TP.HCM: Tuyến metro số 1 đang gặp phải những khó khăn gì?

Chinh Hoàng Thứ sáu, ngày 08/04/2022 14:50 PM (GMT+7)
Đường về đích của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đang gặp phải hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động… khiến dự án này thêm một lần lỗi hẹn về đích.
Bình luận 0
TP.HCM: Tuyến metro số 1 đang gặp phải những khó khăn gì? - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 hiện đạt khoảng 90% khối lượng dự kiến đưa vào hoạt động trong năm nay, tuy nhiên dự án này đang gặp phải những khó khăn nguy cơ trễ hẹn. Ảnh: Chinh Hoàng

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), dự án tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, trong đó vốn ODA chiếm hơn 38.200 tỷ đồng, gồm hơn 14.333 tỷ đồng vốn cấp phát và gần 23.932 tỷ đồng vốn vay lại.

Đến nay, vốn ODA từ trung ương cấp phát cho tuyến metro số 1 đã được giải ngân hơn 10.340 tỷ đồng, giá trị vốn còn lại chưa giải ngân là hơn 3.987 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án chỉ là 1.704 tỉ đồng (đạt 43% nhu cầu).

UBND TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư bố trí bổ sung số vốn ODA cấp phát còn thiếu là 2.283 tỷ đồng nhưng vấn chưa được chấp thuận.

TP.HCM: Tuyến metro số 1 đang gặp phải những khó khăn gì? - Ảnh 2.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km bao gồm 14 nhà ga, trong đó có 11 nhà ga trên cao (chủ yếu dọc theo trục xa lộ Hà Nội), 3 nhà ga ngầm khu vực trung tâm: Ba Son, Nhà hát Thành phố và Bến Thành. Ảnh: Chinh Hoàng

Cũng theo MAUR, việc chậm ký kết phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng Tư vấn chung) đã ảnh hưởng đến nhiều đầu việc quan trọng của tuyến metro số 1 như: tư vấn, đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga, lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin...

Năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án metro số 1, trị giá gần 1.300 tỷ đồng. Hợp đồng được ký dựa trên tiến độ dự kiến ban đầu của công trình với thời gian hoàn thành năm 2015. 

Dự án sau đó gặp nhiều vướng mắc, phải điều chỉnh thời gian hoàn thành, dẫn đến hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc, phải bổ sung các phụ lục hợp đồng. Từ năm 2009 đến 2017, MAUR ký kết với liên danh NJPT 18 phụ lục, riêng phụ lục hợp đồng số 19 từ tháng 4/2017 đến nay chưa xong.

Trước đó, do quá trình chờ ký phụ lục số 19 kéo dài, cuối năm 2020 liên danh NJPT đã ngưng đào tạo 58 học viên lái tàu của tuyến metro số 1. Tháng 7/2021, liên danh NJPT cũng tạm dừng một số dịch vụ cho dự án. Đại diện MAUR cho biết, đã kiến nghị UBND TP.HCM sớm xem xét, phê duyệt dự toán chi phí phát sinh tư vấn chung tuyến metro số 1 khoảng 1.669 tỷ đồng, để có cơ sở ký hợp đồng số 19 tiếp tục các dịch vụ.

Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM Hà Ngọc Trường cho biết: Các vướng mắc của tuyến metro số 1 cần phải sớm tháo gỡ. Trong đó, làm sao phải đẩy nhanh tiến trình khắc phục kỹ thuật vụ gối cầu và sớm chạy thử đoạn trên cao trong năm nay. Ngoài ra, dự án đang tăng tốc về đích, do đó TP.HCM cùng các bộ ngành cũng cần phải chủ động tháo gỡ các thủ tục giải ngân cho chủ đầu tư, tránh chuyện có tiền mà không tiêu được.

"Từ lúc phê duyệt dự án đến nay đã 15 năm. Quá trình thực hiện nhiều vướng mắc về cơ chế, thủ tục. Người dân chờ đợi tuyến metro đầu tiên của TP.HCM quá lâu rồi, không thể chậm hơn nữa", ông Trường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem