Vẫn còn cách cứu nước Mỹ

Thứ tư, ngày 27/07/2011 07:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tối 25.7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu quan trọng, được xem là nỗ lực nhằm trấn an dư luận quốc tế và thị trường toàn cầu rằng nước Mỹ sẽ không rơi vào tình trạng vỡ nợ.
Bình luận 0

Đổ lỗi lẫn nhau

Trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp từ Nhà Trắng, ông Obama cảnh báo khoản nợ công ngày một lớn có thể gây "thiệt hại nghiêm trọng" tới kinh tế Mỹ nếu không lập tức được giải quyết dứt điểm. Tổng thống Mỹ cho rằng, thái độ bất hợp tác của Đảng Cộng hòa trong các cuộc thương lượng về giải pháp cho vấn đề nợ công và chi tiêu đang dẫn đến một ngõ cụt nguy hiểm. Tuy nhiên, ông Obama tin tưởng vẫn còn có cách không để nước Mỹ lâm vào tình trạng vỡ nợ.

img
Tổng thống B.Obama phát biểu từ Nhà Trắng.

Theo BBC, ngay sau bài phát biểu của ông chủ Nhà Trắng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Nghị sĩ Đảng Cộng hòa John Boehner đã phản pháo khi khẳng định, việc chi tiêu theo kiểu vung tay quá trán của Chính phủ Mỹ đã tới hồi kết.

Ông Boehner đồng ý rằng nước Mỹ phải có nghĩa vụ trả nợ, nhưng ông cũng không đả động tới việc Đảng Cộng hòa sẽ sẵn sàng thỏa hiệp về vấn đề tăng thuế nhằm giữ chân hàng trăm nghìn việc làm. Ông Boehner cảnh báo, việc làm và tiền tiết kiệm của đa số người dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nếu Chính phủ Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử không thể thanh toán được các khoản nợ quốc gia.

Mỹ đối mặt "cú sốc nặng"

Bài phát biểu của ông Obama được đưa ra trong bối cảnh các lãnh đạo của Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Quốc hội vẫn bế tắc về việc nâng trần nợ công lên 14,3 nghìn tỷ USD.

Với hy vọng sớm tìm ra lối thoát cho vấn đề nợ công, lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Thượng viện đã đề xuất một kế hoạch nâng mức trần nợ đến năm 2013 và giảm 2.700 tỷ USD trong thâm hụt ngân sách liên bang. Kế hoạch này lập tức nhận được sự ủng hộ từ Nhà Trắng, nhưng Đảng Cộng hòa hiện chiếm đa số tại Hạ viện vẫn chưa đưa ra phản ứng nào.

Sau nhiều tuần thương lượng căng thẳng, các lãnh đạo của 2 đảng này vẫn bất đồng về cách thức giảm thâm hụt ngân sách - một điều kiện tiên quyết mà Đảng Cộng hòa đưa ra để thông qua kế hoạch nâng trần nợ công trước hạn chót ngày 2.8 tới nhằm tránh cho nước Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ.

Trong khi Quốc hội Mỹ vẫn đang bất đồng thì Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) lên tiếng cảnh báo, Mỹ sẽ đối mặt với "cú sốc nặng" nếu nước này không sớm nâng trần nợ công.

Trong một báo cáo về kinh tế Mỹ, các chuyên gia IMF tuyên bố cần nhanh chóng nâng trần nợ liên bang để tránh một "cơn địa chấn" cho nền kinh tế Mỹ và các thị trường tài chính thế giới. Ban Giám đốc IMF cũng kêu gọi nhà chức trách Mỹ cắt giảm chi tiêu từng bước để tránh bị đánh tụt hạng tín nhiệm tài chính.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem