Vay nợ hơn 20.000 tỷ, thu không đủ bù chi, DII của ông Hồ Minh Hoàng báo lỗ

Huyền Anh Thứ sáu, ngày 24/04/2020 13:19 PM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả của “vua đào hầm” Hồ Minh Hoàng báo lỗ sau thuế hơn 26 tỷ đồng trong quý I/2020. Nguyên nhân là do doanh thu không đủ bù đắp chi phí, đặc biệt theo ước tính, công ty của ông Hồ Minh Hoàng phải “gánh” 500 triệu đồng lãi vay mỗi ngày.
Bình luận 0

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII – UPCoM: HHV) do ông Hồ Minh Hoàng là Chủ tịch HĐQT vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020. Báo cáo cho thấy, gánh nặng về lãi vay hiện đang là gánh nặng lớn nhất đối với doanh nghiệp trong quý I/2020.

Phía sau số lỗ 26 tỷ quý I/2020 ở doanh nghiệp của “vua đào hầm” Hồ Minh Hoàng - Ảnh 1.

Trích giải trình biến động lợi nhuận quý I/2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả

Vay nợ hơn 20.000 tỷ, doanh nghiệp của "vua đào hầm" Hồ Minh Hoàng thu không đủ bù chi

Cụ thể, trong quý này, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả của ông Hồ Minh Hoàng gánh tổng cộng gần 135,5 tỷ đồng chi phí tài chính và toàn bộ chi phí này đến từ lãi vay. Đây là số tiền lãi DII phải trả cho các khoản vay để thực hiện các công trình giao thông quy mô lớn. Tính trung bình Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) phải trả khoảng 500 triệu đồng tiền lãi vay mỗi ngày.

Tại ngày 31/3/2020, khoản vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn của DII tăng thêm 2,5 lần so với đầu năm, lên 352 tỷ đồng. vay và nợ thuê tài chính dài hạn giảm gần 2%, xuống còn 19.794 tỷ đồng. Tổng nợ vay và thuê tài chính của DII là 20.146 tỷ đồng.

Trong khi đó, doanh thu của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) trong kỳ chỉ đạt 304,5 tỷ đồng, nhưng phải có tới hơn 292 tỷ đến từ doanh thu phí trạm BOT. Bình quân, mỗi ngày DII thu về 1,1 tỷ đồng doanh thu, gấp hơn 2 lần số lãi vay mà doanh nghiệp đang phải chi trả mỗi ngày.

Tuy nhiên, giá vốn hàng bán lại chiếm tới 60% doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của DII. Như vậy. nếu bao hàm cả giá vốn và chi phí lãi vay thì khoản doanh thu thu về của DII đã không đủ để "bù đắp", chưa kể các chi phí khác phát sinh trong kỳ.

Kết quả, DII "ngậm ngùi" báo lỗ 25,5 tỷ đồng trước thuế trong năm quý I/2020. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp 26,2 tỷ đồng. Cùng với kết quả kinh doanh ảm đạm, dòng tiền kinh doanh chính của DII âm tới 492 tỷ đồng. Trong năm 2019, DII lãi trước thuế 158 tỷ đồng và 155 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

Phía sau số lỗ 26 tỷ quý I/2020 ở doanh nghiệp của “vua đào hầm” Hồ Minh Hoàng - Ảnh 2.

Thành viên HĐQT của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII)

Theo lý giải của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII), lợi nhuận sau thuế TNDN trên báo cáo tài chính hợp nhất quý I năm 2020 của Công ty bị lỗ 26,207 tỷ đồng, nguyên nhân là do tổng doanh thu trong kỳ là 307.777 tỷ đồng (gồm doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là 304.513 triệu đồng và doanh thu hoạt động tài chính là 4.264 triệu đồng), trong khi chi phí là 341.112 triệu đồng (bao gồm giá vốn hàng bán 184.061 triệu đồng, chi phí tài chính 135.464 triệu đồng và chi phí quản lý 21.587 triệu đồng). Trong đó, chi phí lãi vay là 135.464 triệu đồng chiếm tỷ  trọng lớn trong tổng chi phí trong kỳ, do giai đoạn này các gói thầu đang ở giai đoạn triển khai đầu năm chưa nghiệm thu nhưng chi phí lãi vay phát sinh vẫn duy trì với tỷ trọng lớn.

Chính vì thế lợi nhuận sau thuế TNDN Quý I/2020 lỗ. Ngoài ra do Quý I/2019, Công ty chưa phát sinh yêu cầu phải lập báo cáo tài chính hợp nhất, vì vậy không có số liệu so sánh với báo cáo tài chính hợp nhất của giai đoạn trước.  

Ai là "ông chủ" của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả?

Tính đến hết quý I/2019, tổng tài sản của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) đạt trên 30.330 tỷ đồng. Tuy nhiên, nợ phải trả chiếm tới 76% và gấp tới 10 lần nguồn vốn đầu tư của chủ sở hữu.

Trong vốn góp của chủ sở hữu, Công ty CP Đầu tư Hải Thạch BOT có tỷ lệ cao nhất (40,27%). Tiếp theo là Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc (38,87%); Công ty CP BOT Hưng Phát (7,22%); Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch (5,37%); Công ty CP Đầu tư thương mại Quốc tế Hà Thành (4,77%) và tỷ lệ vốn góp của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả không đổi so với đầu năm (1,67%).

Ngoài ra, còn một số cá nhân khác như ông Hồ Minh Hoàng (0,79%) và ông Nguyễn Quốc Ánh (0,62%)…

Phía sau số lỗ 26 tỷ quý I/2020 ở doanh nghiệp của “vua đào hầm” Hồ Minh Hoàng - Ảnh 3.

Ông Hồ Minh Hoàng, người được mệnh danh "ông vua đào hầm" tại Việt Nam hiện là Chủ tịch của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) và là em trai nguyên Bộ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng. (Ảnh doanhnhan)

Được biết, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, tiền thân là Công ty cổ phần Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) được đổi tên và đăng ký kinh doanh chính thức từ ngày 30/7/2019.

Ông Hồ Minh Hoàng, người được mệnh danh "ông vua đào hầm" tại Việt Nam hiện là Chủ tịch của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) và là em trai nguyên Bộ trưởng, Bộ Giao thông Vận tải  Hồ Nghĩa Dũng.

Mới đây công ty cũng đã công bố báo cáo thường niên năm 2019, trong đó cho thấy tính đến 29/2/2020, hầm Đèo cả có tới 681 nhân viên, thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem