UBND TP.HCM muốn chấm dứt một hợp đồng dự án BOT với Công ty của Út trọc

Quang Phương Chủ nhật, ngày 20/12/2020 11:59 AM (GMT+7)
Dự án BOT đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, do Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ là nhà đầu tư, đang có nhiều sai phạm và bị đình trệ, UBND TP.HCM muốn chấm dứt hợp đồng.
Bình luận 0

Đầu tháng 12, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản  số 10515 ngày 3/12/2020 truyền đạt ý kiến của ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, giao cho Sở Tư Pháp TP.HCM chủ trì, khẩn trương phối hợp với các sở, ngành đơn vị liên quan rà soát quy định pháp luật, các nội dung hợp đồng BOT đã ký kết. Tổng hợp, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM các thủ tục tiếp nhận dự án; chấm dứt hợp đồng BOT đã ký trước thời hạn hoặc có phương án xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 2/10, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì cuộc họp về ra soát tình hình khắc phục các nội dung Công ty Yên Khánh vi phạm hợp đồng BOT đã ký. Tại cuộc họp, nhà đầu tư Công ty Yên Khánh xác nhận chưa thể cung cấp các văn bản thỏa thuận, cam kết và pháp lý liên quan đến chứng minh nguồn vốn chủ sở hữu, vốn vay đảm bảo thực hiện hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật, trong khi thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng BOT dự án đương nối cao tốc TP.HCM – Trung Lương đã hết từ ngày 6/7.

UBND TP.HCM muốn chấm dứt một hợp đồng dự án BOT với Công ty Yên Khánh - Ảnh 1.

Dự án BOT đoạn nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang bị ngưng trệ.

Trở lại hồ sơ dự án, tháng 4/2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý về nguyên tắc cho UBND TP.HCM thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (giai đoạn 1) theo hình thức BOT.

Đầu tháng 5/2015, UBND TP.HCM chỉ định Công ty Yên Khánh là nhà đầu tư thực hiện dự án nói trên, theo hình thức BOT. UBND TP.HCM giao cho Sở GTVT TP.HCM tổ chức thẩm định, trình duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đúng theo quy định. Phối hợp với Sở KHĐT TP.HCM thực hiện các thủ tục chỉ định nhà đầu tư dự án theo đúng quy định hiện hành.

Ngày 15/10/2015, ông Bùi Xuân Cường (lúc đó là Giám đốc Sở GTVT TP.HCM) ký quyết định duyệt hồ sơ dự án đầu tư xây dựng đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo hình thức BOT.  Ngày 23/10/2015, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ký quyết định phê duyệt kết quả chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng đường nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương  theo hình thức BOT.

Tại điều 2 của quyết định, UBND TP.HCM giao cho Sở GTVT  chịu trách nhiệm báo cáo kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định; đồng thời, phối hợp với nhà đầu tư được chỉ định hoàn chỉnh dự thảo, đàm phán hợp đồng BOT dự án phải đảm bảo tuân thủ theo qui định hiện hành.

Ngày 25/6/2016, ông Bùi Xuân Cường, đại diện UBND TP.HCM ký kết hợp đồng BOT với chủ đầu tư dự án là Công ty Yên Khánh, do bà Vũ Thị Hoan (cháu của Đinh Ngọc Hệ - Chủ tịch HĐQT Công ty Yên Khánh, đang bị TAND TP.HCM xét xử vì liên quan đến sai phạm tại dự án thu phí tuyến cao tốc TP.HCM  - Trung Lương) - Giám đốc, làm đại diện.

Theo Sở GTVT TP.HCM, đến nay nhà đầu tư đã được bàn giao 82% mặt bằng. Tuy nhiên sản lượng xây lắp chỉ đạt khoảng 140 tỷ đồng/1.143,6 tỷ đồng (chi phí xây lắp và chi phí thiết bị), tương đương 12%.

UBND TP.HCM muốn chấm dứt một hợp đồng dự án BOT với Công ty Yên Khánh - Ảnh 3.

Dự án BOT đoạn nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang bị ngưng trệ.

Kết quả kiểm tra tại công trường ngày 10/9/2019, gồm Sở GTVT TP.HCM, UBND huyện Bình Chánh… cùng nhiều đơn vị liên quan; cho thấy công trình đã ngưng thi công hoàn toàn, không có thiết bị xe máy, nhân công tại công trường.

Ngày 29/7/2020, Sở GTVT đã đề nghị Công ty Yên Khánh tiếp tục làm rõ những nội dung liên quan đến việc thu xếp nguồn vốn, thanh toán và phương án tổ chức thực hiện. Tuy nhiên đến nay, Công ty Yên Khánh chưa thực hiện.

Trong khi đó, do liên quan đến các sai phạm, tiêu cực, gây thất thoát hơn 725 tỷ đồng tại dự  mua quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, chủ nhân Công ty Yên Khánh là Đinh Ngọc Hệ đang bị TAND TP.HCM xét xử cùng với ông Đinh La Thăng - nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT).

Dự án xây dựng đoạn tuyến nối đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh, Công ty của Đinh NGọc Hệ) nhà đầu tư (giai đoạn 1).

Theo đó, dự án thực hiện xây dựng dài 2,7km, bao gồm xây dựng đường đô thị với 2 nút giao hai đầu tuyến và 2 cầu đường bộ trên tuyến. Thời gian thực hiện từ năm 2015 - 2017. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là hơn 1.557 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự thu xếp nguồn vốn đầu tư hợp pháp để thực hiện dự án theo hình thực hợp đồng BOT, thời gian thi công dự kiến 20 tháng kể từ ngày khởi công công trình. Thời gian thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư công trình dự án khoảng 17 năm 8 tháng.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem