Việc thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM đã thật sự được giải quyết?

Hồng Trâm Thứ bảy, ngày 08/04/2023 10:09 AM (GMT+7)
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đang gần tiến tới mốc khởi công trong tháng 6. Tuy nhiên, việc thiếu vật liệu cát đắp đang là một trong những nút thắt gây khó khăn ảnh hưởng tiến độ dự án.
Bình luận 0

Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) đã có báo cáo gửi UBND TP để kiến nghị Thủ tướng trong cuộc họp tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng thành phố.

Đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM, theo Ban giao thông, các đơn vị đã phối hợp tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương và kết quả đất đắp nền đường, cát xây dựng, đá xây dựng cơ bản đảm bảo. Riêng cát đắp nền đường (khoảng 7,2 triệu m3) đang gặp nhiều khó khăn nguồn cung cấp.

Do đó, Ban giao thông đề xuất UBND TP kiến nghị Chính phủ quan tâm, chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các địa phương hỗ trợ, phối hợp chia sẻ, cung cấp nguồn vật liệu phục vụ cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Việc thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM đã thật sự được giải quyết? - Ảnh 1.

Vành đai 3 TP.HCM đặt mục tiêu khởi công vào tháng 6. Ảnh: H.T

Trong khi đó, chiều 7/4, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết đã có báo cáo tình hình khảo sát vật liệu để UBND TP xem xét, có ý kiến chỉ đạo.

Trong công văn, sở nêu đến thời điểm hiện tại, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đã đáp ứng và sẵn sàng phục vụ khởi công dự án trong tháng 6-2023. Cụ thể, đất đắp nền đường đạt yêu cầu khoảng 1,7/1,6 triệu m3, đá xây dựng đạt khoảng 6,2/4,4 triệu m3, cát xây dựng đáp ứng khoảng 1,1/1,5 triệu m3, cát đắp nền đường đáp ứng khoảng 5,8/7,2 triệu m3.

Như vậy, số lượng cát đắp nền cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM giữa các đơn vị chênh lệch cả triệu m3. Trong khi đó, dự án đang gần tiến tới mốc khởi công trong tháng 6.

Theo một số chuyên gia trong hội đồng cố vấn dự án đường vành đai 3 TP.HCM, dự kiến nguồn cát san lấp lấy từ các mỏ ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang… Tuy nhiên, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và phía Nam nói chung đang triển khai rất nhiều dự án giao thông lớn, thiếu cát khắp nơi.

Việc thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM đã thật sự được giải quyết? - Ảnh 3.

Việc thiếu hụt nguyên vật liệu sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Ảnh: H.T

Cụ thể, qua rà soát, nguồn cát xây dựng có khả năng thiếu khoảng 30%. Đối với 30% nguồn cát này lại dự kiến lấy ở An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng các địa phương này cũng đang khan hiếm nguồn cát.

Về nguồn cát san lấp, TP.HCM dự kiến sẽ khai thác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên, hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Với vai trò là địa phương được trung ương giao làm cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, TP.HCM đề nghị được các tỉnh hỗ trợ nguồn vật liệu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem