TP.HCM xuất hiện những sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, độc, lạ ở các huyện nông thôn mới

Trần Đáng Thứ ba, ngày 18/10/2022 09:13 AM (GMT+7)
Nắm được xu thế du khách rất quan tâm đến loại hình sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, ngành du lịch TP.HCM đã hình thành nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc, lạ ở các huyện để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách, gắn với phát triển nông thôn mới.
Bình luận 0

Hiện, ngành du lịch TP.HCM đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp, như: Ẩm thực đồng quê, chuyên đề, nguồn cội, làng nghề, nhà vườn, sinh thái…ở các huyện nông thôn mới Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ.

TP.HCM xuất hiện những sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, độc, lạ - Ảnh 1.

Du khách trải nghiệp sản phẩm du lịch nông nghiệp trải nghiệm ở Khu du lịch sinh thái Dần Xây, huyện Cần Giờ. Ảnh: Trần Đáng

Xuất hiện nhiều sản phẩm du lịch nông nghiệp mới, lạ ở huyện nông thôn mới

Trong đó, huyện Cần Giờ đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp; thành lập tổ hợp tác du lịch cộng đồng tại ấp Thiềng Liềng với các dịch vụ ăn uống, lưu trú, trải nghiệm làm muối, đánh bắt hải sản, thưởng thức đờn ca tài tử…

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch địa phương, huyện Cần Giờ đã phối hợp Sở Du lịch, các doanh nghiệp lữ hành TP.HCM tổ chức khảo sát các tour, tuyến du lịch đường bộ, đường sông, đường bộ kết hợp đường sông để đưa vào khai thác, cụ thể như tuyến Sài Gòn - Cần Giờ - Thạnh An, tuyến Dần Xây - bến đò Đồng Hòa, tuyến Rừng phòng hộ - Vàm Sát - Trung tâm Triển lãm yến sào Việt Nam Việt Linh...

Vừa qua, tại chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" số tháng 10/2022 với chủ đề “Phát huy giá trị lịch sử - văn hóa trong phát triển du lịch tại TPHCM”, các chuyên gia đánh giá tiềm năng và dư địa để TPHCM khai thác và phát triển du lịch di sản văn hóa còn rất lớn, cần giải pháp để khai thác. TP.HCM cần đánh giá lại hiệu quả việc triển khai các sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng của từng địa phương trong thời gian qua.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết, trong Chiến lược phát triển du lịch TP đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Sở Du lịch tham mưu xác định sản phẩm du lịch văn hoá - lịch sử là một trong các sản phẩm chính của du lịch TP. Sở Du lịch sẽ tham mưu kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch văn hoá lịch sử giai đoạn 2023 – 2025 và 2026 – 2030 sau khi chiến lược được công bố.

Đối với huyện Củ Chi, để phát triển hiệu quả loại hình du lịch đường sông, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Thị Hằng kiến nghị, TP điều chỉnh quy hoạch 10 phân khu ven sông Sài Gòn hiện đang được quy hoạch khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn sang quy hoạch khu đô thị sinh thái thông minh.

TP.HCM xuất hiện những sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, độc, lạ - Ảnh 2.

Thích thú với sản phẩm du lịch nông nghiệp tập làm bánh tráng ở làng nghề tại Củ Chi. Ảnh: Trần Đáng

Bà Hằng cũng đề nghị, TP tăng chỉ tiêu dân số khu vực này lên 200.000 dân, tăng tỷ lệ đất ở lên 30 - 40% để thu hút đầu tư xây dựng và phát triển du lịch sinh thái phục vụ cho du khách tham quan cũng như phát huy hiệu quả những thuận lợi của huyện Củ Chi để phát triển du lịch, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Khắc phục những yếu kém để phát triển du lịch nông nghiệp

Theo Sở Du lịch TP.HCM, tốc độ tăng trưởng nhu cầu khách tham quan, trải nghiệm ở khu vực nông thôn mỗi năm ước tính 20 - 30%. Trong năm 2020, lượt khách tham quan đến các điểm du lịch nông nghiệp đạt khoảng 1,8 triệu lượt.

Tại chương trình, Trưởng ban Văn hoá và Xã hội HĐND TP.HCM Cao Thanh Bình đề nghị UBND TP.HCM cần khắc phục những yếu kém tồn tại ảnh hưởng đến việc thu hút du khách liên quan đến các vấn đề như: Cơ sở hạ tầng giao thông; bến bãi, công trình tiện ích, chất lượng nguồn nhân lực, các cơ chế chính sách hỗ trợ, công tác quảng bá, tổ chức sự kiện gắn kết các hoạt động du lịch di sản vật thể và phi vật thể, qua đó từng bước hoàn thiện hơn nữa về mọi mặt nhằm nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch di sản trên địa bàn TP.

TP.HCM xuất hiện những sản phẩm du lịch nông nghiệp hấp dẫn, độc, lạ - Ảnh 2.

Ngành du lịch TP.HCM đang xây dựng những sản phẩm du lịch nông nghiệp độc, lạ ở các huyện nông thôn mới phục vụ du khách. Ảnh: Trần Đáng

Đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội để đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch di sản thành sản phẩm du lịch đặc trưng của TPHCM…

Theo TS. Phạm Thị Lý (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), để phát triển du nông nghiệp, TP cần xây dựng những sản phẩm du lịch nông nghiệp đa dạng, độc đáo và hấp dẫn; cung cấp do du khách trải nghiệm và kiến thức nông nghiệp địa phương;…


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem