VDSC: Kinh Bắc, Viglacera và Sonadezi Châu Đức là 'điểm sáng' cho thuê đất công nghiệp

10/07/2019 08:52 GMT+7
Giá cho thuê khu công nghiệp ở Kinh Bắc và Viglacera tăng trung bình khoảng 11%. Trong khi đó, Sonadezi Châu Đức có lợi thế quỹ đất sạch tới 689 ha.

Báo cáo của Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết căng thẳng thương mại Mỹ - Trung thúc đẩy hoạt động cho thuê khu công nghiệp (KCN) trong nửa đầu năm. Ở khu vực phía Bắc, Kinh Bắc (HoSE: KBC) và Viglacera (HoSE: VGC) được hưởng lợi nhiều nhất, ước tính giá thuê tăng khoảng 11%.

Với Kinh Bắc, hầu hết KCN đang và sắp cho thuê ở vị trí thuận lợi nên giá thuê cao hơn, trung bình đạt 78 USD/m2 năm 2018. Cá biệt KCN Quang Châu có giá thuê tăng khoảng 16%.

Viglacera ghi nhận tăng giá tại KCN xa hơn ở các tỉnh như Phú Hà, Tiền Hải, Đồng Văn IV với mức thuê dao động 40 - 60 USD/m2. Điều này cho thấy nhu cầu thuê đã tăng mạnh và lan tỏa đến những khu vực xa, nơi có hệ thống cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động tương đối.

Kinh Bắc đã đã cho thuê khoảng 60 ha (tăng 15%) còn Viglacera là 105 ha (tăng 362%) trong 6 tháng đầu năm, VDSC cho biết. Trong đó, Foxconn đã thuê 15 ha tại KCN Quang Châu của Kinh Bắc tại Bắc Giang. Tập đoàn công nghệ này cũng đang lên kế hoạch đặt một nhà máy khác trên diện tích 10 ha tại KCN Đông Mai của Viglacera tại Quảng Ninh. Phần lớn khách thuê mới vẫn là các doanh nghiệp cung ứng linh kiện, điện tử. Báo cáo chỉ ra xu hướng dịch chuyển sản xuất đã và đang thúc đẩy nhu cầu thuê KCN, đặc biệt ở khu vực phía Bắc.

Báo cáo ước tính quỹ đất thương phẩm lớn còn lại để cho thuê của Kinh Bắc vào khoảng 496 ha (không bao gồm KCN Tràng Duệ 3 - 456 ha) và 1.155 ha đối với Viglacera. Lợi thế này cho phép hai doanh nghiệp trên nắm bắt tốt hơn khi nhu cầu lan rộng. Cả hai doanh nghiệp sẽ tiếp tục ghi nhận cho thuê tốt trong nửa cuối năm nhờ vào nguồn cung đất thương phẩm có thể cho thuê ngay.

Ở khu vực phía Nam, nguồn cung ở những vị trí đắc địa (TP HCM, Bình Dương, Long An) tạm thời cạn kiệt do một số sự chậm trễ ở khâu thủ tục hoặc bồi thường. Khó khăn trong bồi thường vẫn còn tiếp diễn ở KCN Long Hậu 3 91 ha tại Long An. KCN Nam Tân Uyên 3 255 ha ở Bình Dương có thể đi vào triển khai, dự kiến ​​trong quý IV.

Trong khi đó, Sonadezi Châu Đức (HoSE: SZC) đang là cái tên nổi bật nhờ 689 ha đất thương phẩm còn lại; phần lớn đã được đền bù với chi phí tương đối thấp. Cập nhật mới nhất ghi nhận diện tích cho thuê lũy kế tại Sonadezi Châu Đức đạt 400 ha với giá thuê trung bình là 50 USD/m2 (đến 2058). Như vậy, doanh nghiệp này ước tính cho thuê mới khoảng 20 ha trong 6 tháng đầu năm. VDSC nghĩ rằng diện tích cho thuê ghi nhận trong thời gian tới tại KCN này sẽ diễn biến tích cực nhờ nhu cầu tăng cao.

VDSC cho rằng căng thẳng thương mại sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm nay. Xu hướng dịch chuyển sản xuất vẫn sẽ duy trì vào tạo ra thuận lợi cho hoạt động cho thuê KCN, ngay cả trong trường hợp đạt được thỏa thuận thương mại. Tuy nhiên, việc di dời nơi sản xuất mất nhiều thời gian, trung bình mất khoảng 12 - 18 tháng đối với các doanh nghiệp vừa và lớn.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục