Trung Quốc tăng mua trái cây, dân trồng chôm chôm mong được giá

Trần Khánh Thứ năm, ngày 23/04/2020 19:17 PM (GMT+7)
Mùa chôm chôm ở Đồng Nai vào vụ trễ hơn các tỉnh ĐBSCL, và cũng trễ hơn các loại trái cây khác trong tỉnh như xoài, sầu riêng. Đây cũng là một lợi thế khiến chôm chôm Đồng Nai ít bị tác động bởi dịch Covid-19.
Bình luận 0

Cùng với việc bước đầu khống chế dịch bệnh, nhu cầu nhập khẩu trái cây tươi từ Trung Quốc tăng trở lại, nhiều nhà vườn ở tỉnh Đồng Nai đang hy vọng vụ chôm chôm được mùa được giá khi còn hơn 1 tháng nữa mới đến kỳ chín rộ.

Chôm chôm được mùa

Trước đó, khoảng đầu tháng 2/2020, các cửa khẩu sang Trung Quốc tạm đóng cửa khiến nhiều vườn chôm chôm ở miền Tây chín đỏ, giá rớt thảm mà cũng không có thương lái đến mua. Nhiều vườn chôm chôm ở các tỉnh Bến Tre, Vĩnh Long chỉ bán được giá 6.000-7.000 đồng/kg; giảm 1/4 so cùng kỳ các năm trước.

img

Một số vườn chôm chôm chín sớm ở Long Khánh đang bán được giá cao. Ảnh: Vũ Nguyệt

"Thời điểm này trái chôm chôm còn non, lại đang dịch Covid-19 nên dịch vụ du lịch vườn chưa mở cửa đón khách. Vì thế nông dân có thêm nhiều thời gian để chăm sóc kỹ vườn cây, cải tạo cảnh quan, chờ lúc dịch được đẩy lùi sẽ đón du khách tham quan, trải nghiệm và thưởng thức trái cây”.

Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang Tổ trưởng THT du lịch vườn Bình Lộc, TP.Long Khánh

Ông Trần Anh Tùng - nông dân ở huyện Long Thành (Đồng Nai) cho biết, ảnh hưởng của dịch Covid-19 có làm giá chôm chôm giảm so với năm trước khoảng 10.000 đồng/kg.

“Đầu vụ, sản lượng còn hạn chế. Chôm chôm tại vườn mới cung cấp một lượng nhỏ tiêu thụ nội  tỉnh. 25.000 đồng/kg là mức giá cao nhờ kỹ thuật xử lý trái chín sớm” - ông Tùng giải thích.

TP.Long Khánh là nơi trồng chôm chôm tập trung và phát triển chôm chôm theo hướng du lịch vườn sinh thái. Vào thời điểm này năm trước, chôm chôm đang chín bói và nhà vườn bắt đầu đón du khách tham quan. Mấy ngày vừa qua, Đồng Nai xuất hiện những cơn mưa trái mùa. Tuy nhiên, do lượng mưa nhỏ, chôm chôm lại ra hoa muộn nên những cơn mưa vừa qua càng giúp quả chôm chôm thêm căng tròn.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - nông dân ở Long Khánh cho biết, ngoài một số vườn chín sớm, thời điểm này đa số vườn chôm chôm trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn đậu trái non. Còn từ 1 tới 1,5 tháng nữa chôm chôm mới chín rộ nên ông hy vọng lúc đó dịch Covid-19 đã được khống chế tốt, tiêu thụ dễ với giá khá.

Ông Tuấn dự tính, năm nay vườn chôm chôm 1ha của ông cho năng suất khoảng trên 20 tấn. Nếu từ nay đến khi thu hoạch, chôm chôm giữ được mức giá ổn định thì vụ này gia đình ông sẽ có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Huỳnh Vũ Bảo Giang - Tổ trưởng Tổ hợp tác du lịch vườn Bình Lộc (xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) cho biết, tất cả các vườn chôm chôm của các thành viên đều đang trĩu quả. Nhiều nông dân đang hy vọng một vụ chôm chôm được mùa được giá.

Mong được giá

Theo ông Trần Anh Tùng, thời gian gần đây, hoạt động giao thương với Trung Quốc đã có dấu hiệu khởi sắc, thương lái bắt đầu mua lại nhiều mặt hàng trái cây để xuất khẩu sang Trung Quốc. Mặc dù chưa được như mong đợi, song ông Tùng vẫn đang kỳ vọng thời gian tới thị trường sẽ được khơi thông.

Bộ Công Thương nhận định, hoạt động xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam hiện vẫn còn đối mặt nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc đang phục hồi, nhu cầu tiêu thụ rau quả sẽ gia tăng khi hệ thống siêu thị, các nhà hàng mở cửa trở lại.

Trung tuần tháng 3, thị trường trái cây có nhiều biến động khi dịch Covid-19 có những diễn biến mới phức tạp tại Việt Nam. Tại các tỉnh phía Nam, giá nhiều loại trái cây tiếp đà phục hồi từ tháng trước. Cộng với nguồn cung thu hẹp khi vào cuối vụ hoặc ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn, giá một số loại trái cây tăng do xuất khẩu sang Trung Quốc cải thiện.

Trong tháng 3, giá chôm chôm Java đã tăng gần gấp đôi lên 16.000 - 18.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn lên 30.000 đồng/kg.

Hiện Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của rau quả Việt Nam, xuất khẩu sang thị trường này chiếm gần 70% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng nhu cầu tăng của thị trường này sẽ là đòn bẩy nâng tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong thời gian tới.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem