Trò chuyện với “Sao đỏ” Hồ Minh Hoàng - Đèo Cả

Thứ ba, ngày 24/01/2012 07:00 AM (GMT+7)
Dân Việt - "Cuối năm 2015 sẽ thông xe hầm đường bộ Đèo Cả". Hồ Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Cty cổ phần đầu tư Đèo Cả, một trong 10 “Sao Đỏ” năm 2011 khẳng định chắc nịch với một quyết tâm sắt đá.
Bình luận 0

Nhân dịp Xuân Nhâm Thìn, phóng viên Dân Việt đã “lục vấn” chàng trai Phú Yên nhỏ bé nhưng có lá gan lớn khi dám đánh cược cả sự nghiệp vào dự án hầm đường bộ Đèo Cả .

Lý do Hoàng “ẵm” Sao Đỏ - Giải thưởng dành cho các doanh nghiệp trẻ có nhiều cống hiến - năm nay là gì ?

- Là thực hiện dự án đầu tư hầm đường bộ Đèo Cả theo hình thức BOT và BT. Đây là một dự án được thực hiện với cách thức hoàn toàn mới, của một nhóm doanh nghiệp Việt và hàm chứa khá nhiều yếu tố lần đầu tiên. Đơn cử lần đầu tiên một dự án giao thông có quy mô đặc biệt lớn 15.600 tỉ đồng lại khá hiểm hóc được thực hiện theo hình thức BOT và BT - tiền đề cho hình thức hợp tác công tư.

Lần đầu tiên một nhóm doanh nghiệp Việt dám bỏ toàn bộ tiền vốn để chuẩn bị dự án, nhà nước chỉ trợ giúp về cơ chế. Lần đầu tiên một dự án có ý nghĩa xã hội đặc biệt nhằm thanh toán nỗi kinh hoàng về tai nạn giao thông - Đèo Cả - lại do doanh nghiệp tự tìm nguồn tài trợ nước ngoài thực hiện.

img

Theo nguyên bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng, Đèo Cả là một điểm đen về TNGT kinh hoàng và đã hơn 5 năm trời Bộ GTVT mời gọi đầu tư nhưng chưa có ai quan tâm, mà vốn ngân sách thị hạn hẹp chưa thể đầu tư. Điều gì khiến Hoàng chọn chỗ khó này ?

- Đó là nỗi ám ảnh vì có quá nhiều người bị cướp đi sinh mạng trên Đèo Cả . Tôi vẫn không quên khi tôi còn học đại học, từng có vụ tai nạn xe khách rớt tại Đèo Cả cũng vào dịp Tết với 45 người trên xe hầu hết là sinh viên về quê ăn Tết bị thiệt mạng. Mới đây nhất tháng 10.2011, một xe đầu kéo đi lên Đèo Cả bị tụt dốc (Đèo Cả có độ dốc lớn lại quanh co, nhiều cua chữ Z nên đặc biệt hiểm trở - P.V) chèn lên một phụ nữ đi xe máy khiến hai mẹ con chị thiệt mạng. Tai nạn này cực kỳ thương tâm.

Khi biết tin, bản thân tôi tự hối thúc mình phải nỗ lực nữa, tìm mọi sự trợ giúp để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án. Sớm có hầm đường bộ một ngày, biết đâu cứu được một mạng sống…

Hơn nữa đây là một dự án có hiệu quả kinh tế cao, có khả năng hoàn vốn tốt và hiệu quả phát triển bền vững. Theo đánh giá của phía nhà tài trợ Pháp, dự án được chuẩn bị đầu tư trong vòng hai năm là cực nhanh. Một dự án tương tự tại Pháp có thể mất 4 năm.

Được biết trong quá trình chuẩn bị dự án, Cty CP đầu tư Đèo Cả đã chi khoảng 500 tỉ đồng. Hoàng không sợ “bắn không nên phải đền đạn”?

