TP.HCM: Mua đất nền dự án, sau 11 năm bị mất quyền

Văn Dũng Thứ hai, ngày 13/04/2020 14:02 PM (GMT+7)
Sau 11 năm mua đất phân lô của Công ty Hoàng Hải, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đến nay, 601 khách hàng bỗng tá hoả, vì đất của mình đã bị chuyển quyền sang cho người khác.
Bình luận 0

Tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP.HCM vừa xảy ra vụ việc có 601 người dân mua đất phân lô tại dự án Khu dân cư Hoàng Hải đã 11 năm nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều lô đất tại dự án đó lại được chuyển nhượng cho nhiều người khác và ra sổ. Điều này khiến 601 người dân bị mất chủ quyền đất của mình.

Theo phản ánh của nhóm khách hàng, năm 2009, khu đất tại ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn được Công ty TNHH Hoàng Hải (sau này là Công ty Cổ phần Hoàng Hải) phân lô bán nền cho 601 người dân. Sau đó không lâu, ông Ngô Quang Trưởng – Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Hải bị bắt giam vì liên quan đến vụ án thuê người sát hại cấp dưới của mình là ông Đặng Xuân Sĩ và chết ở trong tù vì bệnh ung thư.

img

Khu dân cư Hoàng Hải sau 11 năm bán cho người dân, vẫn là bãi đất hoang. 

Thời điểm này, bà Võ Thị Quỳnh Vân - Giám đốc của Công ty Hoàng Hải đã rút vốn của mình bằng 15ha đất ra khỏi công ty và thành lập Công ty Thành Sơn, đồng thời xin cập nhật lại giấy tờ, đứng tên quyền sử dụng các lô đất của Công ty Hoàng Hải.

Điều này khiến hàng trăm khách hàng tỏ ra hoang mang, lo lắng vì tất cả sổ đỏ đều đứng tên bà Vân.

Bà Vũ Thị Bích Loan (ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) là một trong số hàng trăm khách hàng mua đất tại dự án Khu dân cư Hoàng Hải cho biết, lô đất của bà mua được 11 năm, nhưng đến nay vẫn là bãi đất hoang, không được cấp sổ và không thể xây dựng nhà cửa được.

Còn trường hợp của ông Vũ Văn Hà (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM) thì không thể làm sổ đỏ trên chính mảnh đất của mình đã bỏ tiền ra mua bởi UBND huyện Hóc Môn cho biết lô đất của ông đã được chuyển quyền sở hữu sang Công ty Thành Sơn.

Trao đổi với báo chí, ông Dương Văn Phúc – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn cho biết, khi bà Vân rút vốn bằng 15ha đất tại Khu dân cư Hoàng Hải và xin cấp chứng nhận quyền sử dụng đất mang mình khoảng 7ha.

Hiện nay, UBND huyện Hóc Môn đang tiến hành rà soát lại, phân loại để có báo cáo với UBND TP.HCM đưa ra hướng xử lý sớm nhất cho người dân.

Đại diện UBND huyện Hóc Môn cho biết đang hợp tác với Cục Cảnh sát Kinh tế (C03) Bộ Công an để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra. UBND TP.HCM cũng đã lập một tổ công tác riêng do Thanh tra Thành phố chủ trì, cùng với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp giải quyết vụ việc phức tạp này.

img

Nhiều hộ dân đã mua đất của Công ty Hoàng Hải tỏ ra bức xúc, vì đất của mình mua, nhưng đã bị mất chủ quyền. Ảnh chụp thời điểm cuối năm 2019

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV báo điện tử Dân Việt, bà Võ Thị Quỳnh Vân – chủ Công ty Thành Sơn khẳng định, bà làm đúng pháp luật, 601 hộ dân đang khiếu kiện vì mất chủ quyền đất không liên quan đến mình.

Theo bà Vân, đầu năm 2009, bà góp 64 tỷ đồng để mua 15ha đất của Công ty Hoàng Hải và trở thành cổ đông lớn của công ty. Bà Vân giữ chức vụ Tổng giám đốc, ông Ngô Quang Trưởng làm Chủ tịch HĐQT.

Sau đó, ông Trưởng đã lập ra dự án Khu dân cư Hoàng Hải tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn; nhưng không được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặc dù vậy, ông Trưởng vẫn cố tình phân lô, bán chui hàng trăm nền đất tại “dự án” này cho nhiều người để thu lợi bất chính.  

Ngày 15/10/2009, Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM có thông báo về việc giải thể Công ty Cổ phần Hoàng Hải. Sau đó, Công ty Hoàng Hải đã tổ chức họp Hội đồng quản trị và thống nhất trả 15ha đất của công ty cho bà Vân tương ứng với số tiền 64 tỷ mà bà đã góp vào.

Ngày 19/11/2009 Ngô Quang Trưởng bị bắt vì có vai trò chủ mưu trong việc thuê nhóm xã hội đen giết chết ông Đặng Xuân Sĩ - nguyên  Phó Giám đốc của Công ty Hoàng Hải, vì ông Sĩ đã làm đơn tố cáo hành vi phân lô, bán nền trái phép trên đất nông nghiệp của ông Trưởng.

Sau đó, khu đất tại dự án đã bị thanh tra và chuyển sang cơ quan điều tra. Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, UBND TP.HCM đã họp và xin ý kiến của Thường vụ Thành uỷ, HĐND và Sở Tư pháp về việc trả lại 15ha đất cho bà Võ Thị Quỳnh Vân theo đúng luật công ty cổ phần.

"Tôi cùng tổ công tác Hoàng Hải (do UBND TP.HCM lập ra để xử lý vụ việc của Công ty Hoàng Hải) cùng chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều cuộc họp",bà Vân khẳng định.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem