Chân ướt chân ráo gia nhập thị trường, sau hơn một năm ứng dụng này đã thành "mối lo" của Shopee, Lazada

Thanh Tùng Thứ ba, ngày 30/05/2023 12:44 PM (GMT+7)
Xuất hiện chỉ hơn một năm trên thị trường, TikTok Shop đã vươn mình mạnh mẽ tại thị trường Đông Nam Á. Cuộc chiến thương mại điện tử hai cực giữa Shopee và Lazada giờ đây đã xuất hiện thêm đối thủ.
Bình luận 0

TikTok Shop vươn mình tại thị trường Đông Nam Á

Năm 2022, mạng xã hội công bố một tính năng mới mang tên TikTok Shop. Đây là tính năng cho phép người dùng mở gian hàng thương mại điện tử trên chính giao diện của tài khoản TikTok.

Chỉ sau hơn một năm ra đời, TikTok Shop đang đe dọa vị thế những ông lớn trên sàn thương mại điện tử như Shopee và Lazada ở Đông Nam Á. Tính năng hiện có trên TikTok, ra đời như một cách để công ty mẹ ByteDance tạo ra nguồn doanh thu thay thế. Ứng dụng mua sắm cho phép nhiều thương hiệu và người sáng tạo nội dung giới thiệu và trưng bán sản phẩm.

Trong năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng ra 6 quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.

Chân ướt chân ráo gia nhập thị trường, sau hơn một năm ứng dụng này đã thành "mối lo" của Shopee, Lazada trên sàn TMĐT - Ảnh 1.

TikTok Shop phát triển nhanh chóng sau hơn một năm gia nhập thị trường. Ảnh: Thanh Tùng.

Được biết, GMV của TikTok Shop đã tăng gấp 4 lần lên 4,4 tỷ USD ở Đông Nam Á vào năm 2022, theo The Information. Ứng dụng đang hướng tới mục tiêu GMV đạt 12 tỷ USD vào năm 2023. 

Để so sánh, GMV hiện tại của TikTok Shop chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. GMV của Shopee đạt 73,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi GMV của Lazada là 21 tỷ USD tính đến tháng 9/2021, theo CNBC. Shopee hiện đang mở rộng quy mô hoạt động ở Malaysia sau khi 'rút chân' khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.

Đại diện TikTok Shop cho biết ứng dụng này sẽ "tiếp tục phát triển nhanh chóng" khi ngày càng nhiều người bán sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. TikTok  hiện cũng tập trung phát triển TikTok Shop tại Đông Nam Á.

Ứng dụng mua sắm trên TikTok cho phép nhiều thương hiệu và người sáng tạo nội dung giới thiệu và trưng bán sản phẩm. 

Tính đến tháng 5, lượng người dùng TikTok chỉ riêng ở Đông Nam Á là 135 triệu, theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence. Theo Statista, Indonesia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ hai sau Mỹ.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia tiết lộ rằng người dùng yêu thích TikTok Shop đang cắt giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), Offline (-38%) tại Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb cho thấy Shopee hiện là thị trường trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á, nắm giữ 30%-50% lưu lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua. Lazada giữ vị trí thứ hai với 10%-30% lưu lượng truy cập.

Doanh thu tăng chóng mặt, TikTok Shop trở thành nền tảng thương mại điện tử bán lẻ lớn thứ ba tại Việt Nam

Đánh giá về sự phát triển của TikTok Shop, nhiều chuyên gia cho rằng đây là ứng dụng còn rất non trẻ và đang trong giai đoạn đốt tiền để phát triển. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những tiềm năng lớn mà TikTok Shop có thể đạt được trong tương lai.

Chân ướt chân ráo gia nhập thị trường, sau hơn một năm ứng dụng này đã thành "mối lo" của Shopee, Lazada trên sàn TMĐT - Ảnh 2.

TikTok Shop khai thác hiệu quả tiềm năng bán hàng nhờ lợi thế về số lượng người xem. Ảnh chụp màn hình.

Theo ông Trần Văn Trọng - Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho rằng:" Nền kinh tế bước năm 2022 với một số thuận lợi nhưng bắt đầu từ giữa năm đã bộc lộ những khó khăn nghiêm trọng. Những khó khăn này có thể kéo dài đến hết năm 2023. Tuy nhiên, tổng số doanh thu của hàng nghìn doanh nghiệp trên cả nước cho thấy lĩnh vực thương mại điện tử tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD. Trong đó, các đơn vị bán lẻ hàng đầu có đóng góp nhiều nhất phải kể đến là Shopee, Lazada và một ứng dụng mới mang tên TikTok Shop".

Chia sẻ với Dân Việt, Đại diện Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu Metric – đơn vị chuyên thực hiện các cuộc khảo sát về thị trường thương mại điện tử cho biết: "Tổng doanh số của 4 sàn thương mại điện tử hàng đầu cùng với Tik Tok Shop lên tới 141.000 tỷ đồng (khoảng 6 tỷ USD). Shopee và Lazada là hai sàn thương mại điện tử lớn nhất, trong khi đó dù mới hoạt động từ giữa năm 2022 nhưng Tik Tok Shop cũng đã trở thành nền tảng thương mại điện tử bán lẻ lớn thứ ba tại Việt Nam".

Qua đó, có thể thấy được sự vươn lên mạnh mẽ và tính cạnh trang trên sàn thương mại điện tử. Điều này buộc Tik Tok Shop nói riêng và các ứng dụng bán lẻ nói chung buộc phải cải tiến, thay đổi không ngừng để giành được thị phần trong thời điểm thị trường dần trở nên bão hòa trong tương lai.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem