Vị trí depot đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở quận huyện nào của Hà Nội?

Thế Anh Thứ năm, ngày 02/02/2023 10:29 AM (GMT+7)
Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP.Hà Nội về việc rà soát hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, có thêm nhà ga dự phòng gần sân bay thứ 2 Hà Nội.
Bình luận 0

Depot đường sắt tốc đô cao Bắc - Nam tại Thường Tín

Cụ thể, liên ngành của TP.Hà Nội gồm Sở GTVT, Sở Quy hoạch kiến trúc với Tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra đã làm việc rà soát các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự kiến của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Về hướng tuyến qua địa phận TP.Hà Nội, các bên thống nhất giữ nguyên phương án hướng tuyến đã được UBND TP.Hà Nội thống nhất với Bộ GTVT vào tháng 12/2018. Qua đó, phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch GTVT Thủ đô và đã được UBND tỉnh Hà Nam thống nhất.

Vị trí depot đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở quận huyện nào của Hà Nội? - Ảnh 1.

Đường sắt quốc gia đang khai thác. Ảnh: VNR

Về vị trí nhà ga, theo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc đô cao Bắc - Nam do Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội góp ý trước đây, dự kiến bố trí Depot đầu tuyến tại huyện Thường Tin. Vị trí này cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6km về phía Nam, quy mô diện tích đất dự kiến 85ha.

Quy rà soát quy hoạch vị trí nhà ga của các loại hình đường sắt (đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị), đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất tư vấn thiết kế thống nhất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao và hình thành trong tương lai tổ hợp công nghiệp đường sắt quốc gia.

Liên ngành nhận thấy nội dung đề xuất của đơn vị tư vấn thẩm tra là phù hợp, tuy nhiên cần tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để TP.Hà Nội rà soát, điều chỉnh các quy hoạch có liên quan.

Đồng thời, thống nhất đề xuất bỏ vị trí Depot tại huyện Thường tín (cách ga Ngọc Hồi khoảng 3,6 km) và tích hợp Depot này vào tổ hợp ga Ngọc Hồi, để tăng diện tích phát triển đô thị hai bên Vành đai 4.

Cùng với đó, liên ngành cũng thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP.Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2 trong tương lai.

Sở GTVT cho biết, trên cơ sở tổng hợp các nội dung liên quan đến hướng tuyến, vị trí nhà ga dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn TP.Hà Nội được Liên ngành rà soát, Sở GTVT đề xuất UBND TP.Hà Nội có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giữ nguyên phương án đã được UBND TP.Hà Nội có ý kiến thống nhất với Bộ GTVT vào năm 2018.

Vị trí depot đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam ở quận huyện nào của Hà Nội? - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ nghiên cứu đầu tư theo phương án tốc độ thiết kế 250 km/h, khai thác chạy tàu khách và tàu hàng. Ảnh: Japan railway.

Bổ sung thêm nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Cũng theo Sở GTVT, về nội dung đơn vị tư vấn thẩm tra đề xuất nên mở rộng tổ hợp ga Ngọc Hồi để tích hợp nhà ga, depot của các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia và đường sắt tốc độ cao (trong đó có có Depot của tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam) là có thể xem xét chấp thuận.

Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần rà soát, tính toán diện tích đất cần bổ sung tại tổ hợp ga Ngọc Hồi làm cơ sở để thành phố Hà Nội rà soát, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất cũng như các quy hoạch có liên quan.

Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với đề xuất của Tư vấn thẩm tra, trên địa bàn TP.Hà Nội xem xét bố trí 1 vị trí nhà ga dự phòng cho việc kết nối với sân bay Hà Nội 2.

Trước đó, trong báo cáo của Chính phủ gửi tới Quốc hội nêu rõ, nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 15.467/272.709 tỷ đồng kế hoạch vốn trung hạn, chiếm khoảng 4,73%.

Trong đó, các dự án chuyển tiếp giai đoạn trước là 11.662 tỷ đồng; Các dự án khởi công mới (thực hiện dự án) là 3.222 tỷ đồng; Các dự án khởi công mới (chuẩn bị đầu tư) 583 tỷ đồng.

Năm 2022, nguồn vốn bố trí đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt qua Bộ GTVT là 1.837/50.328 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,65%; Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt là 3.000 tỷ đồng, đạt khoảng 40% so với nhu cầu.

Nguồn vốn cho các dự án đường sắt đô thị tại TP.Hà Nội là 36.602 tỷ đồng để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án.

Các dự án tại TP.Hà Nội có tuyến số 1 là 2.254 tỷ đồng, tuyến số 2 là 997 tỷ đồng, tuyến 2A là 16.310 tỷ đồng và tuyến số 3 là 17.041 tỷ đồng.

Nguồn vốn với TP.HCM là 29.408 tỷ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án gồm: Tuyến số 1: 23.864 tỷ đồng; tuyến số 2: 5.544 tỷ đồng.

Về công tác chuẩn bị đầu tư, Chính phủ đã chỉ đạo triển khai các dự án lớn, quan trọng là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang được Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem