Trung Quốc đổ 25 tỷ USD tái tạo Con đường Tơ lụa cổ 600 năm ở châu Phi?

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ hai, ngày 19/04/2021 09:11 AM (GMT+7)
Một cảng biển Kenya do công ty Trung Quốc xây dựng sắp vận hành trong bối cảnh Bắc Kinh muốn tái tạo Con đường Tơ lụa cổ hơn 600 năm thời nhà Minh.
Bình luận 0

img

Cảng Lamu ở Kenya sẽ đi vào hoạt động trong tháng 6 tới.

Hơn 600 năm trước, Đô đốc Trịnh Hòa hời nhà Minh từng tới Kenya. Hạm đội của Trịnh Hòa từng tới thăm bờ biển quốc gia này bốn lần, bắt đầu từ thị trấn Malindi năm 1418. Nhiều thế kỷ sau, Trung Quốc đang cố tái hiện con đường lịch sử này bằng nhiều dự án ở châu Phi, theo SCMP.

Cơ quan quản lý cảng Kenya (KPA) cho biết, công ty xây dựng Trung Quốc đã xây xong ba cầu cảng đầu tiên ở cảng Lamu. Nơi này được kì vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa và tàu chở dầu vào tháng 6 tới. Cảng biển nước sâu này có khả năng tiếp nhận tàu biển cỡ lớn, hỗ trợ cho cảng chính của Kenya tại Mombasa.

Dự án 5 tỷ USD là một phần của kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 25 tỷ USD của Trung Quốc mang tên Hành lang giao thông vận tải cảng Lamu Nam Sudan, kết nối Kenya với Ethiopia, Uganda và Nam Sudan.

Tập đoàn Thương thuyền Trung Quốc (CMG) đã đầu tư đáng kể, ký nhượng quyền tại Djibouti, Nigeria và Togo. Hồi tháng 12.2020, tập đoàn này đã ký thỏa thuận trị giá 350 triệu USD với Công ty đầu tư Great Horn, một tập đoàn nhà nước Kenya. 

Thỏa thuận mở đường cho việc cải tạo cảng Djibouti thành một trung tâm vận tải hậu cần và kinh doanh quốc tế. Dự án tích hợp khu vực thương mại tự do kiêm trung tâm buôn bán trị giá 3 tỷ USD lấy hình mẫu cảng Xà Khẩu ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Khoản đầu tư của CMG vào cảng Djibouti đến ngay sau khoản đầu tư 590 triệu USD vào Cảng đa dụng Doraleh gần đó và 3,5 tỷ USD vào Khu thương mại tự do quốc tế Djibouti.

Các nhà phân tích tại The Economist Intelligence Unit (EIU), doanh nghiệp có trụ sở tại Anh, cho biết: "Các khoản đầu tư, bao gồm một tuyến đường sắt đến Ethiopia và một căn cứ hải quân Trung Quốc, không có gì đáng ngạc nhiên, vì tầm quan trọng của Djibouti với vai trò như một trung tâm trung chuyển trên Con đường Tơ lụa trên biển liên kết với dự án Vành đai Con đường”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem