Vừa "ra mắt", gặp dịch tả châu Phi, mảng nông nghiệp của Hòa Phát giờ thế nào?
Vừa "ra mắt", gặp ngay dịch tả châu Phi
Vài năm trước đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát cũng bước vào xu hướng đầu tư cho nông nghiệp giống nhiều đại gia ngàn tỷ khác. Tuy nhiên, ông lớn ngành thép khá xui xẻo khi vừa tập trung cho mảng chăn nuôi heo thì gặp ngay dịch tả Phi. Dù nông nghiệp chiếm tỷ trọng bé nhỏ trong tổng doanh thu nhưng Hòa Phát cũng phải tạm ngừng rót vốn.
Từ đó tới nay, ít ai nhắc tới mảng nông nghiệp của Hòa Phát nữa. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Hòa Phát cho thấy Tập đoàn này đã có nhiều bước tiến mới trong chăn nuôi.
Sau 4 năm đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, Tập đoàn Hòa Phát đã ghi nhận những thành quả vượt bậc trong lĩnh vực nông nghiệp. Doanh thu năm 2019 của mảng hoạt động này đạt 172% so với năm 2018. Lĩnh vực này cũng đóng góp lớn thứ 2 sau thép về doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019.
Cụ thể, trong năm 2019, mảng nông nghiệp mang về cho Hòa Phát doanh thu lên đến 7.987 tỷ đồng, chỉ đứng sau thép. Sản xuất công nghiệp khác chỉ mang về doanh thu 2.926 tỷ đồng. Bất động sản là mảng được Hòa Phát đầu tư trước nông nghiệp từ rất lâu nhưng chỉ đạt doanh thu 1.659 tỷ đồng. Đáng chú ý, lợi nhuận từ nông nghiệp lên tới 559 tỷ đồng.
Năm 2019 là năm khá thành công đối với lĩnh vực nông nghiệp của Hòa Phát với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mảng chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi. Trong đó sản lượng cung cấp bò Úc, trứng gà sạch của Hòa Phát thuộc top đầu của thị trường. Công ty TNHH Thương mại Hòa Phát (thuộc Công ty CP Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát) đã có kết quả kinh doanh ấn tượng, sản lượng tiêu thụ bò Úc chiếm trên 50% thị phần toàn quốc.
Với việc nâng thị phần bò Úc từ 42% từ cuối 2018 lên 50% năm 2019, Hòa Phát tiếp tục khẳng định vị thế, giữ thị phần số 1 về cung cấp bò Úc trên cả nước.
Chỉ sau một thời gian ngắn gia nhập thị trường, từ tháng 9/2019, sản lượng trứng gà của Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát cũng dẫn đầu trong số các doanh nghiệp cung cấp trứng gà phía Bắc với sản lượng 450.000 quả/ngày.
Đối với lĩnh vực chăn nuôi heo, với hệ thống trại ở cả 2 miền, giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh trong năm 2019 cũng góp phần tăng trưởng doanh thu cho mảng chăn nuôi heo của Hòa Phát.
Kỳ vọng lớn cho mảng nông nghiệp
Năm 2020, Hòa Phát đặt mục tiêu tăng trưởng vượt bậc hơn nữa trong nông nghiệp. Kỳ vọng này xuất phát từ việc phân tích nhu cầu thịt tại Việt Nam.
Theo thống kê, tiêu thụ thịt ở Việt Nam đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, với mức tiêu thụ hàng năm trên đầu người tăng từ 33kg trong năm 2009 lên tới hơn 40kg vào năm 2019.
Điều này xuất phát từ sự tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ, cũng như tăng trưởng dân số, làm nhu cầu về thịt gia súc sẽ ngày càng tăng mạnh, dự kiến đến năm 2023. Trong đó, tiêu thụ thịt lợn dự kiến sẽ tiếp tục chiếm lượng tỷ trọng lớn trong bữa ăn của mỗi gia đình Việt Nam với khoảng 60-70%. Tuy nhiên, mức tăng trưởng tiêu thụ của gia cầm và bò thời gian tới sẽ cao hơn bởi 2 loại thịt này còn rất nhiều tiềm năng.
Với nhu cầu cao và ổn định, Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục là nhà nhập khẩu ròng thịt và gia súc trong giai đoạn từ 2019 – 2023. Trong khi đó, nước ta là quốc gia nông nghiệp, có nhiều lợi thế để phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đẩy mạnh chế biến nông sản, thực phẩm theo hướng quy mô lớn, an toàn sinh học, qua đó chủ động nguồn cung ngay tại thị trường trong nước.
Vì vậy, trong thời gian tới, Tập đoàn Hòa Phát sẽ tiếp tục phát huy các trang trại chăn nuôi hiện có, đồng thời mở rộng thêm khi đủ điều kiện. Mục tiêu của Công ty trong thời gian tới sẽ đạt tối đa công suất 600.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm; 450.000 đầu heo thương phẩm/năm; 150.000 bò thịt và 300 triệu trứng gà sạch mỗi năm.