Trung Quốc tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO giữa những "lùm xùm" về Covid-19

Vương Nam - Reuters Thứ năm, ngày 23/04/2020 21:10 PM (GMT+7)
Ngày 23.4, Trung Quốc cam kết sẽ tài trợ thêm 30 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để ủng hộ cuộc chiến toàn cầu với Covid-19. Hành động của Trung Quốc diễn ra hơn một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tạm dừng tài trợ.
Bình luận 0

“Trung Quốc đã quyết định tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO, ngoài khoản 20 triệu USD trước đó, để ủng hộ cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19 và củng cố hệ thống y tế của những nước kém phát triển”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Cảnh Sảng, phát biểu hôm 23.4.

Ông Cảnh nhấn mạnh thêm rằng, khoản tài trợ thêm của Trung Quốc cho WHO phản ánh sự ủng hộ và tin tưởng của chính phủ và người dân nước này đối với Tổ chức Y tế Thế giới.

Trước đó, Mỹ - nhà tài trợ lớn nhất cho WHO, đã cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới không làm tròn trách nhiệm và thiên vị Trung Quốc.

Cùng với tuyên bố tạm dừng tài trợ cho WHO, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Tổ chức Y tế Thế giới che đậy mối nguy của Covid-19 tại Trung Quốc, trước khi dịch bệnh lan rộng.

Ông Trump cho biết, mỗi năm người dân Mỹ cung cấp từ 400 – 500 triệu USD cho WHO, trong khi Trung Quốc chỉ đóng góp khoảng 40 triệu USD một năm hay thậm chí còn ít hơn.

img

Trung Quốc tuyên bố sẽ tài trợ thêm 30 triệu USD cho Tổ chức Y tế Thế giới trong cuộc chiến với Covid-19 (ảnh: Reuters)

Thông tin Trung Quốc tài trợ thêm 30 triệu USD cho WHO cũng được bà Hoa Xuân Oánh – phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, xác nhận.

“Vào thời điểm quan trọng này, việc hỗ trợ cho WHO thể hiện chủ nghĩa đa phương và đoàn kết toàn cầu”, bà Hoa đăng trên Twitter.

Hôm 22.4, , Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, ông hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại quyết định dừng tài trợ.

“Tôi hy vọng Mỹ hiểu rằng đây là một khoản tài trợ quan trọng, không chỉ để giúp đỡ các nước khác mà còn giúp chính nước Mỹ an toàn”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem