Vietravel tự tin vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2022
Sau hai quý lỗ liên tiếp, Công ty CP Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel - VTR) đã có lãi trở lại trong quý III/2022.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, quý III/2022, Vietravel ghi nhận doanh thu gần 1.500 tỷ đồng, tăng gấp 25 lần cùng kỳ năm ngoái. Con số này cao hơn cả tổng doanh thu giai đoạn nửa đầu năm 2022. Chỉ tính riêng lĩnh vực du lịch, quý III/2022, Vietravel lãi hơn 51 tỷ đồng. Tuy nhiên, do phải gánh lỗ từ công ty liên doanh liên kết, cụ thể là Vietravel Airlines, lợi nhuận ròng của Vietravel chỉ còn gần 7 tỷ đồng.
Doanh thu du lịch nước ngoài tăng mạnh
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, Vietravel đạt doanh thu 2.700 tỷ đồng, tăng gấp 4,5 lần cùng kỳ. Do khoản lỗ giai đoạn nửa đầu năm và phần lỗ từ các công ty liên doanh, liên kết, tính đến cuối tháng 9/2022, VTR vẫn lỗ ròng 108 tỷ đồng.
Tuy nhiên, con số này đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước và với đà tăng trưởng dương của quý III/2022, ban lãnh đạo Vietravel cho rằng đây là kết quả khả quan cho thấy ngành du lịch đang phục hồi tốt.
"Kết quả trên cho thấy Vietravel hoàn toàn có thể cân bằng giữa hoạt động du lịch và hàng không là hai mảng kinh doanh cốt lõi để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Kết quả này phản ánh sự hồi phục mạnh mẽ của Vietravel nói riêng, ngành du lịch và hàng không Việt Nam nói chung sau khi Chính phủ chính thức mở cửa biên giới đón khách du lịch vào ngày 15/3/2022", ban lãnh đạo VRT đánh giá.

Quý III/2022, Vietravel ghi nhận doanh thu gần 1.500 tỷ đồng, tăng gấp 25 lần cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: Phúc Minh
Tính chung 9 tháng đầu năm 2022, Vietravel đạt doanh thu 2.700 tỷ đồng ở mảng kinh doanh du lịch. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của du lịch nước ngoài (uutbound) tăng mạnh trong những tháng gần đây.
Chỉ riêng tháng 9/2022 doanh thu từ hoạt động du lịch nước ngoài chiếm 50% trong tổng cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp, tỷ lệ này trước khi xảy ra Covid-19 là 66%. Tour có giá trị cao được khách hàng ưu tiên chọn, ngoài ra du khách cũng đang có xu hướng đặt tour từ rất sớm trước ngày khởi hành đã tạo ra nguồn thu đáng kể, qua đó làm giảm gánh nặng chi phí tài chính của doanh nghiệp.
Mặc dù một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… mới tuyên bố mở cửa du lịch nhưng đã tác động đến sự gia tăng tỷ lệ doanh thu du lịch nước ngoài trong cơ cấu doanh thu chung của công ty.
Đáng chú ý, cơ cấu doanh thu từ phân khúc MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện) chiếm 60%. Một số chi nhánh trực thuộc Vietravel tại các thành phố lớn, nơi có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp như TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh… đã vượt kế hoạch cả năm 2022 ở cả 3 chỉ tiêu lượt khách, doanh thu và lãi gộp.
Tự tin vượt mức kế hoạch lợi nhuận
Ông Trần Đoàn Thế Duy - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel cho biết, hoạt động kinh doanh của công ty chỉ thực sự bắt đầu quay lại kể từ khi Việt Nam chính thức mở cửa đón khách quốc tế hồi giữa tháng 3/2022. Phải mất một thời gian thì việc đón khách quốc tế mới trở nên suôn sẻ hơn.
Dự báo quý IV/2022, ngành du lịch và hàng không tiếp tục có nhiều diễn biến thuận lợi với lễ Giáng Sinh, Tết Dương lịch, Tết Âm lịch… Ngoài ra việc một số nước hoàn toàn mở cửa du lịch trùng với các sự kiện này hứa hẹn sẽ là một mùa du lịch cao điểm không khác gì mùa du lịch hè sôi động vừa qua.

Vietravel Airlines khai trương đường bay quốc tế đầu tiên của hãng vào ngày 9/12. Ảnh: Phúc Minh
Với thông tin Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… sẽ hoàn toàn mở cửa du lịch cho du khách quốc tế trong quý IV/2022, vốn được xem là thị trường truyền thống, doanh thu luôn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của Vietravel, tỷ lệ lợi nhuận của các thị trường nước ngoài luôn ở mức cao, Vietravel tự tin sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch đã đặt ra trong năm 2022, nhất là các chỉ tiêu liên quan hoạt động tài chính và lợi nhuận.
Cụ thể, "ông lớn" du lịch đặt mục tiêu 150.000 lượt khách và 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch. Theo ông Duy, Vietravel tin tưởng sẽ tiếp tục khởi sắc những tháng cuối năm, làm tiền đề bước vào giai đoạn phục hồi hoàn toàn vào đầu quý I/2023.
Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trước khi bước vào đợt kinh doanh vào những tháng cuối năm 2022, vốn là cao điểm của ngành hàng không.
Vietravel Airlines cũng đang thực hiện các công tác chuẩn bị để sẵn sàng khai trương đường bay quốc tế đầu tiên của hãng vào ngày 9/12 tới với đường bay Hà Nội - Bangkok với tần suất 1 chuyến/ngày và đường bay TP.HCM - Bangkok vào đầu năm sau.