Ngoài bánh tráng, xã Phú Hòa Đông (Củ Chi) đang xây dựng những sản phẩm OCOP, như: Bún làm từ khoai lang, thanh long, dưa hấu, nghệ vàng...
Từ suy nghĩ đơn thuần giúp "giải cứu" dưa hấu và thanh long, khoai lang tím do ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông) đã tạo ra sản phẩm bánh tráng, bún tươi, bún khô từ các nguyên liệu này.
Sản phẩm của công ty đã chào hàng sang các thị trường khó tính, như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.
Tại Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, chuyên cung cấp các sản phẩm mật ong, đang đưa những sản phẩm uy tín trên thương trường tham gia Chương trình OCOP...
Một doanh nghiệp khác ở xã Vĩnh Lộc A có sản phẩm cũng được đánh giá cao về chất lượng là Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Lộc Thọ với sản phẩm mật ông. Phúc Lộc Thọ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu mật ong...
Tại xã Bình Khánh (Cần Giờ), Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) cũng đang xây dựng các sản phẩm từ dừa nước thành OCOP: Mật dừa nước tinh chất và Mật dừa nước cô đặc. Hồ sơ công nhận mật dừa nước của VIETNIPA đang chờ Hội đồng đánh giá, phân hạng...
Tiếp cận thị trường
Bà Nguyễn Thúy Lệ Hằng - cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, qua rà soát, trên địa bàn 5 huyện của thành phố có 124 sản phẩm có tiềm năng tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Văn phòng Điều phối Chương trình NTM TP.HCM đã trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố 22 sản phẩm để gắn sao.
TS Nguyễn Thị Đông (Trường ĐH Kinh tế - Luật) cho rằng, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. "Đến giờ tôi chưa thấy logo sản phẩm OCOP của thành phố, trong khi nhiều tỉnh khác đã làm" - TS Đông chia sẻ.
Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, hội viên nông dân, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) và Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM (Saigon Co.op) phải có chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP của TP.HCM.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn tăng trở lại trong tháng 3/2024 nâng sản lượng xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn trong 3 tháng đầu năm 2024 đạt 944.930 tấn, trị giá 430,44 triệu USD. Đặc biệt, Việt Nam vượt Thái Lan trở thành thị trường cung cấp tinh bột sắn lớn nhất cho Trung Quốc.
Phát huy thành công và hiệu ứng tích cực năm 2023, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) tiếp tục triển khai chuỗi chương trình thực tế “Tham quan nhà máy – Gặt hái mùa vàng” năm 2024 dành cho bà con nông dân, các đại lý đồng hành.
Mảng điện thoại, công nghệ đã bão hòa, đụng thêm kinh tế khó khăn, chủ chuỗi FPT Shop đang chuyển hướng và dồn lực vào mảng chăm sóc sức khỏe. Tổng quy mô thị trường này được dự báo lên tới 21 tỷ USD.
Vài ngày gần đây, giá trứng gia cầm, nhất là trứng gà bán lẻ tại nhiều siêu thị giảm sâu. Ghi nhận của Thế Giới Tiếp Thị cho thấy hệ thống siêu thị nào cũng đồng loạt giảm giá mặt hàng thiết yếu này.
Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết “trộm vía” mảng nhà thuốc vẫn đang tăng trưởng tốt trong bối cảnh ngành hàng công nghệ, ICT đang trong giai đoạn khó khăn.
Giữa cơn sốt giá vàng nhưng hàng loạt tiệm vàng tại TP.HCM bỗng nhiên cửa đóng then cài. Tình hình này diễn ra nhiều tại khu vực quận 5. Vì sao lại như vậy?