Trung Quốc nói gì về việc sửa dữ liệu tăng thêm gần 1.300 ca tử vong ở Vũ Hán?

Vương Nam – Reuters, CGTN Thứ sáu, ngày 17/04/2020 18:11 PM (GMT+7)
Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Triệu Lập Kiên, khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ che đậy thông tin về sự bùng phát của dịch Covid-19.
Bình luận 0

Trong cuộc họp báo ngắn được tổ chức vào ngày 17.4, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc – ông Triệu Lập Kiên, nhấn mạnh, việc sửa đổi số người tử vong do Covid-19 của Vũ Hán là kết quả của quá trình xác minh dữ liệu thống kê để đảm bảo chính xác và là điều bình thường trên thế giới.

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, Trung Quốc chưa bao giờ che đậy thông tin về sự bùng phát của Covid-19 và chính phủ nước này cũng không cho phép điều đó xảy ra.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích, việc sửa đổi số liệu của Vũ Hán là để đáp lại mối quan tâm chung của toàn xã hội, cho thấy sự minh bạch về thông tin của Trung Quốc cũng như uy tín của chính phủ. Thêm vào đó, động tác này cũng có vai trò trong phòng chống dịch bệnh và đưa ra những quyết sách dựa trên khoa học.

“An toàn sức khỏe là nhu cầu cơ bản và mong muốn của tất cả người dân. Trung Quốc chưa từng che đậy thông tin về sự bùng phát của Covid-19 và chính phủ cũng không cho phép bất cứ sự che đậy nào”, ông Triệu Lập Kiên nhấn mạnh.

img

Trung Quốc khẳng định không có sự che đậy thông tin về dịch Covid-19 (ảnh: Reuters)

Hôm 17.4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán đã tổ chức họp báo công bố sửa lại số người tử vong vì Covid-19 tại thành phố từ 2.579 lên 3.869 trường hợp (tăng thêm 1.290 nạn nhân) so với báo cáo trước đó.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Vũ Hán, việc sửa dữ liệu là để khắc phục sự thiếu chính xác, chậm trễ của thống kê trong dịch bệnh.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán cũng được điều chỉnh tăng từ 50.008 lên 50.333 trường hợp. Với số liệu được sửa đổi, Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận tổng cộng 82.692 ca nhiễm Covid-19 và 4.632 người tử vong.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem