Tự in hóa đơn: Doanh nghiệp nhỏ sốt vó

Thứ sáu, ngày 24/12/2010 16:34 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ 1-1-2011 việc doanh nghiệp tự in hoá đơn sẽ xoá bỏ tình trạng nhiều doanh nghiệp thành lập ra chỉ để bán hoá đơn. Nhưng giá một quyển hoá đơn từ chỗ chỉ 15.000 đồng/quyển nay tăng lên tới 500.000 đồng/quyển.
Bình luận 0

Giá thành tăng vài chục lần

Chị Lan Anh, nhân viên kế toán Công ty VNN Plus bức xúc chia sẻ: Hiện nay Bộ Tài chính đã cho phép doanh nghiệp lùi thời hạn sử dụng hoá đơn tự in đến hết quý I-2011, tuy nhiên vì thời gian quá gấp nên hầu hết các doanh nghiệp vẫn bị các công ty in gây khó khăn.

Trước kia mua hoá đơn của Bộ Tài chính chỉ mất 15.000 đồng/quyển, nhưng nay giá của một quyển hoá đơn lên tới 500.000 đồng/quyền nếu chỉ có nhu cầu in 5 quyển. Nếu in 20 quyển thì cũng phải mất 250.000 đồng/quyển. “Đây là cơ hội khiến các doanh nghiệp bị ép và không có nhiều sự lựa chọn” - chị Lan Anh cho biết.

“Doanh nghiệp in càng nhiều thì giá càng rẻ nhưng khi thay đổi địa chỉ hay bất kỳ một thay đổi nào là coi như quyển hoá đơn trở nên vô giá trị. Đây là vướng mắc khiến doanh nghiệp không thể “tự tin” in nhiều quyển hoá đơn một lúc để hạ giá thành”, chị Thu Hà - chủ doanh nghiệp kinh doanh siêu thị mini Sông Hồng cho biết.

Trao đổi với NTNN xung quanh vấn đề này, ông Cao Sỹ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ khẳng định: Ý thức, chủ trương về việc doanh nghiệp tự in hóa đơn rất tốt. Giúp cho doanh nghiệp tự chủ động, nếu biết tính toán, còn tiết kiệm được chi phí. Thế nhưng, cũng theo ông Kiêm, cái thuận lợi chưa thấy ngay, nhưng trước mắt đã gặp phải nhiều khó khăn. Điều kiện thực hiện lộ trình in hóa đơn còn hạn chế, những cơ sở in nhỏ hẹp không đủ tiêu chuẩn, in không kịp đã khiến cho việc in diễn ra không trôi chảy, dồn ứ lại.

Hiện nay, có quá nhiều doanh nghiệp nhỏ, mỗi năm họ chỉ sử dụng 1-2 quyển hóa đơn, nhưng khi đi đặt in với số lượng ít, thì cơ sở in không chấp nhận, bắt buộc in nhiều. Từ việc để cho doanh nghiệp đang ở thế chủ động lại rơi vào thế bị động.

2,9 vạn doanh nghiệp không thể tự in hoá đơn

Trên thực tế, tính đến thời điểm này việc triển khai thực hiện hoá đơn tự in còn gặp nhiều khó khăn. Hiện cả nước có hơn 350.000 doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó, chỉ có khoảng 10.000 doanh nghiệp đã quen với tự in hoặc đặt in hóa đơn.

img Điều kiện thực hiện lộ trình in hóa đơn còn hạn chế, những cơ sở in nhỏ hẹp không đủ tiêu chuẩn, in không kịp đã khiến cho việc in diễn ra không trôi chảy, dồn ứ lại. img

Riêng Hà Nội có hơn 8 vạn doanh nghiệp thuộc diện tự in hoặc đặt in hóa đơn, trong đó có khoảng 1.000 doanh nghiệp đã quen với tự in và đặt in hóa đơn. Còn 2,9 vạn doanh nghiệp nhỏ (doanh nghiệp có số lao động bình quân dưới 10 người) sẽ tiếp tục được mua hóa đơn do Bộ Tài chính phát hành thêm một năm sau khi quy định này có hiệu lực.

Bộ Tài chính cho biết đã nhận được phản ánh của một số cục thuế địa phương và doanh nghiệp về việc các nhà in thông báo đến tháng 2, tháng 3 - 2011 mới có thể giao hóa đơn cho doanh nghiệp.

Hầu hết ý kiến của các doanh nghiệp nhỏ cho rằng: Số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỉ trọng lớn, nguồn vốn thường hạn hẹp, đặc biệt đối với những doanh nghiệp mới thành lập, sẽ khó khăn hơn trong việc phải tự in hoá đơn do chi phí đầu tư cho việc đặt in hoá đơn quá tốn kém so với quy mô của doanh nghiệp, hơn nữa với mức sử dụng hoá đơn mỗi năm không nhiều thì việc đặt in hoá đơn hẳn là một vấn đề đau đầu cho nhà quản lý doanh nghiệp.

Doanh nghiệp được trao quyền tự chủ trong việc sử dụng hóa đơn khi cơ quan thuế không còn bán hóa đơn và không chịu trách nhiệm về hóa đơn phát hành, những thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục mua hóa đơn, tình trạng xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế cũng sẽ được xóa bỏ, trách nhiệm quản lý hóa đơn đã được chuyển giao về phía doanh nghiệp…

Nhưng những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp cũng cần được cân nhắc, tính toán để đem lại hiệu quả cho cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem