Trung Quốc: Thặng dư thương mại tháng 5 bất ngờ cao gấp đôi dự đoán

10/06/2019 10:34 GMT+7
Số liệu từ Tổng Cục Hải Quan Trung Quốc cho hay thặng dư thương mại tháng 5 của quốc gia này ước đạt 41.65 tỷ USD giữa bối cảnh chiến tranh thương mại.

Hôm 10.6, Trung Quốc công bố thặng dư thương mại tháng 5 lên tới 41.65 tỷ USD, cao gấp đôi so với dự kiến của các nhà khảo sát kinh tế là 20.5 tỷ USD.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, việc thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng cao đột biến khiến các nhà phân tích bất ngờ.

Số liệu từ Tổng cục Hải Quan Trung Quốc cho hay, kim ngạch xuất khẩu bằng đồng USD trong tháng 5 tăng 1.1% trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm 8.5%. Trong khi đó, dự đoán của các nhà kinh tế là kim ngạch xuất nhập khẩu bằng đồng USD của Trung Quốc đồng thời giảm 3.8%.

Vào tháng 4.2018, thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt 13.8 tỷ USD theo dữ liệu từ Tổng cục Hải Quan, thấp hơn nhiều so với mức dự kiến 35 tỷ USD. Nguyên nhân một phần là do sự gia tăng bất ngờ của kim ngạch nhập khẩu (4%) và mức giảm 2.7% trong kim ngạch xuất khẩu.

Cảng container nước sâu tại Thượng Hải, Trung Quốc

Trước đó, các cuộc đàm phán cấp cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã bị ngừng trệ sau hành động trừng phạt thuế quan của Mỹ với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu. Tổng thống Trump mới đây buông lời đe dọa sẵn sàng đánh thuế 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu tiếp theo một khi hai quốc gia không đạt được những tiến triển thuận lợi cho tiến trình đàm phán sau G20.

Một thỏa thuận thương mại thống nhất tại G20 không chỉ giúp Trung Quốc thoát khỏi đe dọa trừng phạt thuế quan từ Mỹ mà còn khiến nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi nguy cơ suy thoái. IMF hồi tuần trước cảnh báo chiến tranh thương mại Mỹ Trung cùng các hành động trừng phạt thuế quan có khả năng thổi bay 455 tỷ USD trong tổng GDP toàn cầu năm 2020. Và thỏa thuận thương mại là điều duy nhất giúp ngăn chặn sự suy thoái có thể lường trước này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục