Vì sao Bộ GTVT kiên quyết xử lý nhà thầu cao tốc Bắc - Nam?

Thế Anh Thứ ba, ngày 27/12/2022 19:31 PM (GMT+7)
Bộ GTVT vừa đề nghị Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 7 đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Bình luận 0

Đánh giá nhà thầu thi công

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, từ ngày 23 - 24/12/2022, Bộ GTVT đã tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện thi công các dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Quá trình kiểm tra, Bộ GTVT nhận thấy, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây vẫn tiếp tục đối mặt với các khó khăn như điều kiện thời thiết, các mỏ đất chưa được gia hạn khai thác, nguồn cung cấp vật liệu tại các mỏ chưa đáp ứng so với nhu cầu.

Tuy nhiên, các Ban QLDA và hầu hết các nhà thầu đã nỗ lực, trách nhiệm, huy động tối đa nguồn lực tài chính, máy móc thiết bị, vượt qua khó khăn thách thức, duy trì việc tổ chức thi công ban đêm để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn trong tháng.

Bộ GTVT đánh giá, bên cạnh các nhà thầu nỗ lực, tích cực, còn một số nhà thầu thi công gói XL01, XL02 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Gói thầu XL04 đoạn Phan Thiết - Dầu Giây chưa chủ động trong việc huy động bổ sung máy móc thiết bị, nguồn lực tài chính.

Vì sao Bộ GTVT kiên quyết xử lý nhà thầu cao tốc Bắc - Nam? - Ảnh 1.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Thế Anh

Cùng với đó, các nhà thầu chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo và có nguy cơ rất cao không đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật cũng như hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng theo chỉ đạo.

Lo ngại dự án chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo các Ban QLDA trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều hành công tác tổ chức thi công.

Đồng thời, tổ chức rà soát khối lượng còn lại cần hoàn thành của từng nhà thầu, tính toán lại dây chuyền máy móc thiết bị cần thiết để hoàn thành thông xe kỹ thuật với mục tiêu cao nhất.

Bộ GTVT yêu cầu các Ban QLDA cũng cần chỉ đạo các nhà thầu tiếp tục duy trì tốc độ và tinh thần làm việc như trong tháng 12/2022 để tổ chức thi công đến khi hoàn thành các gói thầu theo đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, khẩn trương phối hợp với các sở, ngành của địa phương để hoàn thành các thủ tục gia hạn khai thác mỏ, đáp ứng nhu cầu vật liệu đắp để tiếp tục thi công hệ thống đường gom, đường ngang, đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Cùng với đó, các đơn vị phải tổ chức đánh giá thái độ và tinh thần thực hiện, mức độ hoàn thành công việc để thông xe kỹ thuật so với yêu cầu của từng nhà thầu, tổng hợp báo cáo Bộ danh sách các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu để xem xét không cho tham gia thực hiện các dự án của Bộ GTVT.

Đối với các nhà thầu chậm trễ, không có khả năng hoàn thành, Ban QLDA phải cương quyết xử lý theo đúng quy định hợp đồng, không để ảnh hưởng chung đến tiến độ hoàn thành của toàn dự án", Bộ GTVT chỉ đạo.

Vì sao Bộ GTVT kiên quyết xử lý nhà thầu cao tốc Bắc - Nam? - Ảnh 2.

Gói thầu XL-04 dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Thế Ánh

Tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho dự án

Về phía nhà thầu, Bộ GTVT cũng yêu cầu lãnh đạo chủ chốt các đơn vị: Tổng công ty Thăng Long, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6, Công ty CP Tập đoàn Cường Thịnh Thi có mặt trực tiếp tại công trường để chỉ đạo điều hành, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

Song song đó, kịp thời xử lý các phát sinh; chủ động làm việc với các nhà thầu đã hoàn thành công tác nền, móng cấp phối đá dăm, CTB để có sự hỗ trợ về xe vận chuyển, dây chuyền thi công, nhân vật lực.

Các nhà thầu cũng cần khẩn trương hoàn thiện các thủ tục gia hạn khai thác mỏ vật liệu đất đắp; tiếp tục tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp và duy trì tinh thần làm việc như hiện nay để triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ tổ chức khởi công 12 gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào ngày 1/1/2023.

Cụ thể, 12 dự thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 sẽ đồng loạt khởi công vào sáng ngày 1/1/2023 trên địa bàn 9 tỉnh là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa, Hậu Giang, Cà Mau.

Các gói thầu đầu tiên thuộc 12 dự án thành phần được khởi công bao gồm gói thầu 11-XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (dài 35,2km); gói thầu 11-XL đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng (dài 30km); gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng (dài 23,54km); gói thầu XL01 đoạn Bùng - Vạn Ninh (dài 30,29km); gói thầu XL2 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 32,54km).

Cùng với đó là các gói thầu XL1 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (dài 30km); gói thầu 11-XL đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn (dài 23,5km); gói thầu 12-XL đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (dài 22,1km); gói thầu XL02 đoạn Chí Thạnh - Vân Phong (dài 24,05km); gói thầu XL02 đoạn Vân Phong - Nha Trang (dài 30,85km); dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang (1 gói thầu, chiều dài 37,65km) và gói thầu XL02 đoạn Hậu Giang - Cà Mau (dài 22,4km).


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem