Vụ MobiFone "sập mạng", xin lỗi bằng "7,5 GB data": Khách hàng ảnh hưởng có thể khiếu nại, khởi kiện bồi thường?

Nguyễn Đức Thứ năm, ngày 01/10/2020 08:51 AM (GMT+7)
Theo luật sư, việc nhà mạng MobiFone mất kết nối dẫn đến người không thể thực hiện cuộc gọi cũng như kết nối mạng 3G, 4G, khách hàng của MobiFone có thể yêu cầu nhà mạng bồi thường.
Bình luận 0

Như Dân Việt đưa tin, từ chiều 29/9 nhiều người dùng mạng MobiFone phản ánh tình trạng không thể sử dụng dịch vụ 3G/4G. Đến 20h30 cùng ngày, sự cố đã được khắc phục, liên lạc hai chiều đã được thông suốt, dịch vụ tin nhắn, dữ liệu đã trở lại bình thường trên toàn hệ thống.

Ít giờ sau đó, MobiFone đã chính thức ra thông báo giải thích về tình trạng trên và cho biết nguyên nhân khiến việc mất kết nối đến từ "sự cố lỗi đường truyền" và nhà mạng này đang triển khai các biện pháp để khắc phục sự cố tại khu vực bị ảnh hưởng.

Luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho hay, sau vụ việc nhà mạng MobiFone gặp sự cố dẫn đến nhiều địa phương không thể thực hiện cuộc gọi cũng như kết nối mạng 3G, 4G thì khách hàng của Mobifone có thể yêu cầu nhà mạng bồi thường.

Vụ Mobifone mất kết nối: Khách hàng ảnh hưởng có thể khởi kiện? - Ảnh 1.

Từ chiều 29/9 nhiều người dùng mạng Mobifone phản ánh tình trạng không thể sử dụng dịch vụ 3G/4G. Ảnh: PV.

Bởi khi khách hàng mua gói dịch vụ hoặc đăng ký thuê bao với nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ cung cấp đường truyền. Trách nhiệm của nhà mạng (mà cụ thể ở đây là MobiFone) là phải đảm bảo đường truyền ở mức độ tối thiểu để giữ được liên lạc với nhau.

Nhà mạng được xem như bên cung cấp dịch vụ trong hợp đồng. Vì vậy, khi không thực hiện được cuộc gọi hoặc lỗi xuất phát từ phía nhà mạng gây ảnh hưởng đến việc liên lạc, trao đổi thông tin và công việc của khách hàng thì có thể phải bồi thường.

Những thiệt hại do mạng viễn thông gián đoạn khiến việc kết nối không thực hiện được, ảnh hưởng đến các giao dịch dân sự, các hợp đồng kinh doanh thương mại thì khách hàng có thể thu thập chứng cứ, thống kê thiệt hại và liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ để có những phương thức giải quyết cho phù hợp.

Việc bồi thường có thể thực hiện theo nhiều cách thức như khách hàng và Mobifone thỏa thuận về hình thức, giá trị, cách thức bồi thường. Trường hợp không thống nhất được thì khách hàng có quyền khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Bộ Luật dân sự 2015 quy định căn cứ phát sinh quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại là từ hợp đồng và có thể là ngoài hợp đồng nếu như có hành vi có lỗi cố ý hoặc vô ý gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự nhân phẩm uy tín của công dân.

Vụ Mobifone mất kết nối: Khách hàng ảnh hưởng có thể khởi kiện? - Ảnh 2.

Luật sư Hoàng Tùng, Văn Phòng Luật sư Trung Hoà (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Mức bồi thường là mức thiệt hại thực tế, các trường hợp bồi thường thiệt hại theo hợp đồng và thiệt hại ngoài hợp đồng đã được bộ luật dân sự quy định cụ thể và còn có quy định ở các luật chuyên ngành.

"Tuy nhiên, để đảm bảo được nguồn khách hàng và giải quyết một cách hiệu quả, MobiFone cần phải nhanh chóng khắc phục hậu quả và giải quyết hậu quả trong khoảng thời gian bị sự cố. Đồng thời, xem xét đến việc bồi thường thiệt hại cho người dùng bị ảnh hưởng một cách hợp lý", luật sư Hoàng Tùng nói.

Ngoài ra, theo luật sư Hoàng Tùng, trong vụ việc này, đơn vị viễn thông phải có trách nhiệm thông báo và gửi lời xin lỗi đến tất cả các khách hàng của mạng này. Với những khách hàng bị thiệt hại do dịch vụ gián đoạn thì có thể liên hệ với nhà mạng để có cách giải quyết, khắc phục và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Nguyên tắc của luật dân sự là bên nào đưa ra yêu cầu thì bên đó phải có nghĩa vụ cung cấp các tài liệu chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình. Để chứng minh cho việc thiệt hại thì phải có chứng cứ để được bồi thường thiệt hại. 

Thêm nữa, khách hàng phải chứng minh được lỗi của người khác là nguyên nhân gây ra thiệt hại của mình, mức độ thiệt hại bao nhiêu thì cũng cần phải có chứng cứ để chứng minh điều đó.

Tối 30/9, tin nhắn từ MobiFone gửi đến các thuê bao của hãng này thông báo "gửi tặng quý khách 7,5GB data (1,5GB/ngày x 5 ngày)". 

Tuy nhiên, có những khách hàng vẫn cho rằng lời xin lỗi trị giá "7,5GB data" vẫn chưa chân thành. Anh H.T.P (Hà Nội) cho rằng: "Tôi không cần mấy GB data mà không dùng được khi mạng lại sập, gói dung lượng tôi mua của nhà mạng dùng chưa bao giờ hết. MobiFone nên cầu thị và có phương án với khách hàng của mình tốt hơn".

Đồng quan điểm, anh V.K.M (Mễ Trì, Hà Nội) cũng băn khoăn về việc khách hàng làm sao giám sát được việc tặng, sử dụng gói dung lượng này. Với nhiều khách hàng ít sử dụng 3G - 4G thì "lời xin lỗi 7,5GB data" sẽ là vô nghĩa. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem