Vì sao điều chỉnh 9 nội dung về dự án sân bay Long Thành?

Thế Anh Thứ năm, ngày 10/02/2022 15:05 PM (GMT+7)
Bộ KH&ĐT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành.
Bình luận 0

Điều chỉnh 9 nội dung về dự án sân bay Long Thành?

Trước khi Bộ KH&ĐT báo cáo Thủ tướng, UBND tỉnh Đồng Nai đã có tờ trình số 01 kiến nghị điều chỉnh 9 nội dung so với Quyết số 1487/2018. Theo quy định tại khoản 3 Điều 43 Luật Đầu tư công, việc quyết định điều chỉnh dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ quy định của Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát đánh giá đầu tư, Bộ KH&ĐT trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh này.

Vì sao điều chỉnh 9 nội dung về dự án sân bay Long Thành? - Ảnh 1.

Hình ảnh mô phỏng sân bay Long Thành. Ảnh: ACV

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT. Phó Chủ tịch Hội đồng là Thứ trưởng Bộ KH&ĐT. Các ủy viên Hội đồng gồm: lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ GTVT, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thông, Quốc phòng, Công an, Xây dựng, Tư pháp, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Ngân hàng Nhà nước VN; UBND tỉnh Đồng Nai.

Dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện từ 2020 đến 2025.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Cụ thể, dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 là các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho TCT Quản lý bay VN làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 là các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do TCT Cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 là các công trình khác thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.

Vì sao điều chỉnh 9 nội dung về dự án sân bay Long Thành? - Ảnh 2.

Khu tái định cư dự án sân bay Long Thành. Ảnh: CTV

Thành lập Ban chỉ đạo "đặc biệt"

Hiện nay, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có quyết định về việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn 1 để đảm bảo tiến độ dự án.

Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn làm Trưởng ban Ban chỉ đạo; Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng làm Phó Trưởng ban thường trực.

Ngoài ra, thành viên của các Cục, Vụ của Bộ GTVT và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cũng tham gia trong Ban này.

Nhiệm vụ của Ban chỉ đạo là đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2020 và Quyết định số 1487/QĐ-TTg ngày 06/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, thường xuyên kiểm điểm, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; xem xét, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của ACV, VATM và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo thẩm quyền của Bộ GTVT hoặc đề xuất với Chính phủ có giải pháp xử lý phù hợp nhằm đảm bảo tiến độ dự án.

Để giúp việc cho Ban chỉ đạo, giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì đề xuất thành lập Tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (trên cơ sở kiện toàn Tổ công tác hỗ trợ triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 được thành lập theo Quyết định 153/QĐ-BGTVT ngày 18/1/2021 của Bộ Giao thông Vận tải).

Tại cuộc làm việc với Ban Quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào ngày 6/2, sau khi nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trăn trở, cho rằng dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án lớn, trọng điểm quốc gia, song đến nay nhiều việc vẫn chưa đi vào vận hành trơn tru.

"Đến nơi làm việc của Ban Quản lý dự án cũng chưa có thì liệu 4 năm nữa dự án có hoàn thành được không?" - Thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo Thủ tướng, tư duy, cách tổ chức, làm việc như hiện nay là chưa ổn. Do đó, các bộ, ngành, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, đổi mới cách làm; tập trung thảo luận tìm ra giải pháp cụ thể để làm cho từng ngày, từng tháng, từng đầu công việc; bám sát công trường, yêu dự án, yêu công trình như con cái mình thì mới chăm chút, thúc đẩy dự án được.

"Đề nghị các bộ, ngành, đơn vị bàn rõ việc, rõ trách nhiệm; ai làm được thì quyết tâm, ra sức thực hiện; ai không làm được thì đứng sang một bên cho người khác làm," Thủ tướng nhấn mạnh.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem