Tranh thủ giá dầu chạm đáy, Trung Quốc mua vào ồ ạt để dự trữ

Huy Nguyễn (Theo Bloomberg) Chủ nhật, ngày 05/04/2020 13:25 PM (GMT+7)
Bắc Kinh đặt mục tiêu 90 ngày nhập khẩu dầu ròng, hoặc có thể được mở rộng đến 180 ngày nếu bao gồm cả kho chứa thương mại, để bổ sung vào kho dự trữ khẩn cấp trong thời điểm giá dầu thế giới đang rơi tự do.
Bình luận 0

Theo các chuyên gia kinh tế và giới nghiên cứu thị trường, Trung Quốc đang tận dụng việc giá dầu sụt giảm chưa từng có từ đầu năm để bơm đầy kho dầu dự trữ với chi phí tối thiểu.

Theo đó, nước nhập khẩu lớn nhất thế giới này đang tận dụng mức giảm 60% trong năm nay để giành lấy các thùng dầu rẻ hơn phục vụ kho dự trữ của mình, đồng thời sử dụng một số công cụ tài chính cần thiết nhằm mua ồ ạt dầu thô với giá rẻ nhất có thể.

img

Trung Quốc tăng cường dự trữ xăng dầu trong bối cảnh giá thành giảm sâu (Nguồn: Bloomberg)

Chính quyền Bắc Kinh đã yêu cầu các cơ quan chính phủ nhanh chóng phối hợp để làm đầy mọi bể chứa. Ngoài các kho dự trữ nhà nước, nước này cũng có thể tận dụng các kho thương mại để trữ dầu, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước bơm đầy bể chứa.

Mục tiêu ban đầu của Trung Quốc là tăng lượng dầu trong kho dự trữ chiến lược lên tương đương 90 ngày nhập khẩu và sẽ mở rộng ra thành 180 ngày nhập khẩu nếu tính cả những kho chứa thương mại.

90 ngày nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tương đương với khoảng 900 triệu thùng, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Bloomberg. Mặc dù quy mô dự trữ nhà nước hiện tại của Trung Quốc chưa được tiết lộ và Bắc Kinh có thể sử dụng một phương pháp khác để tính toán lượng nhập khẩu ròng, tuy nhiên các nhà phân tích và phân tích dầu mỏ ước tính Trung Quốc có thể mua thêm 80 triệu đến 100 triệu thùng trong năm nay.

Mặc dù các giao dịch mua vào như của Trung Quốc có thể giúp giảm bớt một số nguồn cung dư thừa, tuy nhiên một số doanh nghiệp dầu mỏ cho biết động thái này vẫn sẽ không thể bù đắp được tình trạng dư thừa tổng thể do tình trạng cách ly liên quan đến virus corona và cuộc chiến giá cả giữa Ả Rập Saudi và Nga.

Dầu thô Brent, loại dầu chuẩn mực quốc tế, giá dầu thô Brent tăng 13% lên 27,88 USD/thùng vào ngày 2/4.

Hồi tháng 9/2019, Tổng cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc tiết lộ tổng trữ lượng dầu nước này tương đương 80 ngày nhập khẩu. Đến tháng 12, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc cho biết chính phủ muốn tăng dự trữ dầu lên 503 triệu thùng vào cuối năm 2020. Trong khi đó, theo số liệu của chính phủ, Hoa Kỳ hiện đang nắm giữ khoảng 635 triệu thùng trong kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược quốc gia.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem