Vietravel Airlines muốn "chớp" cơ hội dịch Covid-19 cất cánh vào 2021

Thế Anh Thứ ba, ngày 25/08/2020 17:14 PM (GMT+7)
Sau khi xem xét đánh giá hồ sơ thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vietravel Airlines phân tích, đánh giá bổ sung đối với hoạt động vận tải hàng không hiện nay (đội tàu bay, hạ tầng cơ sở cảng hàng không sân bay, nhu cầu vận chuyển...).
Bình luận 0

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đánh giá hồ sơ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành Hàng không Việt Nam (Vietravel Airlines) về việc thành lập hãng hàng không cơ bản đáp ứng đầy đủ theo quy định Nghị định của Chính phủ về kinh doanh vận chuyên hàng không và hoạt động hàng không nói chung.

Trước những khó khăn của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và đã lan rộng trên toàn thế giới, để hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines đảm bảo hiệu quả và khả thi sau khi đi vào hoạt động, Bộ GTVT yêu cầu Vietravel Airlines phân tích, đánh giá bổ sung đối với hoạt động vận tải hàng không hiện nay (đội tàu bay, hạ tầng cơ sở cảng hàng không sân bay, nhu cầu vận chuyển...), kế hoạch chuẩn bị tàu bay để có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC).

Vietravel Airlines muốn "chớp" cơ hội dịch Covid-19 cất cánh vào 2021 - Ảnh 1.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không.

Đồng thời, Bộ GTVT yêu cầu Vietravel Airlines rà soát phương án kinh doanh của đề án trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng lớn bởi dịch; làm rõ thêm việc hợp tác với các hãng hàng không, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không trong nước trong tình hình hiện nay và sắp tới.

Để có đánh giá khách quan, minh bạch, đối với hồ sơ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành Hàng không Việt Nam (Vietravel Airlines), Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không.

Bên cạnh đó, rà soát báo cáo về việc thuê và bảo dưỡng tàu bay, hạ tầng cơ sở, giám sát an toàn của Nhà chức trách hàng không, nguồn nhân lực... và những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến Vietravel Airlines. Đồng thời, phối hợp với Vụ Vận tải cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

Thông tin về việc hoàn thiện hồ sơ, Tổng giám đốc Vietravel Airlines Vũ Đức Biên cho biết, đơn vị đã rà soát và cập nhật theo tình hình mới của dịch Covid-19. Đối với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Vietravel Airlines nhìn thấy cơ hội như nhiều hãng hàng không xin hủy, giãn đơn hàng, máy bay nằm sân rất nhiều...

"Vietravel Airlines có cơ hội lựa chọn dòng máy bay, chủng loại động cơ tân tiến mới và hiện đại hơn so với trước đây với mức giá rất hợp lý đồng thời có thể nhận máy bay bất kỳ khi nào cần mà không phải chờ đợi", ông Biên khẳng định.

Cũng theo ông Biên, hiện giá thuê tàu bay và lương của phi công, tiếp viên đã giảm xuống rất nhiều do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đây cũng là điều kiện thuận lợi cho việc thành lập hãng hàng không. Nếu mọi việc suôn sẻ, phía Vietravel Airlines dự tính có thể vào cuối năm 2020, chậm nhất giữa 2021 sẽ cất cánh.

Hiện nay, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam. Với mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, dự báo đến cuối 2020, nếu không được hỗ trợ kịp thời sẽ không còn hãng hàng không nào trên thế giới còn tiền trong tài khoản.

Bởi lẽ, hàng không là ngành có chi phí cố định lớn và biên lợi nhuận thấp, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chuyến bay bị hủy, tàu bay "đắp chiếu" nằm sân, doanh nghiệp không có doanh thu trong khi tiền tích lũy khó có thể bù đắp được tất cả chi phí như vận hành, thuê tàu bay, bảo dưỡng, đặc biệt là việc khách khách phải hoàn trả một lượng vé rất lớn khiến dòng tiền thâm hụt.

Trước tình hình đó, mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Bộ GTVT về việc xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 53 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam nhằm giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp.

Trong đó, bổ sung quy định giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh máy bay và giá dịch vụ điều hành bay đi/đến đối với những chuyến bay nội địa từ tháng 3 cho đến hết tháng 9/2020. Ngoài ra, áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá từ tháng 3 đến tháng 9/2020.

Vietravel Airlines dự kiến khai thác tàu bay Airbus A320/A321 hoặc Boeing B737 với số lượng chỉ 3 chiếc trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021). Số tàu bay của hãng này sẽ tăng dần lên 8 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Về mô hình kinh doanh, Vietravel Airlines định hướng phát triển là hãng hàng không có hoạt động bay phục vụ khách du lịch là chủ yếu với mạng đường bay gắn với tuyến du lịch trong nước và quốc tế, kết nối nội vùng với các cảng hàng không còn dư nhiều công suất như Chu Lai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vân Đồn, Hải Phòng...

Sản phẩm của Vietravel Airlines là một bộ phận quan trọng trong sản phẩm của công ty mẹ Vietravel. Theo đó, Vietravel sẽ cung cấp giá tour du lịch bao gồm cả giá vé máy bay với đường bay thẳng, thời gian bay ngắn…

Vietravel Airlines là doanh nghiệp thuộc loại hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên với chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem