Báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM về công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, cho biết bình quân số vụ vi phạm trên 1 ngày trong 4 năm qua đã có chiều hướng giảm so với thời điểm trước khi ban hành Chỉ thị số 23 (tháng 7/2019). Việc quản lý trật tự xây dựng tại TP.HCM không phát sinh điểm nóng, phức tạp về vi phạm trật tự xây dựng.
Cụ thể, số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM, trước khi Chỉ thị 23 ban hành, 6 tháng đầu năm 2019, toàn TP.HCM có 1.599 trường hợp vi phạm xây dựng, bình quân 8,5 vụ/ngày.
Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị 23, trong khoảng thời gian từ ngày 15/7/2019 đến ngày 15/4/2023, tổng số trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn là 2.631. Số vụ vi phạm xây dựng bình quân mỗi ngày còn 1,9 vụ/ngày, tỷ lệ giảm 77,81%.
Đáng chú ý, số trường hợp vi phạm xây dựng tại TP.HCM 4 tháng đầu năm 2023 chỉ có 110 vụ. Trong đó, 57 trường hợp sai phép và 53 trường hợp không phép, bình quân 0,92 vụ/ngày. So với trước khi Chỉ thị 23 ban hành, số vụ vi phạm trật tự xây dựng giảm 89,2%.
Thực tế, nhiều giải pháp đã được ngành xây dựng thực hiện để kéo giảm vi phạm trật tự xây dựng, bao gồm các giải pháp về quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất. Đặc biệt, các cơ quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng tăng cường quản lý hoạt động hành nghề của các tổ chức tham gia hoạt động xây dựng, giám sát, kiểm tra bằng công nghệ...
Thanh tra thành phố đã kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục các thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai xây dựng tại các địa bàn "nóng" như TP.Thủ Đức, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi. Các kết luận thanh tra về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại các địa bàn trên đến nay đã được các cơ quan thực hiện xong hơn 60% (riêng TP.Thủ Đức là gần 90%).
Các quận huyện cũng xây dựng phần mềm trực tuyến, đường dây nóng... về quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng, để tiếp nhận ý kiến người dân, xử lý các vi phạm.
Đáng chú ý, trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã kiến nghị tạm ngừng cung cấp các dịch vụ liên quan (điện, nước, viễn thông...), nhằm ngăn chặn các trường hợp cố tình vi phạm, tiếp tục thi công, dẫn đến khó khăn trong công tác xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, giải pháp này chưa thực hiện được, do vướng Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật hiện hành không quy định ngừng cung cấp điện, nước khi xử lý vi phạm hành chính.
Lễ chào cờ không chỉ là một nghi thức quan trọng, được xem là một nghi lễ truyền thống, mà còn là một cách thể hiện tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc, tự hào về bản sắc văn hóa của mỗi người con đất Việt.
Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.
Honda Việt Nam đang thực hiện đợt triệu hồi 221 xe mô tô phân khối lớn Gold Wing và CBR1000RR được nhập khẩu từ Nhật Bản để kiểm tra và khắc phục lỗi hệ thống bơm xăng.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) đang ráo riết điều tra vụ khoảng 3 triệu ô tô Honda có thể gặp trục trặc kỹ thuật ở hệ thống thắng. Reuters cho biết có khẳ năng Honda sẽ phải triệu hồi để khắc phục.
Trong bối cảnh ngành hàng không đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt tàu bay nghiêm trọng, dẫn đến việc giá vé máy bay tăng cao. Các hãng đang nỗ lực ứng phó bằng cách tăng cường bay đêm, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.