Vụ tàu 67 không mua được bảo hiểm: PJICO hứa xem xét trong tháng 12

Dũ Tuấn Thứ sáu, ngày 13/12/2019 08:46 AM (GMT+7)
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng, việc bán bảo hiểm cho tàu cá “67” của phía Công ty Bảo hiểm PJICO kéo dài đã khiến lãnh đạo tỉnh và ngư dân “sốt ruột”. Vì vậy, cần sớm có câu trả lời thỏa đáng, tạo điều kiện bán bảo hiểm cho ngư dân vươn khơi, trả nợ ngân hàng.
Bình luận 0

Ngư dân: Đợi nữa… thì “chết đói”

Hệ lụy từ sự cố 20 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 kém chất lượng ở tỉnh Bình Định vẫn còn “trượt dài” cho đến hôm nay. Bên cạnh các chủ tàu đánh bắt tạm ổn, vẫn còn rất nhiều tàu khác đang xoáy sâu trong nợ nần hoặc lâm cảnh bế tắc, chưa có lối thoát.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Bình Định, có 61 chủ tàu được vay vốn Nghị định 67 đóng mới tàu cá nhưng có 4 tàu chìm, 3 tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần nằm bờ không hoạt động, còn lại 54/61 tàu hoạt động khai thác thủy sản. Lúc này, 29 “tàu 67” đã hết hạn bảo hiểm mà chủ tàu chưa mua lại được.

Ngư dân cho rằng, gần 3 tháng nay họ phải nằm bờ vì Công ty Bảo hiểm PJICO chi nhánh tại Bình Định (PJICO Bình Định) bất ngờ ngừng bán bảo hiểm tàu cá. Không mua được bảo hiểm, các tàu đều bị ngân hàng “trói lại”, không cho ra khơi với lý do nếu xảy ra rủi ro không được đơn vị thứ 3 hỗ trợ.

img

Ngư dân Lê Văn Thãi sốt ruột vì chờ bảo hiểm quá lâu.

Tàu vỏ thép của ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) được đóng với số tiền hơn 18 tỷ đồng, hạ thủy năm 2016 ra biển được vài chuyến thì hư hỏng phải nằm bờ chờ khắc phục, đến năm 2018 mới đánh bắt ổn định.

Thế nhưng, hơn 3 tháng gần đây tàu này vẫn nằm im lìm phơi nắng ở cảng cá Đề Gi, chủ tàu Lê Văn Thãi cho biết: “Do công ty đóng tàu làm ăn gian dối để hư hỏng nên chúng tôi mới sa cơ như bây giờ. Giờ tàu đã được công ty đóng tàu khắc phục nhưng công ty bảo hiểm họ né, không dám bán bảo hiểm vì rủi ro cao. Ngư dân đang rất khốn đốn, nhiều lúc nhà không còn gạo mà ăn. Công ty bảo hiểm khi nào bán cho chúng tôi để ra khơi trả nợ, không bán thì trả lời dứt khoát. Chúng tôi không thể chờ đợi được nữa, cứ chờ theo cách thế này thì có chết đói”.

img

Giá trị con tàu phải xác định lại để mua được bảo hiểm.

Theo ngư dân Ngô Văn Chí, Chủ tàu vỏ thép BĐ 99789 TS, con tàu trị giá 18,7 tỷ đồng của gia đình ông đã hết hạn bảo hiểm từ ngày 8/8 nhưng do không mua được bảo hiểm nên tàu không thể đi đánh bắt được, tiền nợ ngân hàng chưa biết lấy gì để trả. 

“Nhà nước đã cho vay vốn đóng tàu mà lại không cho chúng tôi mua bảo hiểm, không được ra khơi đánh bắt thì chúng tôi lấy gì trả nợ”, ông Chí bức xúc.

Bảo hiểm: Xem xét bán trong tháng 12?

Ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm PJICO, khẳng định: “Tại tỉnh Bình Định có nhiều “tàu 67” bị chìm khiến đơn vị tổn thất nặng, riêng tháng 7/2019, có 7 tàu bị chìm đắm nhưng chủ yếu không tìm được xác tàu để làm rõ nguyên nhân, tổng thiệt hại hơn 40 tỷ đồng. Trước thực tế hiện nay, đề nghị chủ tàu cung cấp đầy đủ hồ sơ, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng đánh giá, xác định lại giá trị thực tế các con tàu để xác định giá trị bảo hiểm và sớm xem xét cấp đơn bán bảo hiểm cho các chủ tàu đủ điều kiện trong tháng 12/2019”.

img

Nhiều tàu vỏ thép ngư dân Bình Định lâm cảnh nằm bờ, nợ nần ngân hàng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho rằng, giữa ngư dân, ngân hàng và phía công ty bảo hiểm cần có có tiếng nói chung để tháo gỡ những vướng mắc hiện tại. Phía bảo hiểm cần khẩn trương xác định giá trị các con “tàu 67” để tạo thuận lợi cho ngư dân được mua bảo hiểm vươn khơi bám biển.

“Việc bán bảo hiểm từ phía Công ty Bảo hiểm PJICO thời gian qua đã kéo dài, lãnh đạo tỉnh cũng sốt ruột, huống gì ngư dân. Đến ngày đi biển mà tàu vẫn nằm im lìm, neo đậu ở bờ thì ai mà không xót. Việc này không được, cần phải tính toán để sớm bán bảo hiểm cho ngư dân, công ty bảo hiểm phải vào cuộc nhanh nhất có thể”, ông Châu yêu cầu.

img

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu cần sớm xem xét bán bảo hiểm tàu cá để ngư dân vươn khơi trả nợ.

Ông Trần Châu cũng khẳng định, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định sẽ chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ các vụ chìm tàu ngoài khơi không rõ nguyên nhân. Nếu phát hiện trường hợp trục lợi chính sách, sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem