Trung Quốc đặt mua 600.000 tấn đậu nành Mỹ trước thềm đàm phán tại Washington

13/09/2019 11:50 GMT+7
Các công ty tư nhân Trung Quốc mới đây đã đặt mua hơn 10 tàu đậu nành từ Mỹ, khối lượng giao dịch lớn nhất kể từ hồi tháng 6 đến nay. Động thái này diễn ra ngay trước thềm đàm phán thương mại Mỹ Trung tại Washington vào đầu tháng 10 tới.

Nông nghiệp từ lâu đã là lĩnh vực nhạy cảm trong chiến tranh thương mại Mỹ Trung

Tờ Reuters đưa tin giao dịch mua 600.000 tấn đậu nành sẽ được vận chuyển từ Mỹ đến Trung Quốc từ tháng 10 đến tháng 12, theo như nội dung hợp đồng thương mại đã được ký kết giữa các nhà xuất nhập khẩu hai nước hôm 12.9.

Sau giao dịch 600.000 tấn đậu nành, xếp hạng hợp đồng tương lai đậu nành của Ủy ban thương mại Chicago đã nhảy vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 5 cùng ngày.

Đây không chỉ là khối lượng giao dịch nông sản Mỹ lớn nhất từ tháng 6 đến nay của Trung Quốc, mà còn là khối lượng giao dịch đậu nành lớn nhất đến từ các công ty tư nhân sau khi Bắc Kinh áp thuế nhập khẩu 25% với đậu nành Mỹ hồi tháng 7.2018 để trả đũa thuế quan của Mỹ. Trước đó, các giao dịch đậu nành khác gần như được thực hiện bởi những công ty nhà nước được miễn thuế nhập khẩu.

Sau khi Bắc Kinh công bố danh mục 16 mặt hàng Mỹ được miễn thuế, các hợp đồng đậu nành là dấu hiệu tiếp theo cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ Trung đang giảm nhiệt. Thị trường hiện kỳ vọng đàm phán sắp tới sẽ đạt được những tiến bộ “bứt phá” như ông Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc nhận định. Hồi tháng trước, Trung Quốc đã đình chỉ tất cả giao dịch mua nông sản Mỹ nhằm trả đũa các mối đe dọa thuế quan của ông Trump với hàng hóa nước này. Trung Quốc cũng tìm kiếm các nhà cung cấp đậu tương từ Nam Mỹ để bổ sung vào nhu cầu rất lớn trong nước, khiến doanh số xuất khẩu đậu tương từ Mỹ sang Trung Quốc giảm tới 74% trong năm 2018, mức giảm lớn nhất trong vòng 16 năm.

Vài ngày trước, Bắc Kinh từng đưa ra đề nghị mua nông sản Mỹ để đổi lại việc Mỹ nới lỏng hạn chế cho Huawei và hoãn các mức thuế quan với hàng hóa Trung Quốc. Có vẻ như động thái mua đậu nành mới đây là một trong những nỗ lực của chính quyền Tập Cận Bình trong việc đưa đàm phán thương mại trở lại đúng hướng. 

Về phía Mỹ, nông nghiệp từ lâu đã là lĩnh vực vô cùng nhạy cảm. Hồi tháng 6, ông Trump từng phải thông qua gói cứu trợ hơn 16 tỷ USD cho nông dân Mỹ sau những thiệt hại nặng nề mà thương chiến Mỹ Trung mang lại. Tại Hội nghị thượng đỉnh G20 Osaka, Nhật Bản, ông Trump cũng đề nghị Bắc Kinh đẩy mạnh nhập khẩu nông sản Mỹ. Bù lại, ông sẽ nới lỏng hạn chế thương mại cho Huawei. Nhiều chuyên gia đánh giá nông dân Mỹ sẽ là người bị ảnh hưởng nhiều nhất một khi chiến tranh thương mại kéo dài.

Cũng trong ngày 12/9, Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA cho hay Trung Quốc đã nhập khẩu tới 10.878 tấn thịt lợn từ Mỹ vào tuần đầu tiên của tháng 9, khối lượng nhập khẩu theo tuần lớn nhất kể từ hồi tháng 5. Thực chất, đẩy mạnh nhập khẩu thịt lợn là để thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng trong nước của người Trung Quốc chứ không phải mục đích thương mại nào khác.

Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố số liệu thống kê tháng 8 cho thấy giá thịt lợn đã tăng 46,7% do sự bùng phát của dịch tả lợn Châu Phi. Nhiều nhà phân tích đã cảnh báo trước tình trạng thiếu hụt thịt lợn tại Trung Quốc, do đó các nhà nhập khẩu nước này buộc phải nhập khẩu thịt từ Mỹ bất chấp mức thuế lên tới 72%.

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục