Thứ bảy, 11/05/2024

Trung tâm thương mại, phố thời trang đìu hiu, làn sóng "mua sắm trả thù" đã dừng lại

01/12/2023 7:51 AM (GMT+7)

Làn sóng "mua sắm trả thù" hậu Covid-19 đã và đang dừng lại. Túi tiền của người dân hiện tại đang thực sự bị “thấm đòn” vì kinh tế khó khăn.

Ế đều từ 11/11 đến Black Friday

Bức tranh kinh tế khó khăn, người dân hạn chế mua sắm, nhất là nhóm hàng thời trang thấy rõ sau hai sự kiện mua sắm được đánh giá lớn nhất năm 11/11 và Black Friday vừa qua. 

TP.HCM được xem là nơi nhộn nhịp hoạt động thương mại, dịch vụ, khả năng chi tiền của người tiêu dùng cao, nhưng hàng loạt trung tâm thương mại, cửa hàng thời trang hẩm hiu từ 11/11. Black Friday cũng không sáng hơn. Bước vào tháng cuối cùng của năm 2023, sức mua ở các kênh này cũng không khả quan.

Trung tâm thương mại, phố thời trang đìu hiu, làn sóng mua sắm trả thù đã dừng lại - Ảnh 1.

Làn sóng "mua sắm trả thù" đã dừng lại quét qua các trung tâm thương mại. Ảnh: Phúc Minh.

Chị Ngọc Nga (ngụ quận 6), cho biết hai dịp khuyến mãi lớn nhất năm vừa qua, thay vì thả ga mua sắm quần áo như các năm trước thì năm nay, chị không đến trung tâm thương mại, từ chối thương hiệu quần áo quen giảm giá 30% dịp Black Friday.

“Thay vì vậy, tôi chọn mua dầu gội, sữa tắm, nước giặt của các gian hàng chính hãng trên sàn thương mại điện tử. Dịp này, họ giảm giá khá sâu. Mua trên này giá tốt hơn so với mua trực tiếp tại siêu thị khoảng 100.000 đồng”, chị Nga nói và cho biết phải tiết kiệm hơn vì đã gần Tết, thu nhập năm qua của chị và chồng đều giảm 20%.

Nhiều người như chị Nga xác nhận mình đã thôi “mua sắm trả thù” trong năm 2023 và tính toán kỹ lưỡng cho việc ra quyết định phải mua thứ gì và tạm hoãn việc móc hầu bao cho những món hàng chưa thực sự cần thiết. Phải đến hai năm sau khi Covid-19 qua đi, nhiều người mới cảm nhận rõ túi tiền của mình đang ngày một khó khăn ra sao.

Trung tâm thương mại, phố thời trang đìu hiu, làn sóng mua sắm trả thù đã dừng lại - Ảnh 2.

Trung tâm thương mại đìu hiu dù là cao điểm mua sắm cuối năm và có nhiều khuyến mãi. Ảnh: Phúc Minh.

Nhiều trung tâm thương mại lớn nhất tại TP.HCM thời gian qua đìu hiu. Các thương hiệu chuyên về thời trang, quần áo, giày dép… thuộc nhóm vắng khách nhất. Các ngày cuối tuần, lượng khách đổ về đông hơn nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, khách mua sắm ở khu vực siêu thị và ăn uống là chính, ít chi cho nhóm hàng hóa không thiết yếu.

Hàng loạt mặt bằng, nhất là mặt bằng khu vực đắc địa nhất TP.HCM trên đường Lê Lợi, Đồng Khởi, Lý Tự Trọng, Nguyễn Huệ trả hàng loạt chưa có người thuê. Các tuyến đường kinh doanh sầm uất như Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thị Minh Khai cũng chi chít bảng cho thuê, sang nhượng nhưng chưa có người rớ.

Hàng tiêu dùng chưa chắc khá hơn

Bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Phát triển kinh doanh cấp cao của Kantar Việt Nam, cho biết dữ liệu quan sát từ Kantar cho thấy hai năm gần đây, thói quen tiêu thụ sản phẩm cao cấp vì có tiền thưởng, lương… dịp Tết của người Việt đã chững lại. 

Theo bà, người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm. Đáng chú ý, nhóm có thu nhập cao và thu nhập trung bình cao cũng đang lo lắng về tình hình tài chính. Các kết quả phân tích thị trường có thể dự báo mùa Tết năm nay khó khăn với doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ngay cả siêu thị, dù là nơi chuyên bán hàng thiết yếu nhưng đại diện một hệ thống siêu thị lớn thừa nhận thực tế không nhiều lạc quan dù sức mua bắt đầu có nhích tăng vào cuối năm. “Kinh tế khó khăn, mất việc đang tác động lớn đến nhu cầu mua sắm, tiêu dùng”, vị này thẳng thắn nói.

Trung tâm thương mại, phố thời trang đìu hiu, làn sóng mua sắm trả thù đã dừng lại - Ảnh 3.

Sức mua tại các siêu thị thời điểm này cũng chưa mấy khởi sắc. Ảnh: Phúc Minh

Theo các doanh nghiệp, trước nhu cầu của thị trường sụt giảm, thời điểm này, họ phải chủ động đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi hoặc thậm chí có những phương án mà từ trước đến nay chưa từng thực hiện, với mục tiêu duy nhất là kích thích sức mua.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Central Retail Việt Nam, cho biết từ nay đến cuối năm, các siêu thị GO!, Tops Market, Big C thuộc hệ thống sẽ liên tục có chương trình khuyến mãi sâu, đậm cho người tiêu dùng vì năm nay là năm khó khăn về kinh tế. Các ngành hàng tham gia khuyến mãi có nhóm thiết yếu, thực phẩm, phi thực phẩm, sản phẩm dọn dẹp nhà cửa… để người dân mua sắm, chuẩn bị cho dịp Tết.

Lãnh đạo MM Mega Market Việt Nam cho biết với bối cảnh hiện nay, điểm mới của họ trong chiến lược mua sắm cuối năm và Tết là chủ động chào hàng Tết cho hơn 30.000 khách hàng trọng điểm thuộc nhóm B2B chuyên nghiệp (bao gồm doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, căn tin). 

“Chúng tôi kỳ vọng sẽ khuyến khích khách hàng B2B chủ động nguồn hàng, đặt hàng sớm trước giai đoạn cao điểm để cùng chung tay bình ổn giá thị trường”, đại diện MM Mega Market Việt Nam nói thêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Nóng: Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng

Nóng: Thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Đà Lạt gia hạn thời gian hoạt động thí điểm xe bus du lịch 2 tầng

Đà Lạt gia hạn thời gian hoạt động thí điểm xe bus du lịch 2 tầng

Dịch vụ xe bus 2 tầng thoáng nóc (mui trần) phục vụ du khách tại thành phố cao nguyên Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng mới được gia hạn thời gian hoạt động thí điểm vì đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho khách du lịch.

Chủ tịch 82 tuổi của 1 công ty thu nhập 7,5 tỷ đồng/tháng, đây là lý do

Chủ tịch 82 tuổi của 1 công ty thu nhập 7,5 tỷ đồng/tháng, đây là lý do

Bà Nguyễn Bạch Tuyết, 82 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam, được doanh nghiệp trả 22,5 tỷ đồng thu nhập trong 3 tháng đầu năm 2024.

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Cần 34,4 tỷ USD cho metro tại TP.HCM

Tổng mức đầu tư dự kiến để phát triển hệ thống metro (đường sắt đô thị) tại TP.HCM đến năm 2060 là gần 824.496 tỷ đồng, tương đương khoảng 34,4 tỷ USD. Theo kế hoạch này, toàn hệ thống sẽ dài 510km đến năm 2060.

Nghề hướng dẫn viên du lịch vừa làm, vừa chơi?

Nghề hướng dẫn viên du lịch vừa làm, vừa chơi?

Không phong lưu, nhàn tản như nhiều người nghĩ, nghề hướng dẫn viên du lịch được coi là nghề “làm dâu trăm họ” với nhiều khó khăn và đòi hỏi khắt khe.

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Trái chiều phân khúc căn hộ và đất nền phía Nam

Phân khúc căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận cho thấy sự cả thiện cả về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ trong tháng 4. Tuy nhiên, phân khúc đất nền vẫn ảm đạm.