TQ: Hưởng ứng "vét sạch bát đĩa" sai cách, nhà hàng gánh họa vì chuyện cái cân

Vương Nam – SCMP Thứ hai, ngày 17/08/2020 05:55 AM (GMT+7)
Một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc đang bị dư luận và mạng xã hội chỉ trích dữ dội vì hưởng ứng chiến dịch “vét sạch bát đĩa” của ông Tập sai cách, khi đề nghị thực khách phải cân trước khi ăn.
Bình luận 0

img

Nhà hàng Trung Quốc bị chỉ trích dữ dội vì đề nghị thực khách tự cân trước khi ăn (ảnh: SCMP)

Chuiyan - nhà hàng thịt nướng nổi tiếng ở Trường Sa, Hồ Nam - cho biết, họ “ủng hộ nhiệt liệt” chiến dịch “vét sạch bát đĩa” của ông Tập Cận Bình và đề nghị thực khách phải lên bàn cân trước khi gọi món.

Những chỉ trích bắt đầu từ hôm 13.8, sau khi nhân viên Chuiyan đặt 2 chiếc cân ở lối ra vào nhà hàng và đề nghị thực khách gọi đồ ăn dựa trên trọng lượng cơ thể.

Hướng dẫn của Chuiyan cho rằng, phụ nữ nặng khoảng 40 kg thì chỉ nên gọi 2 món, ví dụ như thịt bò áp chảo, cá hấp. Trong khi đó, nam giới nặng 70 – 80 thì nên gọi 3 món để “đảm bảo năng lượng hoạt động”.

Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc cho rằng, nhà hàng Chuiyan đã thiếu tôn trọng khách hàng khi “kiểm soát” lượng đồ ăn của họ dựa trên cân nặng. Trên thực tế, lượng thực phẩm cần tiêu thụ hàng ngày của con người không chỉ dựa trên cân nặng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Đã có hơn 300 triệu lượt hashtag trên mạng xã hội Weibo, bày tỏ sự phẫn nộ và buộc nhà hàng Chuiyan phải lên tiếng xin lỗi.

“Có nhiều cách hay hơn để hưởng ứng chiến dịch của ông Tập. Họ đáng lẽ không nên dùng biện pháp phản cảm như vậy”, một người dùng Weibo bình luận.

Tan Yan – chủ sở hữu chuỗi nhà hàng thịt nướng Chuiyan – cho biết, mặc dù nhiều thực khách tỏ ra khó chịu, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận lên bàn cân.

“Khách hàng tự nguyện làm vậy chứ chúng tôi không bao giờ ép họ phải cân. Tuy nhiên, tôi vô cùng xin lỗi nếu bất cứ ai cảm thấy khó chịu”, chủ nhà hàng Chuiyan nói.

img

Trung Quốc tìm cách giảm lãng phí thực phẩm (ảnh: SCMP)

“Ý định của chúng tôi là ủng hộ chiến dịch chống lãng phí thực phẩm của ông Tập và mong muốn khách hàng gọi món một cách hợp lý, đảm bảo sức khỏe. Nhiều khách hàng cũng thích tự cân, đặc biệt là khách nữ. Trọng lượng được gửi qua ứng dụng tới điện thoại chứ không hiển thị lên mặt cân”, nhà hàng Chuiyan đăng trên mạng xã hội Weibo.

Bài đăng của nhà hàng Chuiyan đã thu hút hơn 120 triệu lượt tương tác ở Trung Quốc.

Trước đó, ông Tập Cận Bình cho rằng, tình trạng lãng phí thực phẩm ở Trung Quốc là “gây sốc” và “đáng thất vọng”.

Sau khi ông Tập phát động chiến dịch “vét sạch bát đĩa” nhằm giảm lãng phí thực phẩm, nhiều nhà hàng, truyền thông và hiệp hội dịch vụ ở Trung Quốc đã thể hiện sự hưởng ứng.

Nhiều nhà hàng ở Trung Quốc khuyến khích thực khách gọi số món ít hơn và mang đồ ăn thừa về nhà.

“Chúng ta nên đẩy mạnh tiết kiệm và tránh lãng phí thực phẩm trong quá trình kinh doanh, chế biến, sản xuất”, Hiệp hội dịch vụ ăn uống tỉnh Liêu Ninh khuyến cáo.

Chiến dịch “vét sạch bát đĩa” của ông Tập được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đứng trước nguy cơ mất an ninh lương thực do tác động của dịch Covid-19 và sự tàn phá của lũ lụt.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem