Vừa nhận sáp nhập Vinmart, Masan mua phá giá bột giặt NET

24/12/2019 12:14 GMT+7
Vừa gây chấn động với thương vụ nhận sáp nhập hệ thống Vinmart và Vinmart+ của Vingroup, Masan lại khiến dư luận xôn xao khi mua phá giá bột giặt NET.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan và Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup đã gây chấn động khi công bố thương vụ sáp nhập hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam Vinmart và Vinmart+ vào Masan. Thương vụ này chưa "nguội đi", Masan lại khiến dư luận xôn xao khi thực hiện một thương vụ chấn động khác.

Cụ thể, sáng 24/12/2019, Masan công bố Masan HPC - một công ty thành viên vừa được thành lập thuộc ngành hàng Chăm sóc cá nhân và gia đình - đã đưa ra đề nghị chào mua công khai lên đến 60% cổ phần của Công ty Cổ phần Bột giặt Net (NETCO) với giá 48.000 đồng/CP, tương đương định giá công ty ở mức 46 triệu USD, hệ số giá trên thu nhập (P/E) xấp xỉ 19.

Vừa nhận sáp nhập Vinmart, Masan mua phá giá bột giặt NET - Ảnh 1.

Vừa nhận sáp nhập Vinmart, Masan mua phá giá bột giặt NET

Điều đáng nói, Masan HPC đang chủ động mua "phá giá" cổ phiếu NET. Đóng cửa phiên giao dịch 23/12, NET dừng ở mức 39.000 đồng/CP. Như vậy, mức giá đề nghị của Masan với NET cao hơn thị giá 9.000 đồng/CP, tương ứng 23%.

Giải thích cho việc chào mua NET, Masan cho biết giao dịch này nhất quán với chiến lược 5 năm của Masan nhằm mở rộng danh mục sản phẩm và mang đến lợi ích tốt nhất cho 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Masan, chăm sóc cá nhân và gia đình là một trong những lĩnh vực lớn nhất và hấp dẫn nhất tại Việt Nam với giá trị thị trường khoảng 3,1 tỷ USD và nhiều cơ hội phát triển nhanh chóng để xây dựng các thương hiệu nội địa vững mạnh. NET là điểm khởi đầu chiến lược để Masan xây dựng nền tảng đa dạng hóa các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình.

Masan đánh giá NET là một trong các doanh nghiệp nội địa hàng đầu về sản phẩm chăm sóc gia đình tại Việt Nam. Doanh thu thuần của NET năm 2018 là 1.117 tỷ đồng và lợi nhuận thuần sau thuế là 57 tỷ đồng, với hai thương hiệu được ưa chuộng là NET và NETSOFT. Thị phần hiện tại của công ty trong ngành hàng bột giặt là 1,5%. Dẫn đầu thị trường là Unilever với 54,9% thị phần, Procter & Gamble 16,0%, Đại Việt Hương 11,6%, LIX 2,7% và Vico 2,4%.

Masan tin tưởng nhờ vào tính tương đồng cao với 300.000 điểm bán hàng hiện nay của Masan, sự kết hợp giữa Masan và NETCO sẽ tạo ra giá trị cộng hưởng mang đến tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ở mức hai chữ số.

Masan kỳ vọng thương vụ này sẽ được thực hiện trong 2 tháng theo quy định chào mua. Nếu thương vụ diễn ra thành công, Masan sẽ phải chi 645 tỷ đồng. 645 tỷ đồng không phải áp lực cho Masan khi tập đoàn này đã có kế hoạch huy động 10.000 tỷ đồng để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Hiện tại, không cá nhân hay tổ chức nào nắm giữ đủ 60% để bán lại cho Masan. Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đang là cổ đông lớn nhất với 36%. Đứng sau là JOM SILKKITIE ASIA Equity Investment Fund (3,57%), Frontaura Global Frontier Fund LLC (3,5%),…

Thông tin Masan muốn mua NET đã khiến cổ phiếu này tăng nóng. Trong phiên sáng 24/12, bất chấp VN-Index giảm mạnh, cổ phiếu NET vẫn tăng trần, tăng 3.900 đồng/CP lên 42.900 đồng/CP.

Tiểu My
Cùng chuyên mục