Vì sao cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bị bắt?

Q. Nguyễn Thứ tư, ngày 16/03/2022 15:59 PM (GMT+7)
Ông Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ Giao thông vận tải...
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an vừa khởi tố, bắt giam ông Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Vì sao cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bị bắt? - Ảnh 1.

Bị can Mai Tuấn Anh (trái) và Trần Văn Tám. Ảnh: Bộ Công an

Sáu bị can khác bị khởi tố, bắt giam về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Nguyễn Mạnh Hùng - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Lê Quang Hào - cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi;

Nguyễn Tiến Thành - cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Đỗ Ngọc Ân - cựu Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình - cựu Phó Giám đốc phụ trách gói thầu, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cơ quan điều tra cáo buộc, các bị can trên đã có hành vi buông lỏng quản lý chỉ đạo điều hành thực hiện Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư công trình xây dựng trong quá trình tổ chức thi công, xác nhận nghiệm thu các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án này, dẫn đến đưa công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước.

Tại giai đoạn 1 của vụ án, cựu Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng bị tuyên phạt 7 năm tù, ông Lê Quang Hào nhận 6 năm tù cùng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". 33 bị cáo khác trong vụ án bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (hưởng án treo) đến 8 năm 6 tháng tù.

Vì sao cựu Chủ tịch Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam bị bắt? - Ảnh 3.

Từ trái qua phải gồm: Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, Nguyễn Tiến Thành, Đỗ Ngọc Ân, Hà Văn Bình. Ảnh: Bộ Công an

Quá trình điều tra vụ án ở giai đoạn 1, cơ quan tố tụng xác định, ông Mai Tuấn Anh giữ chức vụ Tổng Giám đốc VEC từ ngày 1/4/2011 đến ngày 31/5/2017, Chủ tịch HĐTV VEC từ ngày 31/5/2017 đến ngày 28/8/2020.

Với vai trò là Tổng Giám đốc điều hành hoạt động của VEC, ông Mai Tuấn Anh đã không kiểm tra giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ Giao thông vận tải liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng của dự án; có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng không đảm bảo.

Cơ quan tố tụng cho rằng, ông Mai Tuấn Anh còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án đang tiến hành giám định chất lượng công trình xây dựng. Do vậy, để đánh giá, xem xét xử lý, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an quyết định tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Đối với ông Trần Văn Tám (Tổng Giám đốc VEC từ ngày 1/6/2017 đến ngày 28/8/2020), cơ quan điều tra xác định, ông Tám được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VEC khi giai đoạn 1 của dự án (đoạn 65 km sử dụng vốn JICA) được nghiệm thu cơ sở và đưa vào sử dụng. Trong thời gian này, dự án được phân công cho ông Lê Quang Hào - Phó Tổng Giám đốc phụ trách.

Với vai trò là Tổng Giám đốc, ông Trần Văn Tám có phần trách nhiệm là người đứng đầu, không kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của cấp dưới nhưng chưa đến mức để xem xét trách nhiệm hình sự đối với ông Trần Văn Tám trong giai đoạn 1 của dự án.

Cơ quan tố tụng xác định, bản thân ông Tám có liên quan đến quá trình thực hiện giai đoạn 2 của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (75 km sử dụng vốn vay của World Bank) với vai trò là lãnh đạo VEC phụ trách trực tiếp, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án nên sẽ được xem xét trách nhiệm trong giai đoạn 2 của vụ án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem