Việc tiếp công dân chưa thực hiện đúng quy định

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 16/05/2017 06:30 AM (GMT+7)
Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15.5, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua giám sát thấy nhiều nơi vi phạm quy định của Luật Tiếp công dân.
Bình luận 0

Bà Hải cho biết: Qua việc giám sát đơn thư tố cáo tại các địa phương, Ủy ban Dân nguyện thấy rằng trước đây 60% nhưng hiện lên đến 80% đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến lĩnh vực đất đai.

img

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung gặp người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức) ngày 22.4. Ảnh: A.Đ

Theo Trưởng ban Dân nguyện, về hành lang pháp lý tương đối đầy đủ nhưng việc thực hiện như các quy trình thủ tục thông báo quyết định đền bù, mức đền bù, kế hoạch... là không đảm bảo tính minh bạch và đúng với quy định của pháp luật đất đai. Khi người dân có khiếu nại, tố cáo thì không thực hiện đúng như các bước theo quy định tiếp công dân, Luật Khiếu nại, tố cáo. Công tác thanh tra kiểm tra xử lý vi phạm không được thường xuyên...

“Đặc biệt công tác tiếp công dân, đối thoại với người dân hiện nay không thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân. Cụ thể, khi chúng tôi đi giám sát thấy quy định Chủ tịch tỉnh tiếp công dân 1 lần/tháng, 12 lần/năm, nhưng đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ tiếp 3 lần/năm còn lại giao cho các Phó Chủ tịch tỉnh tiếp. Mỗi lần lại một Phó chủ tịch tỉnh khác nhau tiếp nên theo dõi khó khăn.

Cùng với đó, việc tiếp công dân không đi liền với thẩm quyền giải quyết. Khi đồng chí Chủ tịch tiếp thì người dân đến rất đông, còn Phó chủ tịch tỉnh tiếp hoặc giao cho Chánh thanh tra tiếp thì không có thẩm quyền giải quyết. Do đó chất lượng tiếp công dân và giải quyết những bức xúc của người dân là rất thấp” - bà Hải cho biết. Vẫn theo Trưởng ban Dân nguyện, tình trạng này ở cấp xã, cấp huyện còn tệ hơn. Khi đi giám sát, yêu cầu cho biết lịch tiếp công dân của các đồng chí Chủ tịch huyện (24 lần/ năm), Chủ tịch xã (48 lần/năm) thì nhiều nơi không có lịch.

“Có hiện tượng một số xã giao cho những người không đúng chuyên trách tiếp công dân. Việc tiếp công dân tốt thì không bao giờ dẫn đến điểm nóng hay sự việc đáng tiếc. Vì thế trong nhóm giải pháp cần quan tâm đến việc tiếp công dân và tăng cường thanh tra xử lý trách nhiệm công vụ trong cấp cơ sở cấp huyện và cấp xã” - bà Hải nêu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem