Trải nghiệm Honda Civic sau 1 năm ra mắt: Đâu là những ưu nhược điểm? - Ảnh 1.

Sau 1 năm ra mắt, Honda Civic đã chứng tỏ là mẫu xe hạng C hấp dẫn hàng đầu.

Trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, Honda Civic là một mẫu xe không còn xa lạ với người dùng. Những thế hệ trước, Honda Civic có thiết kế có phần “trẻ quá đà”. Thế nhưng, ở thế hệ thứ 11 này, mẫu xe hạng C của thương hiệu Nhật Bản đã được tiết chế lại hướng đến sự lịch lãm, sang trọng và giá trị cốt lõi là cảm giác lái thì không hao hụt.

Sau 1 năm mở bán, chúng tôi có dịp trải nghiệm lại chiếc Honda Civic thế hệ mới và những ưu nhược điểm của xe sau hơn 12.000km đã lăn bánh.

Honda Civic dành cho người thích lái

Trải qua 11 thế hệ, Honda Civic vẫn giữ nguyên vẹn giá trị vốn có là một chiếc xe hướng đến người ngồi sau vô-lăng. Dù ở thế hệ mới, Honda Civic duy trì hợp số CVT, động cơ tăng áp, nhưng khi chạy ở bất cứ cung đường nào, mẫu xe này vẫn cho thấy sự linh hoạt.

Với cung đường nội đô, Honda Civic không có thấy độ trễ lớn là điểm cộng mà chúng tôi cảm nhận được sau quá trình cầm lái. Hộp số CVT của xe có quãng chuyển số nhanh khiến xe không bị giật cục, điều này vô cùng quan trọng khi đi đường phố. Độ trễ chân ga thấp giúp người lái dễ dàng đẩy chiếc xe về phía trước.

Đường nội đô đông đúc như ở Hà Nội, hơi tiếc là Honda Civic chưa có cảnh báo điểm mù hay camera 360 độ mà chỉ camera Lanwatch quan sát bên phải. Với lái mới, khi cầm lái Honda Civic sẽ phải dành nhiều thời gian làm quen hơn.

Trải nghiệm Honda Civic sau 1 năm ra mắt: Đâu là những ưu nhược điểm? - Ảnh 2.

Honda Civic với điểm nhấn là cảm giác lái hứng khởi.

Khi ra đến đường trường và kích hoạt chế độ lái Sport, Honda Civic thực sự là chiếc xe mang đến trải nghiệm thích thú. Gần như độ trễ không còn, xe tăng tốc nhanh, mượt mà là những gì dễ cảm nhận với hộp số CVT. Với chế lái thể thao, để xe có khả năng bứt tốc tốt, Honda Civic có khả năng giữ tua nhiều hơn.

Để có được điều đó, Honda đã tinh chỉnh lại giúp hộp số CVT của Civic trở nên nhanh nhẹn hơn so với những thế hệ cũ.

Một điểm cộng của Honda Civic nữa đến từ khả năng phản hồi chân ga tốt. Vô-lăng xe có phản hồi chi tiết với mặt đường với bất cứ dao động nào giúp người lái làm chủ chiếc xe dễ dàng hơn.

Cảm giác vô-lăng của Honda Civic rất chân thật khi được siết chặt ở tốc độ cao và mỗi khi vào cua, người lái không cần vất cả mà cảm giác nhẹ nhàng, xe có thể trả lái ngay lập tức khi quay lại đường thẳng.

Khi chạy cao tốc, ưu điểm của Honda Civic đến từ hệ thống an toàn Honda Sensing với kiểm soát hành trình thích ứng.

Trải nghiệm Honda Civic sau 1 năm ra mắt: Đâu là những ưu nhược điểm? - Ảnh 3.

Honda Civic có nhiều công nghệ an toàn giúp việc chạy đường trường dễ dàng hơn.

Công nghệ này cho phép người lái thoải mái hơn khi xe luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước dù bất cứ tốc độ nào. Đồng thời, tính năng hỗ trợ giữ làn sẽ tác động vào vô-lăng khi xe đi lệch.

Đương nhiên, đây sẽ chỉ là công nghệ hỗ trợ, người lái vẫn phải sử dụng vô-lăng, bằng không xe sẽ đưa ra cảnh báo ngay lập tức.

Là chiếc xe thể thao, Honda Civic có hệ thống treo là điểm mà chúng tôi cảm thấy hài lòng khi cầm lái. Hệ thống treo đủ sự cứng vững, chắc chắn khi đánh lái ở tốc độ cao, nhưng hoàn toàn không có cảm giác tiêu cực.

Với nhiều dòng xe thiên về thể thao, hệ thống treo thường sẽ cứng tiêu cực khi đi qua G giảm tốc với những cú thúc vào lưng. Tuy nhiên, Honda Civic gần như không có và khả năng dập tắt dao động của xe tương đối nhanh.

Honda Civic sẽ là chiếc xe không “nịnh tai” người dùng bởi khả năng cách âm chưa thực sự tốt. Tiếng ồn đến từ lốp xe vọng vào khoang lái của Honda Civic vẫn khá lớn và một phần nào đó đến từ môi trường xung quanh. Đây có lẽ là điểm trừ lớn nhất của Honda Civic hiện hành dù đã được cải thiện nhiều so với thế hệ trước.

Honda Civic là xe sedan nên cảm giác bồng bềnh gần như sẽ không xuất hiện như những mẫu SUV. Điều này người dùng có thể cảm nhận rõ nhất khi vận hành ở tốc độ cao và mỗi khi chuyển làn. Khung gầm chắc chắn, trọng tâm thấp giúp Honda Civic không bị văng đuôi, cảm giác người ngồi trong xe luôn ổn định.

Trải nghiệm Honda Civic sau 1 năm ra mắt: Đâu là những ưu nhược điểm? - Ảnh 4.

Honda Civic là chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu dù chạy chế độ thể thao.

Đánh đổi điều đó, Honda Civic có tầm quan sát thấp hơn nhưng khi chọn xe sedan, đây rõ ràng là chi tiết mà người dùng cần chấp nhận.

Ở khả năng tiêu thụ nhiên liệu, Honda Civic mang đến cảm giác lái thể thao, nhưng xe chỉ tiêu tốn 7,5L/100km đường hỗn hợp. Rõ ràng, người dùng khó có thể kiếm 1 chiếc xe nào làm tốt hơn Honda Civic trong phân khúc hạng C ở thời điểm hiện tại.

Tất cả những yếu tố cảm xúc trong vận hành đã giúp Honda Civic vinh dự được nhận Giải thưởng “Vô lăng Xe phổ thông 2022” tại Car Choice Awards 2022 do Hội đồng chuyên môn và các khán giả bình chọn.

Honda Civic trưởng thành hơn trong thiết kế

So với thế hệ trước, Honda Civic luôn bị coi là có ngoại hình quá trẻ trung thì giờ đây, một phong cách già dặn hơn đã được hãng xe Nhật Bản đưa lên sản phẩm của mình.

Với người trẻ, bản Honda Civic RS chính là lựa chọn với nhiều điểm nhấn như la-zăng, gương đen, cánh gió.

img
img
img
img
img

Honda Civic sở hữu ngoại hình lịch lãm hơn.

Điểm cộng của Honda Civic là xe có đèn pha thích ứng tự động điều chỉnh pha/cos khi gặp xe ngược chiều nhằm đảm bảo an toàn hơn. Tuy nhiên, Honda Civic RS cũng chưa được trang bị cảm biến lùi nên mỗi khi lùi chuồng, người lái cần hết sức tập trung.

Nội thất chính là chi tiết mà chúng tôi đánh giá cao nhất trên Honda Civic thế hệ thứ 11 về tính thẩm mỹ. Một khoang lái đủ lịch lãm, thừa trẻ trung và cảm xúc dành cho người dùng. Khả năng hoàn thiện của Honda Civic đúng là không thể chê trong từng chi tiết.

img
img
img
img
img
img
img
img
img

Nội thất Honda Civic chỉn chu, hiện đại và rộng rãi.

Đặc biệt, Honda Civic còn được trang bị hệ thống âm thanh loa Bose mang đến những trải nghiệm thư giãn cho người dùng trên mọi cung đường và giảm bớt tiếng ồn.

Honda Civic còn làm tốt ở không gian hàng ghế thứ 2 rộng rãi với những hành khách có thân hình lớn. Xe vẫn mang đến không gian trần xe, khoảng để chân tốt so với những đối thủ cùng phân khúc.

Nhìn chung, Honda Civic thế hệ thứ 11 đã có bước tiến dài trong thiết kế và cảm giác vận hành vẫn rất ấn tượng. Người dùng được trải nghiệm một chiếc xe thể thao, sang trọng, cảm giác lái tốt, nhiều công nghệ an toàn và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng.

Việc thay đổi thiết kế giúp Honda Civic mở rộng đối tượng khách hàng là những người cần một chiếc xe lịch lãm, song khách hàng trẻ vẫn lựa chọn vì là xe lái hay nhất phân khúc.

Bài và ảnh: Khải Phạm

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem