Vietnam Airlines hoàn tất đàm phán mua đội máy bay thân hẹp hơn 92.000 tỷ đồng

Thế Anh
26/06/2025 14:34 GMT +7
Ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, từ nay đến năm 2030, đơn vị sẽ nhận 14 máy bay than hẹp, tiếp tục nhận thêm 18 máy bay trong giai đoạn 2031 – 2032.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vừa diễn ra ngày 25/6, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines đã hoàn tất đàm phán với các nhà cung ứng và tiến hành ký hợp đồng đầu tư đội máy bay thân hẹp với tổng vốn hơn 92.000 tỷ đồng.

Theo ông Hoà, lộ trình giao nhận máy bay dự kiến kéo dài đến năm 2032, trong đó từ nay đến năm 2030 hãng sẽ nhận 14 tàu bay, tiếp tục nhận thêm 18 tàu trong giai đoạn 2031 – 2032

Hiện, Vietnam Airlines đang khai thác 31 máy bay thân rộng (gồm A350 và Boeing 787). Tuy nhiên, với kế hoạch đầu tư đội tàu thân hẹp, Vietnam Airlines cũng đang tìm kiếm các giải pháp thuê mua để bổ sung tải, đặc biệt cho mạng bay quốc tế.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra ngày 25/6.

Ông Hoà cho biết, đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 máy bay thân rộng, bao gồm 20 chiếc để thay thế đội máy bay hiện tại và 30 chiếc phục vụ mở rộng khai thác quốc tế.

Nói về tính cạnh tranh khi hàng không Việt Nam vừa có thêm hãng bay mới, ông Hoà nhận định: “Việc thành lập hãng hàng không mới là điều bình thường, nhưng cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh sẽ ngày càng gay gắt hơn”.

Theo ông Hoà, Vietnam Airlines đang cạnh tranh trực tiếp với hơn 50 hãng hàng không quốc tế có đường bay thường lệ đến Việt Nam.

Do đó, việc củng cố thị phần nội địa (duy trì trên 50%) và mở rộng mạng bay quốc tế là hai nhiệm vụ trọng tâm. Vietnam Airlines đặt mục tiêu trở thành một trong hai hãng hàng không dịch vụ đầy đủ (full-service carrier) lớn nhất khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.

Theo Lãnh đạo Vietnam Airlines, ngành hàng không đang bị ảnh hướng từ xung đột địa chính trị, đặc biệt tại khu vực Trung Đông khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, có thời điểm lên tới 95 USD/thùng.

Cùng với đó, một số đường bay quốc tế – đặc biệt là đến châu Âu – phải điều chỉnh để tránh khu vực bất ổn, kéo dài thời gian bay và làm tăng chi phí.

Để đảm bảo hiệu quả khai thác, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục quảng bá điểm đến, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong bán vé máy bay, mở rộng mạng lưới và thúc đẩy chuyển đổi số. Hãng cũng sẽ tìm giải pháp đa dạng hóa phân khúc hành khách để tránh phụ thuộc vào một nguồn thu duy nhất.

Đặc biệt, Vietnam Airlines đang xây dựng kế hoạch thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa. Trước mắt, dự kiến sẽ sử dụng dòng máy bay A321 để chuyển đổi thành chuyên cơ chở hàng, khai thác từ quý IV/2025 trên các đường bay khu vực. Từ năm 2026, hãng sẽ phát triển một mô hình vận tải hàng hóa chuyên biệt.

Đây được coi là bước đi chiến lược nhằm mở rộng dịch vụ logistics tại các sân bay lớn và tăng hiệu quả sử dụng đội tàu.

Vietnam Airlines đang xây dựng lộ trình thực hiện tiêu chuẩn ESG (môi trường – xã hội – quản trị), trong đó đặt mục tiêu giảm phát thải carbon, tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).

Hãng đã tiên phong ứng dụng SAF trên một số đường bay quốc tế, dù chi phí loại nhiên liệu này hiện cao gấp ba lần nhiên liệu truyền thống Jet A1. Trong khi đó, nguồn cung SAF toàn cầu vẫn còn rất hạn chế, chỉ chiếm chưa đến 1% nhu cầu.