Vì sao Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2?

Thế Anh Thứ ba, ngày 20/09/2022 15:39 PM (GMT+7)
Bộ Giao thông vận tải đề nghị Kiểm toán Nhà nước phối hợp thực hiện kiểm toán các gói thầu xây lắp của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021 - 2025).
Bình luận 0

Đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Kiểm toán Nhà nước hỗ trợ, chỉ đạo các đơn vị kiểm toán chuyên ngành (khu vực) thực hiện kiểm toán hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình các đoạn tuyến/gói thầu xây lắp của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Việc này tiến hành trước khi thực hiện công tác chỉ định thầu các gói thầu xây lắp đảm bảo tiến độ khởi công các dự án trước ngày 31/12/2022 và triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2023.

Vì sao Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đang được triển khai thi công. Ảnh: TA

Bộ GTVT nêu ra lý do mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc sớm để muốn công tác lập hồ sơ thiết kế, dự toán các gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Việc này nhằm đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, quản lý chặt chẽ và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch.

Bộ GTVT cho biết, việc kiểm toán các gói thầu tránh gây thất thoát lãng phí, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình trước khi thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp theo Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 08/9/2022 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.

Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ gửi hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng của các gói thầu xây lắp thuộc 12 dự án thành phần dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tới Kiểm toán Nhà nước từ khoảng 20/10 đến 7/11/2022.

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành khung tiêu chí lựa chọn nhà thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 với nhiều quy định khắt khe để lựa chọn nhà thầu chất lượng cho dự án trọng điểm quốc gia này.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các nhà thầu tham gia lựa chọn thầu phải có thời gian hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông từ 5 năm trở lên và là nhà thầu độc lập, từng thành viên đối với nhà thầu liên danh phải đáp ứng các yêu cầu.

Về năng lực hành nghề xây dựng, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đối với nhà thầu độc lập có năng lực thi công xây dựng công trình: Có Chứng chỉ năng lực của tổ chức thi công xây dựng công trình đường bộ Hạng I; chứng chỉ năng lực phù hợp cấp công trình cầu, hầm của gói thầu đang xét (tương ứng với cấp công trình cầu, hầm...).

Vì sao Bộ GTVT đề nghị kiểm toán các gói thầu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2? - Ảnh 2.

Các nhà thầu tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần phải đáp ứng năng lực tài chính. Ảnh: TA

Nhà thầu phải đáp ứng năng lực tài chính

Nhà thầu có năng lực khảo sát, thiết kế: Có Chứng chỉ năng lực của tổ chức tư vấn khảo sát xây dựng Hạng I; Chứng chỉ năng lực của tổ chức tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông đường bộ Hạng I, chứng chỉ năng lực phù hợp cấp công trình cầu, hầm của gói thầu đang xét (tương ứng với cấp công trình cầu, hầm...)

Đối với trường hợp liên danh, từng thành viên phải đáp ứng điều kiện tương ứng nội dung, phạm vi công việc đảm nhận theo thỏa thuận liên danh.

Ngoài ra, Nhà thầu có lịch sử không hoàn thành hợp đồng tính từ ngày...tháng...năm 20...đến thời điểm đóng thầu Nhà thầu không có hợp đồng không hoàn thành. Từng thành viên liên danh phải đáp ứng về yêu cầu này.

Đối với năng lực tài chính của các nhà thầu tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết: "Nhà thầu phải có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong 3 năm gần đây 2019, 2020, 2021".

Cũng theo Thứ trưởng Lâm, đối với nhà thầu độc lập phải có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 03 năm gần đây (2019, 2020, 2021) phải ≥...tỷ đồng. Đối với nhà thầu liên danh có doanh thu bình quân hàng năm từ hoạt động xây dựng trong vòng 03 năm gần đây (2019, 2020, 2021) của từng thành viên liên danh phải ≥...tỷ đồng nhân với tỷ lệ (%) tham gia của thành viên đó trong Thỏa thuận liên danh. Tổng doanh thu của các thành viên phải đảm bảo ≥...tỷ đồng.

Cùng với đó là doanh thu bình quân hằng năm (không bao gồm thuế VAT) = [(Giá gói thầu – giá trị thuế VAT)/thời gian thực hiện hợp đồng theo năm] x k (áp dụng k = 1,5).

"Kết quả tài chính của nhà thầu độc lập hoặc từng thành viên liên danh phải đáp ứng yêu cầu về giá trị tài sản ròng của nhà thầu (Tổng tài sản - Tổng nợ) trong năm gần nhất 2021 > 0", Thứ trưởng Lâm cho hay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem