dd/mm/yyyy

Trang trại lợn sạch tự tin “vượt bão”

Dù đang ở thời điểm “bão” dịch bệnh, nguy hiểm nhất là dịch tả lợn châu Phi vẫn còn phức tạp nhưng các trang trại chăn nuôi lợn an toàn sinh học vẫn tự tin chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm và có lãi đều đều.

Điển hình trong số đó là HTX Nông sản sạch Sơn Phú ở xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, (Hà Nội). Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, nhận thấy mô hình nuôi lợn bằng giun quế rất an toàn và bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, HTX đã kết hợp nuôi giun quế để bổ sung thức ăn cho đàn lợn.

Anh Hà bên trang trại chăn nuôi lợn của mình ở Hà Nội.
Anh Hà bên trang trại chăn nuôi lợn của mình ở Hà Nội.

Anh Nguyễn Văn Hà - Giám đốc HTX Sơn Phú cho hay: Với diện tích nuôi lợn 3ha, HTX đã đầu tư 300m2 để nuôi giun quế, cung cấp nguồn thức ăn giàu dinh dưỡng cho lợn.

Theo tính toán của anh Hà, bình quân 1m2, HTX thả 25 - 30kg giun giống. Nguồn thức ăn của giun lấy từ nguồn phân lợn tại chỗ; 3g phân lợn là đủ cung cấp thức ăn cho 1kg giun giống với thời gian 2 tháng.

"Đặc biệt, lợn ăn giun quế cho chất lượng thịt rất thơm, ngon và sản lượng lợn khi thu hoạch cũng đạt rất cao, lại giúp lợn tăng sức đề kháng, giảm bệnh tật. Ngoài ra, nuôi lợn theo quy mô lớn thì lấy giun làm thức ăn cho lợn sẽ bảo đảm tốt vấn đề về môi trường", anh Hà tiết lộ.

Ngoài cho lợn ăn giun quế, HTX của anh Hà còn bổ sung ngô, đậu tương, rau xanh, bèo, bã bia, cá ủ muối… được trộn theo tỷ lệ nhất định. Thức ăn chăn nuôi hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng chất cấm, không tồn dư kháng sinh.

Theo kinh nghiệm của các thành viên trong HTX, nuôi lợn sạch mất nhiều công chăm sóc hơn so với chăn nuôi các giống lợn bình thường. Bởi thời gian nuôi cho đến lúc xuất chuồng 6 - 7 tháng (lợn thường 3 - 4 tháng). Tuy nhiên, với ưu điểm dễ nuôi, ít bệnh, đẻ nhiều... mô hình nuôi lợn sạch của HTX Sơn Phú đã và đang cung cấp cho thị trường những sản phẩm sạch, an toàn.

Nhiều HTX, nông dân vẫn tự tin chăm sóc heo qua bão dịch.
Nhiều HTX, nông dân vẫn tự tin chăm sóc heo qua bão dịch.

Bên cạnh việc thiết kế khu chuồng trại, HTX Sơn Phú đã đầu tư hệ thống giết mổ nằm gần trang trại chăn nuôi và được trang bị phòng lạnh với đầy đủ các thiết bị hiện đại.

Anh Hà cho biết thêm, trước khi giết mổ, đàn lợn được tắm rửa sạch sẽ ở một ô chuồng. Thịt lợn sau khi mổ được cấp đông ngay tại chỗ. Để bảo đảm sự vận hành xuyên suốt, toàn bộ trang trại được lắp camera giám sát từ khu chế biến thức ăn, chuồng trại chăn nuôi tới khu giết mổ, vận chuyển… Tất cả đã giúp HTX tạo ra sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Khu giết mổ, đóng gói thịt của HTX Sơn Phú được đầu tư khang trang, hiện đại.
Khu giết mổ, đóng gói thịt của HTX Sơn Phú được đầu tư khang trang, hiện đại.

Dù thời điểm này thịt lợn thường khó tiêu thụ nhưng sản phẩm của HTX vẫn được nhiều chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ký hợp đồng thu mua bình thường khoảng 30 con/tháng với giá cao hơn thị trường khoảng trên dưới 10%. Song song với thịt lợn, HTX đã đầu tư máy móc chế biến các sản phẩm liên quan đến thịt lợn như giò, chả, dăm bông… để nâng cao giá trị chăn nuôi", anh Hà chia sẻ.

Đăng Hải