Vì sao UBND tỉnh Long An từ chối làm cơ quan đại diện điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM?

Thiên Long-Chinh Hoàng Thứ ba, ngày 09/05/2023 12:20 PM (GMT+7)
UBND Long An đã có công văn gởi Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng GTVT báo cáo các khó khăn khi tỉnh được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.
Bình luận 0

Trưa ngày 9/5, UBND tỉnh Long An thông tin cho biết, vừa có Công văn số 3772/UBND-KTTC ngày 5/5 gởi Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng GTVT về việc báo cáo các khó khăn khi tỉnh được giao là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.

"Dự án Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, Vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. Do đó, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội. Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM", ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND Long An nêu quan điểm.

Vì sao UBND tỉnh Long An “từ chối” làm cơ quan đại diện điều phối dự án vành đai 4 TPHCM? - Ảnh 1.

Bí thư tỉnh ủy Long An, ông Nguyễn Văn Được khảo sát tuyến đường Vành đai 4 trên địa bàn. Ảnh: Thiên Long

Theo văn bản này, ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM, trong cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề xuất và Thủ tướng giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Sau cuộc họp, UBND tỉnh Long An nêu nhiều khó khăn khi được giao làm cơ quan điều phối dự án ành đai 4 TP.HCM, với những lý do cụ thể.

Thứ nhất, Long An là một địa phương vùng ven của TP.HCM. Tuy dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua địa phương dài nhất (78,3km), tỉnh Long An cũng không thể đại diện cho cả vùng. Xét về khía cạnh pháp lý, tỉnh Long An không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án tầm cỡ lớn có tính chất liên vùng. Còn Hà Nội từng là cơ quan điều phối triển khai Vành đai 4 bởi Hà Nội là trung tâm và có thể lãnh đạo toàn vùng được quy định tại Luật Thủ đô.

Thứ hai, về kinh nghiệm, tỉnh Long An cũng chưa từng triển khai dự án lớn như vậy. Do đó, nếu giao cho tỉnh Long An làm cơ quan tổng hợp điều phối Vành đai 4 TP.HCM là rất khó. Việc này có thể sẽ gây chậm trễ cho việc triển khai để dự án hoàn thành theo kế hoạch.

Vì sao UBND tỉnh Long An “từ chối” làm cơ quan đại diện điều phối dự án vành đai 4 TPHCM? - Ảnh 2.

Vành đai 4 đi qua địa bàn tỉnh Long An đang được chính quyền đo đạc xác định diện tích bồi thường cho người dân. Ảnh: Thiên Long

 Long An là một trong 13 tỉnh thành thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Việc giao cho tỉnh Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam Bộ là không phù hợp.

Vì sao UBND tỉnh Long An “từ chối” làm cơ quan đại diện điều phối dự án vành đai 4 TPHCM? - Ảnh 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Út ký công văn gởi Thủ tướng chính phủ kiến nghị, đề xuất cơ quan đầu mối, tổng hợp dự án Vành đai 4 TP.HCM. Ảnh: Thiên Long

Vành đai 4 TP.HCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.HCM. Mặt khác, Vành đai 4 TP.HCM thuộc dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội. Do đó, việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia sẽ phù hợp hơn là để một tỉnh hoặc TP.HCM đại diện triển khai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội.

Với các khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Long An đề xuất Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TP.HCM.

Chính những lý do trên được chính quyền Long An nêu ra, đồng thời kiến nghị, đề xuất giao về cấp Bộ điều phối.

Vành đai 4 TP.HCM dài khoảng 200km đi qua các địa phương: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, hiện nay các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn. Ở giai đoạn 1, dự án đầu tư 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên. Đồng thời, các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem