Sau khi không thể đưa Volkswagen Touareg hoàn toàn mới về Việt Nam do giá bán quá cao thì cuối năm ngoái, màn ra mắt của một cái tên khác là Volkswagen Teramont được nhà phân phối kỳ vọng sẽ khỏa lấp được phân khúc mà hãng còn thiếu, đó là phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn.

Như vậy, phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn không còn là cuộc đua song mã của hai cái tên Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado mà giờ đây nó sẽ trở nên sôi động hơn khi có thêm sự cạnh tranh đầy mạnh mẽ đến từ Volkswagen Teramont, thậm chí cả những đối thủ được dự báo sẽ xuất hiện trong thời gian tới như KIA Telluride hay Hyundai Palisade.

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 1.

Về giá bán, Volkswagen Teramont đang được công bố ở mức 2,349 tỷ đồng. Xét ở khía cạnh này, mẫu xe đến từ Đức có giá bán tốt nhất so với các đối thủ như Ford Explorer (2,366 tỷ đồng) và Toyota Land Cruiser Prado (2,548 tỷ đồng).

Việc các đối thủ không có xe để giao thì Teramont lại xe giao luôn cho khách hàng mà không cần phải bỏ thêm các chi phí để nhận xe sớm cũng đã giúp cho mẫu xe đến từ Volkswagen bước đầu đạt được doanh số như kỳ vọng và dần chiếm được cảm tính khách hàng Việt.

Ngoại thất Volkswagen Teramont 2022 

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 2.

Đầu tiên, Volkswagen xác nhận rằng Teramont là chiếc SUV lớn nhất mà hãng đã tạo ra dựa trên nền tảng khung gầm MQB trứ danh của họ. Với kích thước tổng thể lần lượt là 5.097 x 1.990x 1.777 mm, mẫu xe này sẽ có một khoang nội thất hoàn toàn thoải mái cho 7 người lớn và hành lý đi cùng. Điều mà những chiếc xe SUV 7 chỗ khác thường phải hy sinh một trong hai thứ để đáp ứng yêu cầu người dùng.

Tiếp theo, Teramont không phải là chiếc xe có thể khiến người xem ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thực tế, ngoại hình của mẫu SUV 7 chỗ cỡ lớn này tương đối đơn giản, không màu mè nhưng nó lại toát lên vẻ uy nghi, mạnh mẽ và không bị cảm giác nhanh chán sau một thời gian sử dụng.

img
img

Bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn với những thanh crôm chạy ngang liền mạch với cụm đèn chiếu sáng trước khá mỏng tạo nên hiệu ứng thị giác mạnh về độ rộng và bề thế của chiếc xe. Đây cũng chính là ngôn ngữ thiết kế rất đặc trưng mà thương hiệu Volkswagen đang áp dụng trên những mẫu SUV mới nhất của họ.

Dẫu vậy điểm đáng chú ý nhất ở bên ngoài của VW Teramont không phải từ thiết kế mà chính là công nghệ chiếu sáng Full LED Matrix tương tự như các mẫu xe Audi, chỉ khác ở đây là nó được gọi bằng cái tên nghe có vẻ hay ho hơn - IQ.Light. Trong khi hai đối thủ còn lại của Teramont chỉ dừng ở hệ thống đèn pha LED thông thường. 

Đèn sương mù cũng không được trang bị trên Teramont bởi vốn dĩ nó đã được tích hợp luôn vào hệ thống đèn IQ.Light. Thay vào vị trí đèn sương mù sẽ là hốc gió để gia tăng khí động học cho xe đồng thời còn đóng vai trò giải nhiệt cho bộ lốp xe.

Ở phía bên, VW Teramont được đánh giá là có cách tạo hình ấn tượng với đường gân chạy ngang thân xe nổi bật vẻ cơ bắp. La-zăng kích thước lớn 20 inch hợp kim nhôm 5 chấu kép dù không có phong cách 2 tông màu nhưng không hề bị đơn điệu. 

img
img
img
img

Xe được trang bị kính cách nhiệt tối màu cho hàng ghế sau, đóng mở khóa cảm ứng trên 4 tay nắm cửa, gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện tích hợp xi nhan và đèn rọi cánh cửa. Hơi tiếc, nó lại không có tính năng cảnh báo điểm mù trên gương mà chỉ có gương lồi chống điểm mù dành cho người lái.

Phía sau, thiết kế của VW Teramont có chút gì đó khiến người xem liên tưởng tới Toyota Land Cruiser, nhất là dải viền crôm chạy ngang cửa cốp nối liền cụm đèn hậu cùng tên gọi Teramont được dập nổi trên đó. 

Cụm đèn hậu LED cũng có kiểu dáng mỏng như cụm đèn trước tạo nên sự đồng nhất giữa phía trước và sau. Đáng nói là công nghệ IQ.Light cũng xuất hiện cả ở cụm đèn hậu song khả năng hỗ trợ người lái thì không thể đa dạng như cụm đèn trước. 

Chi tiết ống xả kép đặt ở khu vực cản sau nhìn từ xa trông khá đẹp nhưng thực chất nó lại được tạo ra với mục đích trang trí, trong khi ống xả thật được bố trí ẩn bên trong. Điều đó cho thấy Volkswagen cũng rất biết nắm bắt các xu hướng thiết kế xe hiện đại. 

Cảm biến hỗ trợ đỗ xe được bố trí đầy đủ ở cả phía trước và sau xe. Đáng tiếc, hệ thống Camera 360 lại không phải là trang bị tiêu chuẩn, thay vào đó chỉ là camera lùi khiến VW Teramont hơi bị mất điểm trong mắt khách hàng Việt vốn rất khó tính.

Nội thất Volkswagen Teramont 2022 

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 5.

Phong cách thiết kế nội thất của VW Teramont nhìn chung là đơn giản và gọn gàng giống như cách mà hãng xe Đức đã thể hiện ở phần ngoại thất. Nội thất chủ đạo là tông màu Đen kết hợp với tùy chọn ghế ngồi bọc da Nâu hoặc Đen. Tuy nhiên, chiếc xe trong bài viết là xe Demo lái thử nên có chút khác biệt về màu sắc nội thất.

Nhìn bao quát, khoang lái của Teramont đem đến một bầu không khí cao cấp và sang trọng với các chi tiết ốp giả vân gỗ, mạ crôm và da. Thật không may, cảm giác cao cấp sẽ bị giảm đi khi nhìn gần bởi hầu hết các bề mặt khoang lái được làm từ vật liệu nhựa cứng, thậm chí vô lăng cũng không được bọc da, đặc biệt là so với hầu hết các đối thủ cùng hạng.

img
img
img
img
img
img
img

Về tiện nghi, VW Teramont sở hữu màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, có kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây, wifi và điều khiển bằng cử chỉ. Hệ thống giải trí khá thân thiện với người dùng khi có giao diện menu đơn giản, đồ họa sắc nét và phản hồi nhanh. Các nút bấm vật lý để điều khiển âm thanh và hệ thống điều hòa cũng được đặt ở các vị trí giúp người dùng dễ dàng tùy chỉnh khi đang lái xe.

Ở phía người lái, dù vô lăng nhựa hơi thiếu đi độ sướng khi cầm nắm nhưng may mắn, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10 inch đã bù lại cảm xúc thiếu hụt đó. Nó cho phép hiển thị đa dạng thông tin cho người lái, có thể tùy chọn 10 màu sắc vô cùng sinh động nhưng lại không thay đổi theo tùy chọn các chế độ vận hành khác nhau. 

Ngoài các tiện nghi kể trên, VW Teramont còn có gương chống chói tự động, điều hòa 3 vùng độc lập, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử, sạc không dây, đèn viền nội thất, rèm che nắng hàng ghế sau, dàn âm thanh 8 loa và 6 cổng sạc chuẩn Type C cho các hàng ghế.

Không gian sử dụng Volkswagen Teramont 2022

Như đã nói ở trên, VW Teramont là chiếc SUV 7 chỗ lớn nhất mà hãng xe Đức đã tạo ra, chính vì vậy, không gian dành cho hành khách chắc chắn là thứ mà khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng. Hàng ghế trước rất thoải mái, chỗ để chân và không gian đầu đáp ứng cho cả những người ngồi cao lớn.

Hàng ghế trước chỉnh điện và có nhớ ghế 3 vị trí cho người lái. Tính năng sưởi hàng ghế trước hơi thừa thãi với người dùng ở xứ nhiệt đới như Việt Nam. Nếu đó là tính năng làm mát ghế thì hẳn sẽ phù hợp hơn với khách hàng Việt.

img
img
img
img
img

Hàng ghế thứ 2 cũng rộng rãi tương tự như hàng ghế trước, phù hợp cho cả 3 người lớn ở vị trí này. Hàng ghế thứ 3 dù không quá rộng như 2 hàng ghế trước nhưng hành khách khoảng 1,7m chắc chắn vẫn có được sự dễ chịu ngay cả khi phải di chuyển hành trình dài. Việc di chuyển vào hàng ghế cuối cũng không hề gặp khó khăn.

Khi ngồi đủ 3 hàng ghế, khoang hành lý của VW Teramont vẫn có dung tích 583 lít, thoải mái chứa đồ cho một chuyến đi dã ngoại ngắn ngày. Còn nếu chỉ cần 5 chỗ, khoang hành lý sẽ gia tăng lên mức 1.572 lít khi gập hàng ghế thứ 3 và đạt con số 2.741 lít khi gập cả 2 hàng ghế phía sau xuống. Cốp đóng mở điện nhưng khá thiếu sót khi không có tính năng đá cốp.

Vận hành Volkswagen Teramont 2022

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 8.

Về cơ bản, động cơ phun xăng trực tiếp I-4 2.0 TSI cho công suất 220 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm trên VW Teramont tuy không phải mạnh mẽ nhất nhưng đây cũng là một khối động cơ hoàn toàn có thể đáp ứng được phần lớn nhu cầu của khách hàng đối với một chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn. 

Động cơ có chút ồn ào khi phải thốc ga đột ngột và khả năng vượt xe trên đường cao tốc chưa phải quá nhanh lẹ. Bù lại, trong điều kiện bình thường, người lái sẽ hiếm khi thấy động cơ bị thiếu đi sức mạnh. khả năng chuyển số của hộp số tự động 8 cấp mượt đến mức khó cảm nhận được. 

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 9.

Xe có 4 chế độ lái nhưng mới dừng lại ở việc can thiệp vào vô lăng và hiệu suất động cơ chứ không tinh chỉnh ở hệ thống treo. Khi dừng đỗ, xe khởi hành bắt đầu từ số 2 và rất hiếm khi về số 1, vòng tua máy máy ở vận tốc 120 km/h ở ngưỡng 2000 rpm giúp xe tối ưu được mức tiêu thụ nhiên liệu và độ êm ái. 

Khả năng cách âm từ mặt đường, khoang động cơ và tiếng gió của Teramont tốt đến bất ngờ ngay cả khi chạy ở tốc độ cao hay trên những con đường đầy đá dăm. Ngoài ra, VW Teramont còn có một hệ thống lái trợ lực điện nhạy bén, có độ nặng phù hợp giúp chiếc xe di chuyển linh hoạt trong những khu vực chật hẹp dù đây là một chiếc SUV cỡ lớn. 

Mặc dù sở hữu bộ vành 20 inch nhưng hệ thống treo có khả năng hấp thụ dao động tốt giúp người ngồi trong cảm thấy thân xe luôn ổn định và ít bị rung lắc khi đi qua bề mặt đường xấu. Trong khi, hệ thống phanh cũng làm việc rất hiệu quả, tạo cảm giác an toàn cao.  

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 10.

VW Teramont chính xác không phải là một chiếc SUV chạy địa hình nhưng hệ thống dẫn động bốn bánh 4Motion hoàn toàn có thể xử lý các tình huống chạy trên các điều kiện đường đất hằn lún, bùn lầy trơn trượt mà không gặp vấn đề gì. Khoảng sáng gầm của mẫu xe này cũng khá lớn, ở mức 235 mm. 

Đặc biệt, tầm quan sát phía trước và bên của VW Teramont cực kỳ ấn tượng nhờ phần táp lô thiết kế ngắn giúp vị trí người lái ngồi gần hơn với kính chắn gió trước, từ đó cho phép người lái có thể quan sát phía trước rộng hơn. Điều này rất hữu ích cho người điều khiển trong các tình huống đối mặt với những góc cua gắt.

An toàn Volkswagen Teramont 2022

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 11.

Nếu xét về khía cạnh trang bị an toàn, có thể để ý thấy những mẫu xe Đức nói chung và VW Teramont nói riêng hầu hết chỉ dừng lại ở các trang bị khá cơ bản. Trong khi đó, các đối thủ đều gần như vượt trội VW Teramont ở điểm này, chẳng hạn như cảnh báo điểm mù, camera 360, kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp phía trước, hỗ trợ đỗ xe rảnh tay, hỗ trợ giữ làn,....

Kết luận

Trải nghiệm Volkswagen Teramont 2022: Có gì để đấu Ford Explorer và Toyota Land Cruiser Prado - Ảnh 12.

Volkswagen Teramont không phải là chiếc xe nhanh nhất hay sang trọng nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ lớn nhưng đây là một trong những sự lựa chọn thiết thực nhất dành cho các khách hàng mua xe với mục đích chở đông người mà vẫn đáp ứng tiêu chí thoải mái.

Xét về giá cả, Ford Explorer không quá chênh lệch và có nhiều tính năng hiện đại hơn. Nhưng thực tế, người dùng vẫn phải bỏ thêm tới 300-400 triệu để sở hữu nó và vô hình chung khi so về trang bị thì khách hàng lựa chọn VW Teramont lại không cảm thấy bị đắt. 

Tất nhiên, nếu Volkswagen Việt Nam bổ sung thêm một vài tiện nghi nữa, cộng thêm thương hiệu xe Đức, nhập khẩu từ Mỹ, theo tiêu chuẩn Mỹ thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ có nhiều lý do hơn để nhắm tới Teramont. 

Bài và ảnh: Khải Phạm - Ngô Minh

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem