Trong giỏ của bà nội trợ, hàng Việt ra sao?

Chủ nhật, ngày 06/09/2020 09:03 AM (GMT+7)
Ít nhất cũng chục năm rồi, các mặt hàng thuộc nhóm tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm đông lạnh, sữa, mì gói, đồ hộp… do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất đã cải tiến về mẫu mã, ngon hơn, giá cả phù hợp với thu nhập của phần lớn người lao động nên đã có đất sống.
Bình luận 0

Bây giờ, trong giỏ đi chợ của bà nội trợ, tỷ lệ hàng Việt đã vượt qua tỷ lệ 90%! Có thể khẳng định, những yêu cầu cho bữa cơm gia đình giờ đã được doanh nghiệp Việt đáp ứng trọn vẹn.

Trong giỏ của bà nội trợ, hàng Việt ra sao? - Ảnh 1.

Giỏ của bà nội trợ thời nay hơn 90% là hàng Việt. Ảnh: Quỳnh Nam

Chiếm lĩnh ngành hàng tiêu dùng

Cuối tuần, tại nhiều siêu thị như Co.opmart, Lottle mart, BigC, Vinmart…, các bà nội trợ ríu rít mua sắm cho cả tuần, từ những món đồ ăn tươi cho đến những sản phẩm đóng gói…

Trong xe hàng đã đầy rau tươi, nào cải, muống, bó xôi, bí đỏ… của các nhà sản xuất trong nước, bà Hai (Q. 12) cho biết còn phải mua thêm nhiều mặt hàng khác cho nhu cầu sử dụng cả một tuần. "Nhiều khi mấy cửa hàng tiện lợi sát bên nhà mà có thời gian để mua đâu. Sẵn cuối tuần mua một lần xài cả tuần", bà Hai mau chuyện. Vừa nói chuyện, bà Hai ghé lại gian hàng thực phẩm chế biến mua giò chả của Cầu Tre, mấy lon bò hầm và cá hộp của Vissan, mấy gói mì ăn liền Omachi, 3 miền… đang quảng cáo ra rả trên tivi. "Tôi rất ít khi dùng đồ chế biến sẵn như cá hộp, mì tôm…, nhưng đợt cách ly vừa rồi tích trữ mấy món, ăn thử thấy ngon. Trước đây thử qua các loại mì của Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng thấy mì của Việt Nam ngon hơn mà giá lại rẻ hơn", bà Hai tốt chuyện.

Sữa cũng là mặt hàng được nhiều bà mẹ có thu nhập trung bình lựa chọn tại các siêu thị. Một khách hàng trẻ cho biết, với thu nhập của một nhân viên văn phòng, chị chỉ chọn Dielac vì có mức giá phù hợp với thu nhập. "Có thể các nhãn sữa nước ngoài như Pediasure, Enfagrow A… tốt hơn nhưng lỡ mình làm không ra tiền, làm sao mà mua cho bé uống tiếp. Nghĩ vậy nên thôi".

Tại nhiều siêu thị tiện lợi như Bách Hóa Xanh, Co.opmart…, nhóm mặt hàng chế biến sẵn như bánh kẹo, trà, sữa chua, dầu ăn… phải đến 90% là hàng của các công ty trong nước sản xuất, trong đó có những thương hiệu nước ngoài sản xuất tại Việt Nam. Trao đổi với Thế giới Tiếp thị, bà Nguyễn Thị Ngọc Thương, Giám đốc mua hàng của Bách hóa Xanh cho biết, trong 7.500 mặt hàng đang có mặt tại chuỗi Bách hóa Xanh, trong đó có hơn 90% là hàng Việt. Tỷ lệ này xuất hiện hầu hết ở các ngành hàng, từ nhóm hàng đóng hộp, đông lạnh, cho đến mỹ phẩm…

Mang tên Tây dễ mua

Đối với các sản phẩm hóa mỹ phẩm, một thời khách hàng "đu theo" hàng nhập khẩu, chủ yếu đến từ Thái Lan, Malaysia… Nhưng nay, lại là câu chuyện trái ngược. Nếu như thực phẩm, khách thích  chọn hàng của các công ty Việt, riêng mặt hàng hóa mỹ phẩm khách thích chọn những sản pjhẩm mang tên Tây nhưng được sản xuất tại Việt Nam.

Với nhóm hàng bột giặt, nước rửa chén, sữa tắm, dầu gội…, các bà nội trợ lựa chọn các sản phẩm Omo, Dove, Comfort, Sunsilk, Sunlight, Tide, Ariel… Một mặt các thương hiệu này chi nhiều tiền để quảng cáo, giảm giá, quà tặng… Trong khi đó, các sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước như Lix, Daso, Mỹ Hảo, Net, Vì Dân… lại không được chú ý nhiều. "Một phần các thương hiệu Tây quá phổ biến, một phần là giá cả cạnh tranh cũng như hiệu quả sử dụng. Đã từng dùng bột giặt Lix, nhưng không tốt lắm, nên thôi", một khách hàng tại BigC (Gò Vấp) nhận xét.

Nhóm hàng mỹ phẩm cũng tương tự. Phải đến hơn 90% hàng trên kệ là hàng của các thương hiệu Tây nhưng sản xuất tại Việt Nam với đủ các thể loại chăm sóc sắc đẹp, trong khi tìm "mỏi mắt" cũng không thấy hàng Việt nơi đâu. Muốn mua sản phẩm sữa rửa mặt, cô PG xinh đẹp đon đả giới thiệu các loại sữa rửa mặt của Dove, Ponds, Hazeline… Còn muốn chọn sản phẩm mang tên Ta, cô ái ngại chỉ góc kệ cuối cùng rồi nói rất hững hờ: "Chị lại đó xem giùm em". Trên kệ, chỉ có vài sản phẩm như kem nghệ, sữa rửa mặt nghệ, sữa rửa mặt dưa leo, E100... của Thorakao với mức giá từ 19 - 40.000 đồng/tuýp. "Chị ơi, cái gì đắp lên mặt mình cũng nên cân nhắc một chút, chị xài hàng tốt mới an toàn. Tiền nào của đó", cô PG lúc nãy đảo qua nói nhỏ với tôi.

(Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)

Quỳnh Nam (Nguồn Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem