Từ 1/1/2020 cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân khách hàng
Thông tư 18/2019/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2020.
Theo đó, Thông tư này sẽ siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính, đặc biệt trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng.
Khoản 7 Điều 1 của Thông tư 18 sửa đổi bổ sung điểm đ khoản 2 Điều 7 Thông tư 43. Theo đó, bên cạnh quy định các công ty tài chính không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; không nhắc nợ trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ như trước đây, thì Thông tư này còn bổ sung một số yêu cầu mới.
Cụ thể các yêu cầu bao gồm:
Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 5 lần/ngày;
Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ;
Phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Thông tư này cũng bổ sung quy định liên quan đến dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng. Đó là, trong quá trình cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng, công ty tài chính phải giải thích trung thực các nội dung cơ bản của hợp đồng, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, biện pháp xử lý trong trường hợp khách hàng không trả nợ (trước đây, chỉ cần giải thích khi khách hàng yêu cầu).