Từ ngày 16/1, thu phí các phương tiện tại tuyến đường có cầu Móng Sến cao nhất Việt Nam

14/01/2024 17:39 GMT+7
Từ 0h ngày 16/1, đơn vị quản lý vận hành đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa sẽ bắt đầu thu phí tại trạm thu phí ở vị trí đầu đường dẫn vào cầu Móng Sến (xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai), là cây cầu cạn cao nhất Việt Nam.

Cụ thể, thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa với các mức giá được UBND tỉnh Lào Cai quy định, đối với các loại xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe vận tải khách công cộng (xe buýt) sẽ áp dụng mức thu 25.000 đồng/vé/lượt.

Bên cạnh đó là bốn nhóm phương tiện chở khách, chở hàng hóa có số chỗ ngồi, tải trọng, kích thước lớn hơn, mức giá qua trạm được áp cao hơn, từ 35.000 - 120.000 đồng/vé/lượt.

Mức giá trên được đề xuất cho ba năm đầu sau khi Dự án hoàn thành giai đoạn 1. Dự kiến, mức giá sau mỗi ba năm sẽ điều chỉnh một lần và tỷ lệ tăng như quy định của Hợp đồng dự án.

Từ ngày 16/1, thu phí các phương tiện tại tuyến đường có cầu Móng Sến cao nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Cầu Móng Sến. Ảnh: Dân Việt

Đồng thời, các mức thu phí phương tiện không vượt quá mức giá tối đa do UBND tỉnh Lào Cai ban hành.

Mức giá nói trên đã bao gồm 10% thuế VAT. Kể từ thời điểm bắt đầu thu phí đến hết 30/6/2024, thuế VAT được áp dụng chính sách giảm 2% theo Nghị quyết của Quốc hội.

Như vậy, với mức thuế ưu đãi 8%, giá vé áp dụng cho các xe ô tô dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới hai tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng sẽ còn 24.000 đồng/lượt; giá vé của 4 nhóm phương tiện khác cũng giảm tương ứng, còn từ 34.000 - 117.000 đồng/vé/lượt.

Trước đó, ngày 22/8, Công ty CP đầu tư BOT Lào Cai - Sa Pa đưa cầu Móng Sến cây cầu cạn có trụ móng cao nhất Việt Nam nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên thị xã Sa Pa vào hoạt động.

Cầu Móng Sến thuộc Dự án đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị trấn Sa Pa vào vận hành, chạy thử từ 22/8, sẽ giảm thiểu nguy cơ gây mất ATGT khu vực đèo Ba Tầng nhất là trong dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn, cũng như để có những đánh giá cụ thể, chi tiết về hệ thống ATGT trên cầu, kịp thời bổ sung.

Công trình cầu Móng Sến nằm trong dự án xây dựng tuyến đường mới kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thay cho quốc lộ 4D hiện có. Cầu bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang thuộc xã Trung Chải, thị xã Sa Pa.

Công trình khởi công ngày 3/1/2021, hợp long ngày 29/9/2021, trụ đầu cầu Móng Sến cao 83m là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam.

Tổng vốn đầu tư xây dựng công trình 450 tỷ đồng. Cầu Móng Sến được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt cầu rộng 14m với 4 làn xe, chiều dài 612m có 5 nhịp liên tục trong đó nhịp dài nhất là 132m. Cầu áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài.

Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa khoảng 30km, đi theo đường 4D cũ sẽ phải qua dốc Ba Tầng thường xuyên sạt lở.

Thế Anh
Cùng chuyên mục