Trung Quốc có khả năng bán tháo trái phiếu chính phủ Mỹ?

13/05/2019 06:05 GMT+7
Chỉ vài phút sau khi Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% vào thứ Sáu vừa rồi, Bộ Thương mại Trung Quốc đã nhắc lại lập trường cứng rắn khi tuyên bố “không có lựa chọn nào khác ngoài việc đưa ra các biện pháp đối phó cần thiết”.

Trung Quốc vẫn chiếm vị trí số 1 trong số các chủ nợ của Mỹ với mức 1,123 nghìn tỷ USD.

Việc Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc đã làm tăng bất ổn về căng thẳng thương mại leo thang đồng thời khiến giới đầu tư và các nhà phân tích lo ngại tình huống xấu nhất sẽ xảy ra làm tổn thương tăng trưởng toàn cầu.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc không chỉ có thể trả đũa bằng cách đáp trả thuế mà còn có các biện pháp khác.

Trung Quốc có thể “phản đòn” bằng cách bán lượng lớn trái phiếu chính phủ Mỹ, đẩy giá trái phiếu Mỹ xuống và khiến lợi suất tăng đột biến. Điều đó sẽ khiến cho các công ty và người tiêu dùng Mỹ vay tiền tốn kém hơn, hậu quả là làm suy giảm tăng trưởng kinh tế của Mỹ.

Tuy nhiên, Cliff Tan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu khu vực Đông Á của Ngân hàng MUFG, cho rằng nhiều khả năng Trung Quốc sẽ không bán trên quy mô lớn trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ vì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của chính họ và gây ra biến động thị trường cực đoan.

“Bán tháo trái phiếu Kho bạc Mỹ sẽ là một chiến lược không hiệu quả đối với Trung Quốc vì điều đó sẽ đẩy lợi suất cao hơn và làm tổn thương các vị thế hiện có. Nếu Trung Quốc bán hoàn toàn các tài sản bằng đô la Mỹ, điều đó sẽ rất rủi ro cho họ vì thị trường sẽ biến động mạnh”, ông Tan nói.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã mua USD từ các nhà xuất khẩu để ngăn chặn sự tăng giá quá mức của đồng Nhân dân tệ. Phần lớn Trung Quốc có khi dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới với khoảng  3,1 nghìn tỷ USD, phần lớn được sử dụng để mua trái phiếu Kho bạc Mỹ. Trung Quốc cần tài sản bằng đô la Mỹ như một công cụ dự phòng an toàn khi cần bảo vệ hệ thống ngân hàng trong nước hoặc hỗ trợ đồng nhân dân tệ thông qua can thiệp ngoại hối.

Mặc dù đã cắt giảm nắm giữ trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ trong những năm gần đây, nhưng Trung Quốc vẫn chiếm vị trí số 1 trong số các chủ nợ với mức 1,123 nghìn tỷ USD, tiếp theo là Nhật Bản với 1,042 nghìn tỷ USD. Quy mô 1,123 nghìn tỷ USD không phải là một khoản nhỏ, nhưng nó chỉ chiếm khoảng 5% khoản nợ quốc gia của Hoa Kỳ theo số liệu đến tháng 2/2019.

“Bán phá giá trái phiếu Kho bạc Mỹ không phải là một biện pháp hiệu quả. Trung Quốc khó có thể tìm thấy các lựa chọn đầu tư thay thế ”, ông Betty Rui Wang, chuyên gia kinh tế cấp cao về Trung Quốc tại Ngân hàng ANZ cho biết.

Ngay cả khi Trung Quốc quyết định bán trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và mua dầu, các nhà sản xuất dầu nhận được USD có thể sẽ quay lại mua trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ, điều này sẽ không làm tăng lợi thế của Trung Quốc.

Cliff Tan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu khu vực Đông Á của Ngân hàng MUFG cho rằng một lựa chọn tốt hơn cho Trung Quốc là cho phép đồng Nhân dân tệ mất giá so với đồng USD để bù đắp tác động tiêu cực của thuế quan. Tuy nhiên diễn biến của đồng Nhân dân tệ vừa rồi lại phản ánh hi vọng Bắc Kinh sẽ đáp ứng yêu cầu của Mỹ để giữ ổn định tiền tệ bằng mọi giá.

“Nếu cuộc đàm phán không bao gồm yêu cầu định ổn định tiền tệ, thì đây chắc chắn là một cách Trung Quốc có thể chuẩn bị để đáp trả sự leo thang thuế quan khá nghiêm trọng này”, ông Tan nói.

Nguyên Hà - Theo South China Morning Post
Cùng chuyên mục