dd/mm/yyyy

Trồng nấm sạch thủy canh ngay trong nhà hàng

Trồng nấm sạch theo mô hình thủy canh, quy trình canh tác được giám sát bởi hệ thống cảm biến và camera hiện đại lắp đặt ngay trong nhà hàng.

Một công ty ở Mỹ phát triển hệ thống trồng rau thủy canh có thể bố trí tại không gian nhà bếp hay đặt trong những tủ nhựa thẩm mỹ dùng bố trí ngay trong phòng ăn nhà hàng. Hê thống trồng các loại nấm sạch với quy trình canh tác và tăng trưởng được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại.

Các tủ trồng nấm thiết kế thời trang, có thể dùng để trang trí nội thất ngay trong nhà hàng.
Các tủ trồng nấm thiết kế thời trang, có thể dùng để trang trí nội thất ngay trong nhà hàng.

Theo Andrew Carter - nhà sáng lập Smallhold, anh rất quan tâm đến mô hình sản xuất lương thực bền vững trong môi trường đô thị vì nó sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới cho chuỗi cung ứng tại các thành phố. Sau khi thảo luận với những người bạn ở trường đại học, Carter quyết định thực hiện hướng đi riêng bằng cách trồng thí nghiệm nấm dưới tầng hầm và những không gian đô thị phù hợp khác. Tiếp đó anh biến một container vận chuyển thành trang trại nấm lớn và giới thiệu ý tưởng của mình với DeMartino rồi cả hai quyết định hợp tác cùng nhau.

Nấm được trồng trong các tủ nhựa kín trang bị kính ở mặt ngoài. Bên trong tủ gắn một loạt cảm biến và camera nhằm giám sát các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc tăng trưởng như nhiệt độ, độ ẩm, nồng độ CO2, không khí, ánh sáng... Điều này cho phép chuyên gia Smallhold có thể dùng máy tính xách tay kiểm tra tình trạng phát triển của nấm tại bất cứ nhà hàng nào mà họ đặt hệ thống tủ trồng nấm.

Dinh dưỡng cho nấm cung cấp từ những vật liệu tái chế như mùn cưa, bột cà phê, trái cây chín... Ban đầu nấm được trồng trong những kệ nhỏ rồi mới chuyển vào tủ kính trong phòng ăn của nhà hàng, vài ngày sau sẽ bắt đầu thu hoạch. Việc hái nấm tại chỗ giúp tiết giảm thời gian vận chuyển, đảm bảo sản phẩm luôn tươi mới nhất khi lên bàn ăn phục vụ thực khách.

Trồng nấm thủy canh đảm bảo chất lượng và vị tươi ngon.
Trồng nấm thủy canh đảm bảo chất lượng và vị tươi ngon.

Danny Bowien - bếp trưởng đồng thời là chủ nhân của nhà hàng Mission Chinese Food rất hài lòng khi sử dụng hệ thống trồng nấm sạch của Smallhold. Hiện tại Bowien có thể chủ động về nguồn nấm tươi sống tại chỗ, chế biến nhiều loại nấm ngon phục vụ cho người ăn chay ở địa phương. Tủ trồng nấm cũng trở thành điểm tham quan thú vị trong nhà hàng, giúp thực khách hiểu rõ quy trình và yên tâm về chất lượng sản phẩm.

"Nhiều người đến ngắm tủ trồng nấm và nghĩ rằng đó là một tác phẩm nghệ thuật. Nó không giống bất cứ thứ gì bạn thấy ở những nhà hàng khác", Bowien nói.

Trên trang web của mình, Smallhold cho biết bên cạnh nấm, công ty cũng đang phát triển thêm mô hình trồng rau sạch và các loại thảo mộc nhằm tăng thêm hương vị và sự đa dạng cho bữa ăn tại gia của mỗi gia đình.

Minh Trí