Uber nhận 1 tỷ đô la đầu tư vào xe tự lái
Từ trái sang phải, Hiroyuki Wakabayashi (Denso), Eric Meyhofer (lãnh đạo Uber ATG), Dara Khosrowshahi (CEO Uber), Shigeki Tomoyama (Toyota) và Ervin Tu (Quỹ tầm nhìn SoftBank). Ảnh: CNBC
Uber vừa công bố một thỏa thuận đầu tư 1 tỷ đô la vào bộ phận phát triển ô tô tự lái, chỉ vài tuần trước khi cổ phiếu của hãng này chính thức lên sàn chứng khoán.
Hãng Toyota và nhà cung cấp phụ tùng ô tô Nhật là Denso sẽ cùng nhau đầu tư 667 triệu đô la, trong khi Quỹ Tầm nhìn Softbank sẽ đầu tư 333 triệu đô la. SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của Uber, còn Toyota đã đầu tư 500 triệu đô la vào Uber từ năm ngoái.
Bộ phận phát triển xe tự lái của Uber có tên gọi là Nhóm Công nghệ Tiên tiến (ATG) được định giá khoảng 7,25 tỷ USD và được tách ra thành một công ty mới với hội đồng quản trị riêng. Đại diện các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi và lãnh đạo ATG Eric Meyhofer đã tham dự lễ ký kết tại trụ sở chính của Uber ở San Francisco (Mỹ) vào sáng thứ Năm tuần này.
Uber đã chính thức khởi động quá trình IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra thị trường) vào tuần trước với việc nộp hồ sơ công khai bản cáo bạch. Tiếp theo sẽ là một buổi trình diễn vào cuối tháng 4, tại đây các giám đốc điều hành của Uber và lãnh đạo các ngân hàng sẽ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp và mô hình kinh doanh với công chúng và các nhà đầu tư tiềm năng trên thị trường chứng khoán.
Một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chia sẻ chuyến đi, đối thủ bé hơn Uber, là Lyft đã lên sàn vào cuối tháng 3 vừa rồi và cũng phải vật lộn vất vả bởi các nhà đầu tư đều đặt dấu hỏi về tình trạng thua lỗ nặng nề của hãng này cũng như làm sao để hãng có lợi nhuận.
Với phạm vi hoạt động trên toàn cầu và dịch vụ đa dạng hơn, Uber cũng đã đốt tiền gấp đôi năm ngoái. Giống như Lyft, dự kiến IPO của Uber cũng sẽ được định giá cao hơn so với mức định giá thị trường tư nhân gần đây nhất.
Khoản đầu tư mới sẽ mang lại cho Uber nguồn vốn để phát triển công nghệ ô tô và xe tải tự lãi. Uber nói với các nhà đầu tư rằng mảng này rất quan trọng trong việc duy trì mô hình kinh doanh của hãng trong dài hạn.
Toyota cũng cam kết đóng góp thêm 300 triệu đô la trong ba năm tới để nuôi công ty mới thành lập này.