- Tôi tin vào chính những cảm nhận của mình, muốn chứng tỏ ý chí và lòng quyết tâm của tuổi trẻ. Tôi cũng muốn làm một điều gì đó cho quê hương Phú Yên của tôi, cho Đèo Cả trở nên con đường bình yên, không còn tiếng hiểm trở, cướp đi mạng sống của người dân vô tội. Còn về hiệu quả đầu tư tôi tin vào những cơ sở khoa học mà tư vấn đã tính toán, vào cách huy động sức mạnh tổng hợp của xã hội, cách làm việc theo nhóm năng động và trách nhiệm.

Nếu sợ đã không dám làm. Hầm đường bộ Đèo Cả khó, ai cũng biết nhưng nếu tìm ra được một cách làm mới, có cơ sở khoa học và khả thi sẽ thuyết phục được nhà đầu tư, nhà tài trợ và đặc biệt là Chính phủ. Cả tôi và anh em trong Cty mới được nhận đầy đủ lương từ 8.1.2012 khi dự án được Bộ GTVT phê duyệt quyết định đầu tư. Trước đó chúng tôi phải “cược” 30% lương . Nếu làm không được việc là “out” luôn.

Vậy Hoàng đã thuyết phục nhà đầu tư, nhà tài trợ và Chính phủ bằng cách nào?

- Tôi nghĩ là bằng hiệu quả kinh tế dựa trên cơ sở tính toán khoa học, thực tế cộng với lợi ích xã hội quá lớn của dự án và lòng nhiệt tình, ý chí quyết tâm cũng như trách nhiệm của nhóm thực hiện. Chính nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ủng hộ và đề xuất với Chính phủ cơ chế thực hiện dự án một cách nhanh chóng.

Đây thực sự là những ngọn lửa thử vàng. Với anh Thăng từng là một Sao Đỏ “đàn anh” (Bộ trưởng Đinh La Thăng từng đạt giải thưởng Sao Đỏ năm 2006 - P.V)), tôi thấy mình đang “mắc nợ” lòng tin.

Điều này nghe có vẻ khó hiểu?

- Chả là khi anh Thăng mới về làm Bộ trưởng, chưa biết tôi là ai, tôi đánh liều gửi tin nhắn xin gặp và trình bày về dự án. Quả là “đại ca Sao đỏ”, anh Thăng nhìn thấy ngay tính khai phá của hình thức hợp tác công - tư (PPP) của dự án (Dự án hầm đường bộ Đèo Cả được thực hiện theo hình thức BOT kết hợp BT được đánh giá là một tiền dạng PPP - PV) và khả năng khơi dòng vốn xã hội hóa trong đầu tư cho hạ tầng giao thông nên đã ủng hộ nhiệt tình tới mức tôi cũng bất ngờ.

Anh Thăng quyết định thành lập ngay ban chỉ đạo dự án do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng làm trưởng ban. Đích thân Bộ trưởng liên tục gọi điện kiểm tra tình hình thực hiện dự án. Áp lực lòng tin của Bộ trưởng khiến tôi “ăn nhớ Đèo Cả và ngủ cũng mơ Đèo Cả luôn”, thấy mình không thể không cố gắng cao nhất .

Vậy kết quả của việc “tương tư” Đèo Cả là gì?

- Là ngày 22.11.2011 hai ngân hàng của Pháp đã ký ghi nhớ tài trợ 900 triệu USD cho dự án và ngày 6.1 Bộ trưởng Thăng đã ký quyết định phê duyệt đầu tư. 

Năm 2012 Hoàng dự kiến Đèo Cả sẽ tiến triển đến đâu?

- Hiện Bộ GTVT, Bộ Tài chính và các bộ …đang hoàn thiện thủ tục để trình Chính phủ. Năm 2012 trước hết sẽ thực hiện khâu đền bù GPMB, làm khu tái định cư trước để rút ngắn thời hạn thực hiện dự án, tránh sa vào vết xe đổ chậm tiến độ của nhiều dự án hiện nay. Dự kiến khởi công xây dựng hầm vào qúy 3-2012

Thời điểm thông hầm dự kiến là khi nào?

- Sẽ cố gắng cao nhất để có thể thông xe vào cuối 2015 và khai thác vào 2016.

Xin chúc mừng Hoàng và hy vọng Sao Đỏ sẽ thắp sáng Đèo Cả vào cuối năm 2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem