Việt Nam: Thị trường xe máy thứ tư thế giới lao dốc

Chủ nhật, ngày 15/11/2020 09:22 AM (GMT+7)
Năm 2020 là năm ảm đạm đối với thị trường xe máy Việt Nam khi doanh số bán của các hãng liên tục giảm, buộc các hãng phải giảm giá, kích cầu mua sắm.
Bình luận 0

Dự báo thị trường xe máy Việt Nam sẽ khép lại năm 2020 với tổng sản lượng đạt khoảng 3,07 triệu xe, giảm 10,9% so với năm ngoái.

Thị trường xe máy thứ tư thế giới lao dốc - Ảnh 1.

Để kích cầu, các hãng xe liên tục tung ra sản phẩm mới.

Sụt giảm thê thảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), quý III/2020, các thành viên VAMM (Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha) chỉ bán được 677.739 xe, giảm 18,49% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là quý thứ ba liên tiếp trong năm, các doanh nghiệp VAMM sụt giảm doanh số. Trước đó, trong quý I/2020, các thành viên VAMM bán ra thị trường 731.077 xe, quý II/2020 chỉ còn 518.920 xe, giảm đến 30,77%.

Số liệu Motorcycles Data cũng cho thấy sự sụt giảm của thị trường xe máy Việt. Kết thúc nửa đầu năm 2020, sức mua xe máy tại Việt Nam chỉ dừng lại ở mức 1,35 triệu xe, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II/2020, trong khi các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan... có dấu hiệu hồi phục, còn thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm. Tiếp đà suy thoái, trong tháng 7/2020 doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 7,5%, tháng 8 giảm 15,1% và tháng 9 giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, chỉ có 2,07 triệu xe máy mới tiêu thụ tại Việt Nam, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp các nhà sản xuất kinh doanh xe máy liên tục tung ưu đãi, giảm giá bán kích cầu sau mùa dịch Covid-19. Trong đó, 5 thành viên của VAMM chỉ bán được hơn 1,9 triệu xe, giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Đại diện Honda Việt Nam cho biết, từ tháng 4 - 9/2020 chỉ bán được 959.000 xe, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải cho sụt giảm doanh thu 9 tháng qua, lãnh đạo Honda Việt Nam cho rằng, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam cũng như nhiều khu vực trên thế giới nên sức mua giảm mạnh.

Giảm giá để kích cầu

Để kích cầu mua sắm cuối năm, các hãng liên tục tung ra sản phẩm mới với số lượng không nhỏ. Chỉ riêng với Honda đã có 9 mẫu xe mới ra mắt trong 9 tháng qua. Trong đó, nổi bật nhất là dòng xe ga Honda SH Mode 125cc trang bị động cơ eSP+ tiết kiệm nhiên liệu.

Thị trường xe máy thứ tư thế giới lao dốc - Ảnh 2.

9 tháng đầu năm 2020, chỉ có 2,07 triệu xe máy mới tiêu thụ tại Việt Nam, giảm 15,9% so với cùng kỳ. Ảnh: N.Th

Tương tự, Piaggio cũng tung ra thị trường 6 mẫu xe tay ga cao cấp. Nếu như trong tháng 2/2020, hãng xe này ra mắt phiên bản Medley 2020 tích hợp các tính năng thông minh, kết nối với con người thông qua smart phone, vài tháng sau là sự ra mắt của chiếc Liberty 50cc trong phân khúc xe tay ga cỡ nhỏ. Tiếp đến là hai mẫu xe Vespa Sei Giorni II, Vespa Primavera Sean Wotherspoon, mới đây là ra mắt bộ đôi phiên bản đặc biệt Vespa Spint và GTS Racing Sixties theo phong cách xe đua.

Cùng với việc ra mắt xe mới, các hãng cũng áp dụng chính sách giảm giá bán để kéo sức mua. Đơn cử như Yamaha tặng 2 triệu đồng cho khách mua xe tay ga, giảm 1,5 triệu đồng khi mua xe tay côn cùng cơ hội trúng thưởng laptop... Suzuki Việt Nam tặng phí trước bạ từ 3 - 5 triệu đồng cho khách mua xe, Piaggio Việt Nam áp dụng chính sách trả trước 35 triệu đồng khi khách mua các dòng xe Liberty, Medley, Zip và tặng bảo hiểm sức khoẻ cho khách mua xe với giá trị lên đến 50 triệu đồng.

Ngay như thương hiệu "làm giá" nhất thị trường là Honda Việt Nam cũng phải giảm giá bán. Tại nhiều đại lý và cửa hàng uỷ quyền, người tiêu dùng mua được xe với giá thấp hơn 3 - 5 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng này. Thậm chí, các đại lý còn giảm từ 4 - 5 triệu đồng cho các mẫu xe Air Blade 2020, PCX và Lead. Điều đáng nói, trong 5 thành viên VAMM, thị phần xe máy vẫn thuộc về Honda Việt Nam. Trong tháng 9/2020, Honda Việt Nam bán ra thị trường 19.917 xe, dù giảm 4% so với tháng trước nhưng vẫn chiếm đến 80,1% thị phần xe máy Việt.

Việt Nam vẫn được xem là một trong bốn thị trường xe máy lớn nhất thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia. Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Mickael Orain cho rằng, thị trường đang khó khăn nhưng xe máy vẫn là phương tiện khó thay thế tại Việt Nam. Với Piaggio, Việt Nam là thị trường tốt hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, còn trên toàn cầu là thị trường lớn thứ 3, sau Ý và Pháp.

 


Theo Thế Giới Tiếp Thị ( )
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem