Vì sao phải gửi hồ sơ đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tới C03 Bộ Công an?

Thế Anh Thứ bảy, ngày 10/10/2020 06:30 AM (GMT+7)
Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết, quá trình tuyển chọn nhà thầu tại 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đã nhận được sự quan tâm, theo dõi sát sao của các cơ quan chức năng và Cục C03 Bộ Công an.
Bình luận 0

Đến nay, cả 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía đông được chuyển đổi sang đầu tư công đã được khởi công và gấp rút thi công với hàng loạt nhà thầu tên tuổi có năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công đã trúng các gói thầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà thầu đang nhận được những ý kiến trái chiều về hồ sơ tham gia thầu chưa được đảm bảo.

50 nhà thầu và liên danh tham gia đấu thầu 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Quá trình lựa chọn nhà thầu, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được hơn 50 nhà thầu và liên danh nhà thầu tham gia đấu thầu thi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vốn đầu tư công gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Vì sao phải gửi hồ sơ đấu thầu cao tốc Bắc - Nam tới C03 - Bộ Công an? - Ảnh 1.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã khởi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển sang đầu tư công.

Theo đánh giá của các cơ quan chuyên môn, những nhà thầu trúng tuyển đều là những doanh nghiệp mạnh, có nhiều năng lực, kinh nghiệm thi công các dự án đường cao tốc, cầu lớn đòi hỏi kỹ yêu cầu cao về kỹ thuật, công nghệ tại Việt Nam.

Cụ thể, là liên danh Tổng công cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và xây dựng Trung Chính trúng gói thầu dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Liên danh Tổng công ty Thăng Long - Công ty cổ phần Đạt Phương - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tự Lập trúng gói thầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Định An trúng một gói cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Mặc dù, được đánh giá là nhà thầu lớn có sức khỏe tốt cả về tài chính, nhân lực, máy móc và kinh nghiệm, nhưng Vinaconex lại vấp phải một số thông về việc dùng hợp đồng thực hiện tại dự án cao tốc Láng - Hòa Lạc (nay là Đại lộ Thăng Long), công trình đã thông xe từ năm 2010 và lấy đó làm kinh nghiệm thực hiện các công trình tương tự khi dự thầu tại dự án Phan Thiết - Dầu Giây không phù hợp với quy định.

Trước những thông tin trên, trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Vinaconex cho biết, Đại lộ Thăng Long là dự án có quy mô rất lớn, bao gồm rất nhiều hạng mục với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 6.120 tỷ đồng. Theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, dự án tổ chức thông xe 2 đường dải cao tốc và đường gom (29,3km) vào năm cuối 2010. Đến thời điểm đó, tổng giá trị sản lượng thực hiện của nhà thầu chỉ đạt khoảng 3.346 tỷ đồng.

Vinaconex cũng muốn tham gia dự án cao tốc Bắc - Nam

Đại diện Vinaconex khẳng định: "Sau khi công trình thông xe, nhà thầu phải tiếp tục triển khai rất nhiều hạng mục còn lại và đến 30/6/2016 mới hoàn thành công tác thi công theo đúng tiến độ yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và hợp đồng (phụ lục hợp đồng) đã ký kết giữa nhà thầu và đại diện chủ đầu tư. Do đó, hồ sơ của đơn vị là phù hợp với quy định".

"Theo Luật Đấu thấu, hồ sơ đấu thầu chỉ cần dự án có hợp đồng tương tự 70% hoàn chỉnh từ thời điểm tháng 1/2015 trở lại đây để đấu thầu cao tốc Bắc - Nam. Vinaconex không làm giả bất cứ hồ sơ hay giấy tờ khi tham gia đấu thầu vì sẽ gây hậu quả lớn", đại diện Vinaconex khẳng định.

Cũng theo đại diện Vinaconex tiết lộ, tất cả hồ sơ tham gia thầu đơn vị đã cung cấp tới Cục Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) về quá trình đấu thầu dự án cao tốc Bắc - Nam và các đơn vị giám sát trên hồ sơ nên không có chuyện gì sai khi được lựa chọn làm nhà thầu tại dự án.

Giải đáp những thông tin về việc lựa chọn các nhà thầu thực hiện các dự án, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long chia sẻ, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, Ban đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Về hồ sơ của Vinaconex, Cục Quản lý đấu thầu cũng nêu rõ nếu việc gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng được cấp có thẩm quyền chấp thuận, hai bên đã tiến hành ký phụ lục hợp đồng, trong đó có quy định thời điểm gia hạn thực hiện hợp đồng vào ngày 30/6/2016 và thực tế nhà thầu hoàn thành hợp đồng vào thời điểm đó thì hợp đồng thi công công trình của nhà thầu được xem xét, đánh giá.

Trên cơ sở hướng dẫn của Cục Quản lý đấu thầu, sau khi rà soát quá trình thực hiện hợp đồng dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc, tổ chuyên gia đấu thầu của Ban quản lý dự án Thăng Long đã thống nhất đánh giá hợp đồng thi công công trình dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng -Hòa Lạc của nhà thầu dự thầu đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu của các gói thầu thuộc dự án Phan Thiết - Dầu Giây.

Cũng theo ông Roãn, quá trình tuyển chọn nhà thầu tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã được sự quan tâm, theo dõi sát sao của các cơ quan chức năng như Cục C03 - Bộ Công An.

Cùng với đó là sự giám sát chéo của chính các nhà thầu tham gia tham gia đấu thầu và gần đây cơ quan Kiểm toán Nhà Nước cũng đã làm việc với Ban để xây dựng kế hoạch kiểm toán dự án ngay từ khi triển khai dự án. Đây là điều rất thuận lợi để giúp quá trình đấu thầu diễn ra công bằng, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem