TP.HCM nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong những ngày cuối năm

Mỹ Quỳnh Thứ ba, ngày 07/12/2021 06:00 AM (GMT+7)
Hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được gửi đến cho trung tâm dịch vụ việc làm ngày một nhiều. Trong tháng cuối cùng của năm 2021, đơn vị này đang nỗ lực hết sức để giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.
Bình luận 0

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM tất bật giải quyết hồ sơ trong những ngày cuối năm

Hồ sơ chồng chất, nhân viên nỗ lực thực hiện

Theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM (đường Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh) vẫn chưa mở cửa tiếp người lao động trở lại. Tại cổng trung tâm, thi thoảng có người lao động đến để nộp hồ sơ, hỏi cách thức thực hiện hoặc hỏi kết quả duyệt hồ sơ…

Bên trong trung tâm, hồ sơ được người lao động gửi đến qua đường rất nhiều, chất thành từng chồng cao. Các nhân viên trung tâm miệt mài làm việc, trả lời điện thoại, tư vấn cho người lao động.

TP.HCM nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong những ngày cuối năm - Ảnh 2.

Hồ sơ người lao động gửi lên trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM được xếp thành từng chồng cao. Ảnh: Thiên Tường

Theo một lãnh đạo tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đúng quy định, Trung tâm vẫn tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện chứ chưa nhận hồ sơ trực tiếp.

"Trung tâm là nơi giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật cho người lao động toàn thành phố nên số lượng hồ sơ đổ về rất nhiều. Thời gian qua, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp đúng quy định, kịp thời giúp người lao động thất nghiệp ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là giai đoạn người lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19" – lãnh đạo trung tâm cho biết.

TP.HCM nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong những ngày cuối năm - Ảnh 3.

Nhân viên tại Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM đang giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Ảnh Thiên Tường

Được biết, người lao động sẽ gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp)… bằng thư đảm bảo qua đường bưu điện đến các điểm tiếp nhận của Trung tâm tại Quận Bình Thạnh, Quận 4, Quận 6, Quận 12, Quận Tân Bình, Huyện Củ Chi và Thành phố Thủ Đức.

Thời hạn giải quyết căn cứ vào ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Trên website www.vieclamhcm.net của Trung tâm cũng thường xuyên đăng tải các thông tin hướng dẫn, mẫu biểu theo quy định cũng như số điện thoại các đường dây nóng để tiếp nhận, giải đáp thông tin nhằm hỗ trợ kịp thời người lao động.

Hài lòng với sự hỗ trợ kịp thời

Chia sẻ với phóng viên Dân Việt về quá trình gửi hồ sơ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp, chị Đinh Thị Hòa (ngụ quận 6, TP.HCM) cho biết, sau khi nghỉ việc ở công ty cũ, chị gửi hồ sơ làm bảo hiểm theo hướng dẫn của trung tâm dịch vụ việc làm qua đường bưu điện. Tuy nhiên, do trục trặc vì hồ sơ chưa đầy đủ nên chị phải kéo dài thời gian giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.

"Sau khi tôi gửi hồ sơ lên bảo hiểm thì nhận được phản hồi là hồ sơ của tôi bị thiếu mất hai năm. Phía trung tâm đã hướng dẫn tôi về công ty cũ để xin chốt và cấp tờ rời, sau đó gửi hồ sơ lên lại. Tuy nhiên, do thời điểm đó dịch bệnh phức tạp nên tôi mất một khoảng thời gian sau mới gửi hồ sơ lên được. Rất may, sau khoảng 20 ngày, tôi nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, thẻ BHYT, thẻ ATM".

TP.HCM nỗ lực giải quyết bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong những ngày cuối năm - Ảnh 4.

Người lao động đến trung tâm để hỏi quy trình thực hiện khi chưa mở cửa trở lại. Ảnh: Thiên Tường

Tương tự, anh Trần Văn Hải (ngụ quận 12) cho biết, dù có một chút khó khăn khi làm hồ sơ và gửi qua đường bưu điện trong thời điểm giãn cách xã hội nhưng cuối cùng anh đã nhận được trợ cấp thất nghiệp đúng lúc cần nhất.

"Trong đợt dịch vừa rồi tôi gặp khó khăn đủ kiểu. Vừa không có việc làm, vừa bị giãn cách nên chẳng đi được đâu cả. May mắn là công ty hỗ trợ làm hồ sơ, giấy tờ liên quan nên tôi kịp gửi lên trung tâm.

Thời điểm đó, khó khăn nhất là làm sao để ra ngoài đi gửi thư vì thành phố yêu cầu ai ở đâu ở yên đó, chỉ những người có giấy tờ đi đường mới được ra ngoài. Tôi phải vận dụng hết quan hệ để nhờ người đi gửi dùm. Nhờ hồ sơ đầy đủ, không phải chỉnh sửa nên tôi nhận được trợ cấp rất nhanh, đúng vào lúc cần tiền nhất. Thật sự tôi thấy hài lòng" – anh Hải cho biết.

Theo trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, tính đến cuối tháng 11/2021, Trung tâm đã tiếp nhận 111.382 người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Kể từ đầu tháng 10/2021 khi TP.HCM nới lỏng giãn cách, tái thiết lập cuộc sống "bình thường mới", lượng hồ sơ yêu cầu trợ cấp thất nghiệp tăng lên nhiều hơn trước.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM lưu ý, người lao động cần gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, thông báo có việc làm (chấm dứt hưởng TCTN).…. theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến một trong các điểm tiếp nhận của Trung tâm.

Khi nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp cần điền đầy đủ thông tin vào mẫu số 16 và kèm theo giấy hẹn trả kết quả (nếu có) gửi theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các điểm tiếp nhận.

Đối với người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, vui lòng liên hệ Bảo hiểm xã hội Thành phố Thủ Đức và Bảo hiểm xã hội quận, huyện để được hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện (Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh không phải là cơ quan thực hiện giải quyết hỗ trợ).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem