Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Ngay sau khi nhận được hình ảnh được cho là văn bản của Hải quan Thâm Quyến thông báo về việc cấm nhập khẩu ớt của Việt Nam từ ngày 01/4/2021 theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bộ Công Thương đã vào cuộc tìm hiểu.
Theo đó, Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã khẩn trương làm việc, xác minh thông tin với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu).
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu khẳng định hình ảnh “văn bản” trên là giả mạo, không phải do phía Hải quan Trung Quốc ban hành.
Ngoài ra, nội dung trong hình ảnh “văn bản” trên có nhiều lỗi về thể thức và ngôn ngữ, nhận định sơ bộ có dấu hiệu chỉnh sửa hình ảnh.
Trên thực tế, từ đầu năm 2021, xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng đột biến, góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng rau củ, với mức tăng trưởng cao nhất so với các nhóm hàng khác.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu ớt đạt tốc độ tăng trưởng rất khả quan do Trung Quốc tăng cường thu mua để đáp ứng nhu cầu trong nước, thúc đẩy giá ớt chỉ thiên ở nhiều địa phương tăng cao, nông dân có lãi khá.
Cụ thể, giá trị kim ngạch xuất khẩu ớt trong tháng 1/2021 đạt tới 6,8 triệu USD, tăng 21,2% so với tháng 12/2020, tăng 67,2% so với tháng 1/2020.
Xuất khẩu ớt khả quan đã góp phần đẩy giá ớt chỉ thiên tăng đột biến, thời điểm tháng 1/2021, giá ớt chỉ thiên có lúc lên đến 90.000 đồng/kg.
Hiện, giá ớt chỉ thiên ở khu vực TP.Cần Thơ, Đồng Tháp, Vĩnh Long dao động trong khoảng 10.000 - 16.000 đồng/kg.
Dù dịch Covid-19 có những tác động không nhỏ nhưng xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 vẫn đạt con số ấn tượng.
Theo ước tính, trong tháng 3/2021 trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020.
Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2021, đạt 352,83 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 62,5% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.
Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.
Đáng chú ý là trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Úc và Malaysia tăng rất mạnh. Trị giá xuất khẩu sang thị trường Đài Loan đạt 12,87 triệu USD, tăng 43,1%.
Theo Cục Xuất nhập (Bộ Công Thương), kết quả xuất khẩu rau quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn.
Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới.