Sẽ hoàn thành tuyến metro số 1 vào dịp 30/4

Ngày 6/4, được sự tạo điều kiện của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), PV Báo NTNN/ Dân Việt đã xuống lòng đất, nơi mỗi ngày có hàng nghìn người thay nhau làm việc 3 ca suốt cả ngày đêm cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. 

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012.

Thông tin mới nhất PV ghi nhận được, có 2/3 nhà ga ngầm của tuyến metro số 1 là ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son dự kiến hoàn thành dịp lễ 30/4 này. Đây là những hạng mục được ví như "trái tim" của công trình metro bởi quá trình thi công không chỉ áp dụng kỹ thuật, máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư phải tính toán chính xác từng chi tiết mà còn phải trải qua nhiều khó khăn, phức tạp về địa chất, địa hình, bảo tồn các công trình kiến trúc quan trọng của TP.HCM.

img
img
img
img
img
img

Nhà ga Ba Son đang khẩn trương hoàn thành những hạng mục còn lại. Cơ bản, sảnh đón khách của nhà ga và tuyến đường sắt đã hoàn thành.

Ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó trưởng ban Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), cho biết khối lượng tích lũy của gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đến đầu tháng 3 ước đạt 93,36% và toàn tuyến metro số 1 đạt 82,37%.

Cũng theo ông Huỳnh Hồng Thanh, công việc thi công tái lập cảnh quan tạm thời bên trên nhà ga Ba Son đang khẩn trương hoàn tất, các tầng bên dưới mặt đất cũng đang gấp rút thi công hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành cơ bản trước ngày 30/4 này; đồng thời tháo dỡ hàng rào nhà ga Nhà hát Thành phố trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur).

Tuyến metro số 1 đang gấp rút "về đích" - Ảnh 2.

Hai đường ray phân chia tàu đến - tàu đi tại ga Ba Son.

Ngoài gói CP1b, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) cũng đạt 91,13%, gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 84,8%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe...) đạt 66,6%.

Cũng theo ông Thanh, từ nay đến tháng 7/2021 sẽ nhập khẩu thêm 4 đoàn tàu metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM. Công tác chạy thử các đoàn tàu đã đưa về Việt Nam vẫn đang tiếp tục được triển khai tại depot Long Bình (Thành phố Thủ Đức).

Bên trong nhà ga Ba Son.

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ trên công trường

Tại công trường nhà ga Ba Son, không khí làm việc của 293 công nhân, kỹ sư đang rất khẩn trương. Bên trên khu vực nhà ga, xe lu, máy xúc hoạt động liên tục để tái lập mặt bằng, hệ thống thoát nước mặt, nhà lạnh, hệ thống thông gió, phần đường và vỉa hè cũng đã hoàn tất.

Phía dưới nhà ga ngầm, việc thi công càng khẩn trương hơn để hoàn thiện các hạng mục như bậc tam cấp lối lên xuống, hạng mục cơ - điện, hệ thống điều hòa, chiếu sáng…

img
img
img
img
img
img
img

Không khí thi công đang rất gấp rút, khẩn trương để nhà ga hoàn thiện vào dịp 30/4 tới.

Theo thiết kế, nhà ga Ba Son có chiều dài 240m, chiều rộng trung bình khoảng 35m; hai tầng hầm có độ sâu 17m âm dưới lòng đất. Tầng 1 gồm các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động…), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách; Tầng 2, sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Nhà ga gồm 5 lối lên và xuống để hành khách tiếp cận với đoàn tàu.

Nhà ga ngầm Ba Son được thi công theo phương pháp đào hở, phần cuối của nhà ga là đoạn ngầm dài 780m được nối vào nhà ga Nhà hát thành phố, thi công bằng khiên đào (TBM). Nhà ga Ba Son cùng với ga Nhà hát thành phố và ga trung tâm Bến Thành là bộ ba ga ngầm của tuyến metro số 1.

img
img
img
img
img
img

Đường ray nối giữa ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố được thi công hoàn toàn bằng robot, mái vòm gồm các mảng betong được cố định bằng các con vít khổng lồ.

Khác với ga Ba Son, ga Nhà hát Thành phố gồm 4 tầng: tầng B1 sẽ có các trang thiết bị phục vụ hành khách (sảnh đợi, máy bán vé, cổng thu phí tự động, …), phòng hướng dẫn thông tin cho hành khách. 3 tầng còn lại của ga Nhà hát Thành phố gồm: Tầng 2 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách; Tầng 3 là tầng trang thiết bị cho nhân viên ga, trung tâm kiểm soát thảm họa, khu vực nghỉ ngơi và các phòng thiết bị điện, máy điều hòa không khí và hệ thống thông gió, phòng cơ điện (hệ thống bơm nước thải), các ống thông gió của nhà ga; Tầng 4 là sân ga, nơi có tàu dừng, đỗ để đón và trả khách.

Đây là đoạn ngầm độc đáo khi xuyên qua lòng trung tâm TP.HCM giữa hàng chục công trình cao tầng vây kín xung quanh. Riêng 3 tầng còn lại tiến độ thi công đạt hơn 80%.

Tuyến metro số 1 đang gấp rút "về đích" - Ảnh 6.

Ga Nhà hát Thành phố cơ bản đã hoàn thành.

Tính đến nay, nhà ga này cơ bản đã hoàn tất. Hiện các đơn vị đang tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như: lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... trên toàn tuyến và lắp đặt trang thiết bị, hoàn thiện tại các nhà ga

Trước đó, tháng 4/2020, toàn bộ mặt bằng bên trên của Nhà ga Nhà hát thành phố cũng đã thi công hoàn thiện, thảm xanh và được Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM hoàn trả lại cho thành phố để phục vụ nhu cầu lưu thông đi lại của người dân.

img
img
img
img
img

Nét đẹp trên công trường xây dựng và phút nghỉ ngơi của người thợ.

Trong năm 2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị đặt mục tiêu sẽ triển khai vận hành thử nghiệm đoàn tàu tại khu vực depot Long Bình vào quý II/2021; phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 hoàn thiện tổ chức và triển khai vận hành, khai thác; cơ bản hoàn tất thi công Dự án và đưa vào vận hành khai thác thương mại vào quý IV/2021.

Cận cảnh tuyến đường sắt Ba Son - Nhà hát Thành phố.

 

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem